Tất cả chuyên mục

Kiểm toán độc lập phải là doanh nghiệp đối nhân

Thứ bảy, 20/11/2010 - 07:45 (GMT+7)

Chiều 19.11, Quốc hội làm việc tại hội trường thảo luận về dự án Luật Kiểm toán độc lập. Đây là lần đầu tiên dự án luật này được đưa ra lấy ý kiến nên còn nhiều quan điểm trái ngược từ đối tượng, phạm vi điều chỉnh đến tên gọi của luật.

Đa số ý kiến phát biểu đều cho rằng, kiểm toán là hoạt động đặc biệt giống với nghề bác sĩ, luật sư... nơi mà không chỉ có yêu cầu cao về chuyên môn, nghiệp vụ mà quan trọng hơn còn là các yếu tố đạo đức nghề nghiệp gắn với mỗi con người. Vì vậy loại hình hoạt động của doanh nghiệp này là đối nhân chứ không phải là đối vốn.

Đại biểu Trần Du Lịch: Đặc trưng cơ bản của loại hình doanh nghiệp kiểm toán là doanh nghiệp đối nhân. Ảnh: TTXVNHoạt động không thể thiếu trong nền kinh tếTheo tờ trình của Chính phủ thì kiểm toán độc lập là hoạt động không thể thiếu trong nền kinh tế thị trường với vai trò làm tăng độ tin cậy cho thông tin tài chính, là cơ sở cho các bên tiến hành các giao dịch kinh tế. Sản phẩm của kiểm toán độc lập là căn cứ quan trọng cho các bên thứ ba như cổ đông, nhà đầu tư, ngân hàng... đưa ra các quyết định kinh tế; các cơ quan quản lý sử dụng cho quản lý, điều hành. Cũng theo tờ trình này thì 19 năm qua, kiểm toán độc lập đã có bước phát triển đáng kể góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong nước cũng như hội nhập với nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, quy mô thị trường kiểm toán còn nhỏ, số lượng cũng như chất lượng kiểm toán viên chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội. Pháp luật về kiểm toán độc lập chưa hoàn chỉnh,...).

Quá trình thảo luận, đa số các ý kiến ĐB đều đồng tình với sự cần thiết phải ban hành luật nhằm tạo cơ sở pháp lý cao nhất về hoạt động kiểm toán độc lập, tạo điều kiện cho dịch vụ kiểm toán phát triển. ĐB Cao Sỹ Kiêm (Thái Bình) cần xem xét lại tên gọi của luật cho phù hợp. “Nếu vẫn giữ như dự thảo là Luật Kiểm toán độc lập e rằng người dân sẽ hiểu nhầm hoạt động kiểm toán nhà nước và kiểm toán nội bộ đang áp dụng là không độc lập”. ĐB Trần Du Lịch (TP. Hồ Chí Minh) lại cho rằng tên gọi như dự thảo là phù hợp với thông lệ quốc tế và có tính kế thừa. Tên gọi này cũng giúp phân biệt với kiểm toán nhà nước hay kiểm toán nội bộ mặc dù về bản chất đây đều là các hoạt động được thực hiện độc lập.

Kiểm toán độc lập là loại hình doanh nghiệp đối nhân

Về quản lý nhà nước đối với kiểm toán độc lập và tổ chức nghề nghiệp về kiểm toán, đa số các ý kiến đều nhất trí với dự thảo luật, giao cho Bộ Tài chính là cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động kiểm toán độc lập. ĐB Cao Sỹ Kiêm cho rằng việc tổ chức thi, cấp, thu hồi và quản lý chứng chỉ kiểm toán viên (điểm c, khoản 2 Điều 10) ở một số nước là do tổ chức nghề nghiệp về kiểm toán đảm nhiệm.

Tuy nhiên, tổ chức nghề nghiệp về kiểm toán ở Việt Nam hiện nay (Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam) mới ở trong giai đoạn đầu phát triển, nguồn lực vật chất và con người còn hạn chế. Vì vậy, để Bộ Tài chính quy định việc tổ chức thi, cấp, thu hồi và quản lý chứng chỉ kiểm toán viên là phù hợp. Các ĐB đề nghị dự thảo luật nên xây dựng lộ trình theo hướng khi tổ chức nghề nghiệp đã đủ khả năng đảm đương, khuôn khổ pháp lý đã hoàn thiện, thì sẽ xem xét chuyển giao trách nhiệm này cho tổ chức nghề nghiệp.

Đối với các loại hình doanh nghiệp kiểm toán (Điều 20), dự thảo luật quy định chỉ được thành lập dưới các hình thức là Cty TNHH có từ 2 thành viên trở lên; Cty hợp danh hoặc doanh nghiệp tư nhân. Theo ĐB Trần Du Lịch thì kiểm toán là hoạt động rất đặc biệt, kiểm toán viên hoạt động cũng giống như bác sĩ, luật sư.. mỗi hoạt động ngoài tính chuyên môn còn gắn với đạo đức vì vậy đặc trưng cơ bản của loại hình doanh nghiệp này là đối nhân, chịu trách nhiệm vô hạn về hoạt động của mình. Vì vậy không nên quy định có loại hình doanh nghiệp kiểm toán là Cty TNHH.

ĐB Phạm Thị Loan cho rằng, quy định giám đốc hoặc tổng giám đốc doanh nghiệp kiểm toán của Cty TNHH phải góp tối thiểu 10% vốn điều lệ là không phù hợp, trái với Luật Doanh nghiệp. Theo ĐB thì kiểm toán là hoạt động chất xám với nguyên tắc đặc trưng là đối nhân, nơi mà đạo đức, uy tín nghề nghiệp được đề cao và quyết định chứ không phải yếu tố vốn. Vì vậy, việc quy định trên là không hợp lý.

Cần làm rõ khái niệm phông lưu trữ quốc gia

Sáng 19.11, QH thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Lưu trữ. Đa số các ĐB đều tán thành với sự cần thiết phải ban hành luật để khắc phục những hạn chế, bất cập trong quy định của Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, phù hợp với tập quán và thông lệ quốc tế…


Các ĐB Triệu Thị Bình (Yên Bái), Huỳnh Thị Hoài Thu (Đồng Tháp), Nguyễn Viết Lểnh (Bình Định) cho rằng nên có kế hoạch thống nhất phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam và phông lưu trữ Nhà nước Việt Nam và gọi tên chung là phông lưu trữ quốc gia Việt Nam. Như vậy, vừa tập trung thống nhất bộ máy quản lý, tránh phân tán, vừa tận dụng được đội ngũ cán bộ công chức vào thu thập và bảo quản các tư liệu lưu trữ, tạo điều kiện cho công tác khai thác tư liệu thuận lợi. Tuy nhiên ĐB Nguyễn Hữu Hùng (Tiền Giang), Vũ Hồng Anh (Hà Nội) cho rằng: Từ khi hình thành, phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam và phông lưu trữ Nhà nước Việt Nam đã tách riêng và hoạt động tốt. Việc ghép buộc cơ học hai phông lưu trữ này vào phông lưu trữ quốc gia Việt Nam là không hợp lý, cần giữ ổn định các cơ quan lưu trữ như hiện nay.


Theo quy định khoản 6 Điều 3 dự thảo luật thì “Phông lưu trữ quốc gia Việt Nam” là toàn bộ tài liệu lưu trữ của nước Việt Nam. Phông lưu trữ quốc gia Việt Nam bao gồm phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam và phông lưu trữ Nhà nước Việt Nam. Như vậy, các khái niệm không thống nhất với nhau. Nếu quy định phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam gắn với tài liệu lưu trữ của Đảng, phông lưu trữ Nhà nước gắn với tài liệu lưu trữ của Nhà nước, phông lưu trữ quốc gia lại không gắn với cá nhân, tổ chức cụ thể nào, không thể có tài liệu lưu trữ của quốc gia Việt Nam. ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đề nghị làm rõ khái niệm quốc gia và nhà nước, từ đó mới giải quyết được bài toán Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia đã có nhưng không thống nhất được lưu trữ của Đảng và Nhà nước. “Nếu xác định tồn tại riêng hai hệ thống này, cần phải quy định tài liệu lưu trữ của các ngành kiểm sát, tòa án, tổ chức chính trị xã hội ra sao?” - ĐB Minh thắc mắc.

Theo Laodong.com.vn

letiendat

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Người đứng đầu phải có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong chuyển đổi số

(ThanhtraVietNam) - Người đứng đầu các cơ quan nhà nước có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của cơ quan, tổ chức. Xử lý kịp thời, nghiêm minh người đứng đầu cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý để xảy ra tham nhũng tiêu cực, lãng phí.

K. Dung

Khuyến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách về quỹ tài chính ngoài ngân sách

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Kiểm toán nhà nước đã có những khuyến nghị sắp xếp lại đối với các Quỹ Tài chính nhà nước ngoài ngân sách (TCNNS) do Trung ương quản lý nhằm khắc phục các hạn chế trong vận hành, hiệu quả nguồn lực này.

K. Dung (TH)

Cơ cấu tổ chức mới của Thanh tra Chính phủ bao gồm 22 đơn vị

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ, quy định chi tiết bộ máy giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với tổng cộng 22 đơn vị trực thuộc.

Dương Nguyễn

Đột phá trong thể chế: Nghị quyết 66-NQ/TW mở đường cho kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam

(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu về đổi mới toàn diện công tác xây dựng và thi hành pháp luật, coi đây là "đột phá của đột phá" để hoàn thiện thể chế phát triển đất nước. Đây là định hướng chiến lược nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

PV

Tăng cường vai trò của Thanh tra Chính phủ trong bối cảnh mới

(ThanhtraVietNam) - Nghị định mới về chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế, tăng cường kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật hành chính và phòng, chống tham nhũng trong bối cảnh mới.

Dương Nguyễn

Đẩy mạnh tuyên truyền hướng tới Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

(ThanhtraVietNam) - Chiều ngày 20/5, tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra Phiên họp thứ nhất của Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Tiểu ban, Trưởng Bộ phận Thường trực Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội Đảng bộ Chính phủ chủ trì Phiên họp.

Nguyễn Hoàng

Tuyệt đối không để lãng phí ngân sách nhà nước, phát sinh khiếu kiện

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 20/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

Đình Thuyết

Nghị định mới quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 105/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong đó quy định cụ thể chế độ, chính sách đối với người được huy động, người tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đình Thuyết

Phạt tới 100 triệu hành vi vi phạm hành chính trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

(ThanhtraVietNam) - Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền là 100 triệu. Đây là thông tin đáng chú ý được quy định tại Nghị định 106/2025/NĐ-CP mới được ban hành.

Đình Thuyết

Bổ sung thành viên Tổ công tác về cao điểm đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, hàng giả

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 21/5/2025 kiện toàn bổ sung thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Đình Thuyết

Chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa ký văn bản số 562/TTg-QHĐP ngày 20/5/2025 về chủ trương điều chỉnh quy hoạch tỉnh Quảng Bình.

PV

Đảm bảo “6 rõ” trong phân công nhiệm vụ

(ThanhtraVietNam) - Phương châm đặt ra của Kế hoạch hành động của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị quyết số 138/NQ-CP ngày 16/5/2025 là phải tập trung thực hiện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết định, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm. Việc phân công nhiệm vụ phải bảo đảm cụ thể, rõ ràng cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện với tinh thần “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”.

K. Dung

Xem thêm