Tất cả chuyên mục

Kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về xử lý vi phạm trong khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 06/09/2022 - 14:43 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ nghiên cứu, sớm ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo để có cơ sở xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, cả đối với người giải quyết khiếu nại, tố cáo và người khiếu nại, tố cáo có vi phạm. Đây là một trong những kiến nghị về tổ chức thực hiện pháp luật của UBND tỉnh Lào Cai khi báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra tỉnh làm tốt vai trò tham mưu, hướng dẫn, giúp xử lý các vụ việc phức tạp

UBND tỉnh Lào Cai khẳng định, 6 tháng đầu năm 2022, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên phạm vi toàn tỉnh không có nhiều biến động; nội dung chủ yếu về lĩnh vực đất đai.

Về khiếu nại, nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai, nhiều nhất là khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ, giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội.

Về tố cáo, các đơn thư phát sinh được tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự, thủ tục; kiểm tra, xác minh khách quan, trung thực; kết luận, xử lý nội dung tố cáo thực hiện đầy đủ. Thông qua hoạt động xác minh giải quyết tố cáo, nhiều vụ việc công dân đã tự rút đơn, chấm dứt nội dung tố cáo.

Tính đến 20/6, đã giải quyết được 17/23 vụ việc khiếu nại (đạt 100% các vụ việc phải giải quyết xong theo thời gian quy định). Qua giải quyết, có 7 vụ việc khiếu nại đúng, 7 vụ sai và 3 vụ việc công dân tự rút đơn sau khi giải thích, thuyết phục; 6 vụ chưa giải quyết xong là mới thụ lý, đang trong quá trình xác minh.

Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh đã giải quyết 13/14 vụ tố cáo, đạt 92,86%. Kết quả, 12 vụ tố cáo sai, chỉ có 1 vụ tố cáo có đúng, có sai. Còn 1 vụ đã có quyết định thụ lý, đang trong quá trình xác minh giải quyết.

Thực hiện Quyết định 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo rà soát, giải quyết và ban hành báo cáo với Chính phủ, Thanh tra Chính phủ; làm việc trực tiếp với các đoàn kiểm tra của Trung ương. Đến tháng 6/2022, qua rà soát, đã giải quyết dứt điểm 6/8 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Nhận xét, các cấp, các ngành đã chủ động thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh cũng đánh giá cao vai trò của Thanh tra tỉnh. Cụ thể, Thanh tra tỉnh với vai trò là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước đã làm tốt vai trò hướng dẫn, giúp đỡ các huyện, ngành xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính phức tạp.

Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn vụ việc có thời hạn giải quyết tố cáo kéo dài; tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý về tố cáo chậm, chưa triệt để.

UBND tỉnh Lào Cai cho rằng, tồn tại, hạn chế này xuất phát từ lý do hệ thống pháp luật, chế độ chính sách còn bất cập, sơ hở, thiếu đồng bộ, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, quy hoạch…

Việc quản lý đất đai có tồn tại, hạn chế trong thời gian dài nên các vụ việc khiếu kiện về đất đai do lịch sử để lại rất khó giải quyết, một số vụ việc phức tạp, ý kiến các cấp, các ngành còn khác nhau dẫn tới kéo dài thời gian giải quyết.

Ngoài ra, việc thực hiện nhiệm vụ của một số cán bộ, công chức chưa thực sự minh bạch, có trách nhiệm làm phát sinh đơn thư của công dân…

Một góc thành phố Lào Cai. Ảnh: Thông tin đối ngoại Lào Cai

Một góc thành phố Lào Cai. Ảnh: Thông tin đối ngoại Lào Cai

Một góc thành phố Lào Cai. Ảnh: Thông tin đối ngoại Lào Cai

Một góc thành phố Lào Cai. Ảnh: Thông tin đối ngoại Lào Cai

Một góc thành phố Lào Cai. Ảnh: Thông tin đối ngoại Lào Cai

Kiến nghị về hoàn thiện, tổ chức thực hiện pháp luật

Từ thực tiễn địa phương, UBND tỉnh Lào Cai đã kiến nghị một số nội dung về hoàn thiện và thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo.

Về hoàn thiện pháp luật, Lào Cai đề nghị tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện về thể chế và pháp luật một cách đồng bộ giữa các luật, giữa luật và các nghị định hướng dẫn khác, cập nhật kịp thời những vấn đề mới phát sinh; tăng cường hướng dẫn pháp luật nghiệp vụ cho cơ sở kịp thời.

Nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong đó có hướng dẫn cụ thể việc xử lý hành vi vi phạm đối với người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại và những người liên quan. Quy định rõ hơn, rộng hơn về chủ thể tiến hành khiếu nại trong đó có tổ chức, cá nhân người nước ngoài.

Có quy định và có chế tài cụ thể đối với việc xử lý hành vi vi phạm của người tố cáo để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đặc biệt là người tố cáo sai sự thật, những người lợi dụng tố cáo để gây mất ổn định tình hình.

Nghiên cứu, cụ thể hóa quy định về xử lý người lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại để kích động, lôi kéo người khác đi khiếu kiện; có cơ chế để chấm dứt vụ việc khi đã được xem xét, giải quyết trả lời đúng pháp luật nhưng người dân vẫn gửi đơn thư nhiều lần.

Lào Cai cũng đề nghị Chính phủ sớm xem xét rà soát, soạn thảo và chỉnh sửa Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Đất đai… cho phù hợp với thực tiễn và phù hợp giữa các Luật.

Luật Khiếu nại có hiệu lực thi hành từ 01/7/2012; Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành từ 01/7/2014 và Luật Tố cáo có hiệu lực thi hành từ 01/01/2019 còn Luật Đất đai năm 2013 đang được tiến hành sửa đổi. Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự thảo Luật Đất đai đang được lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động, xây dựng trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 18-NQ/TW, các Nghị quyết kết luận khác để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chính sách, pháp luật./.

Thái Minh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm