Tất cả chuyên mục

Kỳ 2: Kiến nghị xử lý gần 918 tỷ đồng

Thứ năm, 04/04/2024 - 13:20 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Với những tồn tại, vi phạm được chỉ ra qua công tác thanh tra tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam), Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính kiến nghị xử lý về tài chính số tiền gần 918 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam) đã hạch toán giảm chi phí hoa hồng đại lý bảo hiểm, chi phí thưởng cho đại lý tổ chức tương ứng với 232 hợp đồng bảo hiểm liên kết chung được giới thiệu, chào bán bởi 167 nhân viên ngân hàng không đủ điều kiện hoạt động đại lý theo quy định pháp luật với tổng số tiền trên 4,7 tỷ đồng.

Hạch toán giảm chi phí hoa hồng đại lý bảo hiểm, chi phí thưởng cho các đại lý tổ chức tương ứng với 15.842 hợp đồng bảo hiểm liên kết đơn vị với tổng số tiền trên 344,3 tỷ đồng.

Hạch toán giảm chi phí "phụ cấp quản lý, hỗ trợ quản lý" chi trả cho Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVB), Ngân hàng TMCP Kiên Long (KLB), Ngân hàng TNHH MTV Public Việt Nam (PVB), Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam (HSBC) (đối với số tiền đã hạch toán chi phí năm 2022) số tiền trên 51,5 tỷ đồng.

Hạch toán giảm chi phí “thưởng tái tục" chi trả cho HSBC, BVB (đối với số tiền đã hạch toán chi phí năm 2022) số tiền trên 620 triệu đồng.

Hạch toán giảm chi phí thường cho nhân viên thuộc đại lý tổ chức (nhân viên ngân hàng) số tiền trên 60,3 tỷ đồng.

Hạch toán giảm các khoản chi cho đại lý bảo hiểm cá nhân số tiền trên 376,3 tỷ đồng.

Đối với các khoản chi có nội dung, tên gọi, cách thức chi trà, hồ sơ chứng từ và tài liệu có liên quan tương tự như các khoản chi nêu trong kết luận thanh tra thuộc các kỳ kế toán liên quan, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị Công ty chủ động rà soát, trường hợp không đảm bảo thực hiện đúng theo quy định, thực hiện điều chỉnh hạch toán kế toán, xác định, tính toán lại, kê khai bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp tương ứng; không phân bổ các chi phí chi trá, hạch toán không đúng theo quy định pháp luật vào các quỹ chủ hợp đồng.

Qua công tác thanh tra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm kiến nghị xử lý gần 918 tỷ đồng. Ảnh: HM

Xử lý về hành chính, căn cứ kết quả thanh tra, hồ sơ, tài liệu do Công ty cung cấp, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền: Rà soát các hành vi vi phạm hành chính của Công ty tại kết luận thanh tra (nếu có) để tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.

Cơ quan thuế có thẩm quyền tiến hành đôn đốc, rà soát việc Công ty thực hiện kê khai, tuân thủ quy định pháp luật về thuế, hóa đơn đối với các khoản chi được nêu trong kết luận thanh tra, qua đó tiến hành xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính thuế, hóa đơn (nếu có) và hướng dẫn, xử lý các trường hợp tương tự.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị Tổng giám đốc Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam) rà soát, tăng cường công tác quản lý hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để kiểm soát tình trạng hủy hợp đồng bảo hiểm nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm, an toàn tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm.

Rà soát, hoàn thiện việc xây dựng, triển khai và giám sát việc thực hiện các quy trình, quy chế, thường xuyên kiểm tra để đảm bảo việc chấp hành pháp luật, các quy trình nghiệp vụ và quy định nội bộ của Công ty.

Việc ban hành các quy định về hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo để thực hiện đúng các quy định pháp luật, đảm bảo khách hàng khi tham gia bảo hiểm phải được tư vấn phù hợp với nhu cầu và tình hình tài chính, phải nhận thức rõ được quyền lợi bảo hiểm, các rủi ro đầu tư có thể gặp phải và các khoản phí mà doanh nghiệp bảo hiểm tính cho khách hàng theo quy định pháp luật.

Việc ban hành các quy định liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm phải đảm bảo việc quản lý đại lý được thực hiện chặt chẽ, ngăn ngừa, phát hiện sớm các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm, cá nhân thuộc đại lý bảo hiểm tổ chức trong việc thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, tránh trường hợp phát hiện muộn, khách hàng đã tham gia bảo hiểm được nhiều năm dẫn đến khiếu nại của khách hàng, đảm bảo nguyên tắc trung thực, công khai, minh bạch trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý đại lý bảo hiểm, đại lý bảo hiểm phải đảm bảo đủ điều kiện hoạt động và thực hiện đúng các quy định pháp luật, quy định của Công ty.

Trong quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin, kiến nghị, phản ánh của khách hàng tham gia bảo hiểm, trường hợp phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát nhân dân có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

Rà soát các khoản chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo các khoản chi phí phục vụ cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm theo quy định pháp luật, có đầy đủ chứng từ, bằng chứng chứng minh, phù hợp với quy định tại Điều 69 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP, Điều 22 Thông tư số 50/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính và quy định pháp luật hiện hành.

Đối với các khoản chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm chưa được quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành, đề nghị xin ý kiến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện.

Rà soát, điều chỉnh công tác hạch toán, kế toán theo quy định pháp luật; không phân bố các chi phí do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả, hạch toán không đúng quy định pháp luật vào các quỹ chủ hợp đồng; hạch toán điều chỉnh đối với các khoản chi phí đã nêu tại kết luận thanh tra. Thực hiện kê khai điều chỉnh thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022 và các thời kỳ có liên quan tương ứng.

Yêu cầu Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam) có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các kiến nghị nêu trên, khắc phục toàn bộ những tồn tại trong kết luận thanh tra. Báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trước ngày 06/5/2024.

Hà Môm

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Hội phụ nữ Thanh tra Công an Hà Nội lan tỏa yêu thương

(ThanhtraVietNam) - Hướng tới Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 và kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội Phụ nữ Thanh tra Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình thiện nguyện nấu cơm từ thiện, tặng quà cho bệnh nhân có khó khăn tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngô Tân

Trà Vinh: Nhiều vi phạm tại Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh

(ThanhtraVietNam) - Chánh Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã ban hành Kết luận thanh tra số 02/KL-TTr về việc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ đột xuất khác theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền tại Ban Dân tộc (nay là Sở Dân tộc và Tôn giáo) tỉnh Trà Vinh.

Khánh Nghi

Nhiều hạn chế trong quá trình triển khai dự án nhà ở xã hội tại thị xã Bình Minh, Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) - Hàng loạt sai sót, tồn tại của dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long do Công ty Cổ phần TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông (gọi tắt là Công ty Hoàng Quân Mê Kông) làm chủ đầu tư đã được Thanh tra tỉnh Vĩnh Long chỉ ra trong Kết luận số 02/KL-TT vừa công bố mới đây.

Đình Thuyết

Hậu Giang: Rà soát, xử lý chồng chéo trong việc xây dựng kế hoạch thanh tra

(ThanhtraVietNam) – Trong thời gian qua, ngành Thanh tra tỉnh Hậu Giang luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp nên phát huy vai trò, trách nhiệm, tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác thanh tra từng bước được đổi mới, chất lượng, hiệu quả được nâng lên.

Khánh Nghi

Trà Vinh: Nhiều vi phạm tại Trường Cao đẳng Y tế Trà Vinh

(ThanhtraVietNam) - Qua thanh tra toàn diện quá trình hoạt động của Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Trà Vinh, Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã chỉ ra hàng loạt các vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý thu - chi tài chính, ngân sách tại đơn vị này.

Khánh Nghi

Bình Thuận: Tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu kiện nổi cộm trên địa bàn tỉnh

(ThanhtraVietNam) – Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng tại buổi làm việc với Thanh tra tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2025; một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian đến.

Khánh Nghi

Cà Mau: Nhiều vi phạm trong công tác đầu tư, xây dựng tại huyện Ngọc Hiển

(ThanhtraVietNam) – Qua kiểm tra 18 công trình tại huyện Ngọc Hiển (Cà Mau), Thanh tra tỉnh Cà Mau đã phát hiện có 8 công trình xây dựng sai sót, trong đó có 6 công trình sai về khối lượng và chi phí giám sát lắp đặt thiết bị với tổng số tiền hơn 192,2 triệu đồng.

Khánh Nghi

Trà Vinh: Hàng loạt vi phạm trong quản lý thu, chi tài chính tại huyện Cầu Ngang

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại (KN), tố cáo (TC); phòng, chống tham nhũng (PCTN) và việc quản lý thu - chi tài chính trên địa bàn huyện Cầu Ngang.

Khánh Nghi

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Trường Cán bộ Thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Đó là đề tài do Ths. Đặng Thuỳ Trâm làm chủ nhiệm khẳng định việc tăng cường ứng dụng công nghệ không chỉ đơn thuần là việc sử dụng sản phẩm công nghệ mà còn là một sự thay đổi sâu rộng trong tư duy và văn hóa của tổ chức, hướng đến kết quả mang tính đột phá.

T.H

Kiên Giang: Công bố Kết luận xác minh tài sản, thu nhập năm 2025

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã công bố Kết luận số 02/KL-TTr của Chánh Thanh tra tỉnh về việc xác minh tài sản, thu nhập năm 2025.

Khánh Nghi

Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường trách nhiệm trong tham mưu và xử lý công việc của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đình Thuyết

Thanh tra tỉnh Yên Bái hướng tới nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ

(ThanhtraVietNam) - Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 41/KH-TTr về việc áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong năm 2025. Kế hoạch nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, đồng thời góp phần hiện đại hóa công tác chuyên môn và cải cách hành chính của đơn vị.

Pv

Xem thêm