Tất cả chuyên mục

Nhà kinh doanh nặng gánh giá mặt bằng

Chủ nhật, 03/07/2011 - 16:24 (GMT+7)

Theo tiết lộ của một số nhà kinh doanh thời trang đang mở shop ở mặt tiền đường Nguyễn Trãi, Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu…, giá mặt bằng đang chiếm 40 – 50% giá bán lẻ, có nơi đến 60%. Đây là tỷ lệ cao chưa từng có từ trước đến nay.

Trung tâm thương mại Lucky Plaza trên đại lộ Nguyễn Huệ (quận 1) những ngày hoạt động kinh doanh cuối cùng (30.6.2011) trước khi đóng cửa ngưng hoạt động vào tháng 7.2011. Ảnh: Lê Quang Nhật Giá thuê mặt bằng mở shop ở mặt tiền đường quá cao, nhưng tôi không có cách lựa chọn nào khác, vì mình không thuê thì người khác thuê, mà đã kỳ công xây dựng thương hiệu thời trang cả chục năm, chả lẽ bây giờ mở cửa hàng trong ngõ hẻm…”, bà Ngô Thị Báu, chủ nhãn hiệu thời trang Foci than thở.

Trung tâm thương mại Lucky Plaza trên đại lộ Nguyễn Huệ (quận 1) những ngày hoạt động kinh doanh cuối cùng (30.6.2011) trước khi đóng cửa ngưng hoạt động vào tháng 7.2011. Ảnh: Lê Quang Nhật Giá thuê mặt bằng mở shop ở mặt tiền đường quá cao, nhưng tôi không có cách lựa chọn nào khác, vì mình không thuê thì người khác thuê, mà đã kỳ công xây dựng thương hiệu thời trang cả chục năm, chả lẽ bây giờ mở cửa hàng trong ngõ hẻm…”, bà Ngô Thị Báu, chủ nhãn hiệu thời trang Foci than thở.

Vừa lo bán ế, vừa lo mất chỗ

Bà N. đang thuê quầy rộng hơn 42m2 ở lầu 2 trung tâm thương mại Vincom bán quần áo thời trang. Mới đây, theo yêu cầu của ban quản lý trung tâm, nhằm phân cấp và sắp xếp lại theo cụm chủ đề cho khách mua dễ lựa chọn, bà N phải di dời gian hàng xuống tầng hầm B2. Không đồng ý với vị trí kinh doanh mới nằm ở tầng hầm, lại đối diện cầu thang thoát hiểm, theo bà N là vừa không hợp phong thuỷ, vừa ít khách qua lại, cũng không còn vị trí nào tốt hơn để đổi sang, nên bà N. đang lo nguy cơ mất tiền cọc. Bởi lẽ trong hợp đồng đã ký khi thuê quầy ở Vincom một năm trước, có điều khoản ban quản lý trung tâm có quyền di dời vị trí kinh doanh sang chỗ khác mà khách thuê quầy không được khiếu kiện.

Bà N. nói: “Tôi buôn bán ở khu vực trung tâm quận 1 này đã hơn 20 năm, nhưng chưa bao giờ khó kiếm mặt bằng như thế”. Những chỗ bà N. từng buôn bán giờ không còn nữa như Intershop (đã cháy và chưa khởi công xây lại), Eden (đang xây dựng); Parkson, Diamond, Zen Plaza thì chỉ nhận hàng có thương hiệu nổi tiếng; Vincom khi mới ra đời chấp nhận cho tiểu thương như bà thuê, nên dù với giá cao, bà vẫn ký hợp đồng thuê bốn năm và chấp nhận chịu lỗ trong hơn một năm qua với hy vọng sẽ có lãi sau này, đến giờ lại gặp trục trặc.

Nhiều tiểu thương khác cho biết, quận 1 được coi là trung tâm kinh doanh thương mại sầm uất nhất của TP.HCM, nhưng tìm được chỗ bán hàng không dễ. Sau khi Kumho Asiana Plaza Sài Gòn đóng cửa chuyển đổi mô hình kinh doanh, đầu tháng 7.2011 này đến lượt Lucky Plaza đóng cửa. Nhiều tiểu thương đang thuê quầy ở tầng trệt và lầu 1 Lucky Plaza đã nhanh chân đến Taka Plaza (trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) tìm một chỗ buôn bán và phải chịu giá thuê quầy cao gần gấp đôi so với nơi cũ. Và họ lại quay lại con đường phải chịu đựng một thời gian, đến khi khách mua quen dần, hoặc có thể sẽ ngày càng vắng hơn như trường hợp trung tâm thương mại Sài Gòn Square 2 nằm trên đường Tôn Đức Thắng. Bà Bảo, một chủ quầy trang sức đã tốn gần 10.000 đôla Mỹ để có được một quầy ở nơi này, nhưng vì khách vắng, bán ế, nên mới đây đã phải sang nhượng lại cho người khác với giá chỉ còn 4.000 đôla Mỹ.

Thị trường bán lẻ TP.HCM được dự kiến trong các tháng đầu năm 2011 sẽ có ba trung tâm bán lẻ đi vào hoạt động: The Crescent, Bitexco Financial Tower và The Manor giai đoạn 2, cung cấp khoảng 36.000m2 sàn. Nhưng cho đến nay, cả ba nơi này đều chưa chính thức khai trương khu kinh doanh thương mại. Thực tế nguồn cung mặt bằng bán lẻ nhiều, nhưng những vị trí như ý người thuê chưa được đáp ứng đủ.

Một bộ quần áo gánh cả triệu đồng chi phí mặt bằng

Bà Ngô Thị Báu nhận xét: tính về số lượng, sức mua hàng thời trang hiện nay chỉ bằng 1/3 năm ngoái, còn giá mặt bằng lại luôn theo xu hướng tăng lên, áp lực chi phí từ mặt bằng tăng gấp ba lần trước đây. Bà Báu khẳng định: mặt bằng luôn là nỗi lo hàng đầu của những đơn vị muốn phát triển hệ thống bán hàng, xây dựng thương hiệu.

Trong sáu tháng đầu năm, tổng mức hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khoảng 21 – 22% so với cùng kỳ năm trước, nhưng nếu loại trừ yếu tố giá thì chỉ tăng dưới 7% – mức tăng khá thấp so với những năm trước đây trung bình khoảng 15 – 20%, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, tổng thư ký hiệp hội Bán lẻ Việt Nam. Dự báo mức tăng trưởng cả năm của ngành bán lẻ bằng hoặc trên 6%.

Chính vì bán ế trong khi giá mặt bằng vẫn đứng ở mức cao hoặc tiếp tục tăng lên tuỳ nơi, buộc người kinh doanh phải tăng mạnh giá bán lẻ để bù chi phí mặt bằng; nhưng càng tăng giá thì càng ế, cái vòng luẩn quẩn! Như trường hợp ông Hùng, chủ shop thời trang trên đường Nguyễn Trãi, quận 1. Với chi phí mặt bằng hơn 3.000 USD/tháng, mỗi ngày tiền mặt bằng phải chịu tối thiểu là 2,1 triệu đồng. Nếu như trước đây bình quân bán được khoảng 5 – 7 bộ/ngày, thì trong mỗi bộ quần áo, người mua chỉ phải trả chi phí khoảng 300.000 đồng cho tiền thuê mặt bằng. Nhưng hiện nay có khi cả tuần shop ông Hùng mới bán được hơn 10 bộ, tính ra chi phí mặt bằng trên mỗi bộ lên đến cả triệu đồng.

Bà Bảo sau khi sang nhượng lại quầy ở Sài Gòn Square 2 đã phải sang tận quận 10, thuê nhà mặt tiền để bán hàng, giá thuê rẻ hơn khu quận 1 nhưng bà phải tốn chi phí nhiều hơn để gửi thông báo cho khách hàng cũ, quảng cáo trên mạng, trên báo…

Theo Bích Thuỷ
Sài Gòn tiếp thị

letiendat

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Thời tiết / Tỷ giá

24°C

24°C - 29°C

Dông

T5

24°C - 29°C

T6

23°C - 30°C

T7

26°C - 36°C

CN

27°C - 41°C

Mua

Bán

AUD

16,260.64

16,951.16

CAD

18,317.23

19,095.09

CHF

30,470.05

31,763.99

CNY

3,521.76

3,671.32

DKK

-

4,000.29

EUR

28,518.89

30,081.47

GBP

34,070.99

35,517.86

HKD

3,227.59

3,384.90

INR

-

316.15

JPY

172.28

183.23

KRW

16.27

19.62

KWD

-

87,988.33

MYR

-

6,201.54

NOK

-

2,604.23

RUB

-

343.32

SAR

-

7,197.08

SEK

-

2,743.57

SGD

19,592.14

20,465.04

THB

699.06

809.68

USD

25,820.00

26,210.00

Việt Nam khởi công nhà máy vắc xin 100 triệu liều mỗi năm, chuẩn quốc tế

(ThanhtraVietNam) - Tổng thống Pháp Macron, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và lãnh đạo cấp cao hai nước Pháp - Việt tham dự và bấm nút khởi công Nhà máy Vắc xin và Sinh phẩm VNVC, hiện thực hóa hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin giữa hai đối tác chiến lược toàn diện.¬¬¬

Mai Thảo

Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch nước Lương Cường chứng kiến hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin giữa VNVC và Sanofi

(ThanhtraVietNam) - Ngày 26/5, tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Công ty Vắc xin Việt Nam (VNVC) và Tập đoàn dược phẩm Sanofi (Pháp) đã trao văn kiện thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin của Sanofi tại Nhà máy Vắc xin và Sinh phẩm VNVC, Việt Nam.

Ngọc Hương

Người dân Việt Nam đã được tiêm vắc xin phế cầu 20 đầu tiên tại VNVC

(ThanhtraVietNam) - Hệ thống tiêm chủng VNVC công bố ra mắt và triển khai tiêm đầu tiên tại Việt Nam vắc xin phế cầu 20 (PCV20) công nghệ mới, phòng 20 chủng vi khuẩn phế cầu, chống cả những chủng độc lực cao gây bệnh nặng, dành cho người từ 18 tuổi.

Kim Ngân

Bác sĩ tiêm chủng Long Châu và khoảnh khắc sinh tử của một ca đột quỵ

(ThanhtraVietNam) - Ngày 24/5, hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu trên đường Cách mạng tháng 8, TP.HCM đã nhanh chóng sơ cứu và kịp thời phối hợp cùng bệnh viện cứu sống bệnh nhân đột quỵ trong gang tấc.

Khởi tố vụ án thực phẩm Nấm Ngưu Chương Chi liên quan 9 nghìn người

(ThanhtraVietNam) – Công an Lạng Sơn vừa khởi tố, bắt giam 12 đối tượng vi phạm quy định về kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng Nấm Ngưu Chương Chi xảy ra tại nhiều địa phương, với số tiền giao dịch hàng nghìn tỷ đồng, liên quan trực tiếp hơn 9.000 người và đề nghị người liên quan hệ thống Ame Global liên hệ cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật.

Thái Minh

Lộ diện Giảng Võ - “Ginza, SoHo phiên bản Hà Nội”

(ThanhtraVietNam) - Từ SoHo tráng lệ ở New York đến Ginza sầm uất giữa lòng Tokyo, thế giới đã chứng kiến những khu phố thương mại vươn mình để trở thành biểu tượng văn hóa, định hình phong cách sống và đẳng cấp đô thị. Hà Nội - trái tim kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam - cũng đang đứng trước thời khắc lịch sử hình thành biểu tượng thương mại mang tầm vóc quốc tế. Và Giảng Võ chính là cái tên được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa giấc mơ “SoHo, Ginza phiên bản Việt”.

Shop chân đế The Zurich: Hàng hot ngày càng khan hiếm, giới đầu tư đổ xô “xuống tiền”

(ThanhtraVietNam): Các shop chân đế được xem mảnh ghép quan trọng giúp vận hành cuộc sống thượng lưu tại Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Dòng sản phẩm này còn là tài sản đầu tư sinh lời bền vững, được ví như “gà đẻ trứng vàng” trong danh mục “phải có” của giới đầu tư.

Vinfuture 2025: Nhận 1705 đề cử toàn cầu - Tăng 12 lần số đối tác đề cử sau 5 năm

(ThanhtraVietNam) - Hà Nội, ngày 22/5/2025 - Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture đã chính thức khép lại vòng đề cử cho mùa giải thứ 5 với 1.705 hồ sơ đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, số lượng đối tác đề cử chính thức của Giải thưởng đã tăng trưởng vượt bậc, đạt 14.772 đối tác – tăng hơn 12 lần so với con số 1.200 của mùa đầu tiên, xứng danh là nơi hội tụ của trí tuệ toàn cầu.

Flamingo Golden Hill - Tài sản tích lũy cho nhà đầu tư

(Thanhtravietnam.vn) - Flamingo Golden Hill được phát triển trên diện tích 6,5ha, gồm 181 căn villa, thiết kế 3,5 tầng, tối ưu công năng sử dụng. Dự án tích hợp đầy đủ tiện ích như khu thương mại, ẩm thực, bể bơi khoáng nóng, khu phố đêm, phố đi bộ cuối tuần, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí của cư dân và du khách.

PVTT

CỬA TỰ ĐỘNG MỞ 1 CÁNH: GIẢI PHÁP THÔNG MINH CHO NHÀ Ở HIỆN ĐẠI 2025

(Thanhtravietnam.vn) - Là thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh giải pháp tổng thể về vật liệu xây dựng xanh, thông minh tại Việt Nam, Eurowindow cung cấp các mẫu cửa tự động mở 1 cánh hiện đại, vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa tiện nghi, an toàn với người dùng.

PVTT

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền: Tạo động lực mới cho phát triển địa phương

(ThanhtraVietNam) - Để cụ thể hóa các quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong hoạt động quản lý nhà nước. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các “điểm nghẽn” về thể chế, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dương Nguyễn

Lai Châu triển khai đợt thanh tra, kiểm tra quy mô lớn tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm

(ThanhtraVietNam) - Lai Châu đồng loạt triển khai đợt thanh tra, kiểm tra quy mô lớn theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ, tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm như thuốc, sữa, thực phẩm chức năng và vật tư y tế, nhằm đấu tranh quyết liệt với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cộng đồng.

Dương Nguyễn

Xem thêm