Tất cả chuyên mục

Nhiều kết quả giải quyết đơn thư có lý, có tình và được người dân đồng thuận

Thứ hai, 15/01/2024 - 13:29 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Trong năm 2023, tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn tỉnh Cao Bằng cơ bản ổn định; công tác chỉ đạo việc tiếp công dân và giải quyết KNTC của các cấp, các ngành luôn được thường xuyên và có chuyển biến tích cực. Nhiều kết quả giải quyết đơn thư có lý, có tình và được người dân đồng thuận.

Thời gian qua, các nội dung khiếu nại, KNPA trên địa bàn tỉnh Cao Bằng chủ yếu vẫn là tranh chấp đất đai; khiếu nại các quyết định giải quyết hành chính về đất đai, các quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền đã có hiệu lực nhưng được cho là không đúng; khiếu nại trong việc kiếm đếm, đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng... Các nội dung tố cáo chủ yếu là tố cáo cán bộ thiếu trách nhiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ công vụ, trong giải quyết khiếu nại...

Trong năm 2023, các cấp, các ngành trên toàn tỉnh đã tiếp 1.986 lượt với 2.038 người. Trong đó, tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh là tiếp công dân định kỳ 10 cuộc đối với 40 người; tiếp dân thường xuyên 58 lượt với 75 người và 01 đoàn đông người. Tiếp công dân tại các sở, ban, ngành tiếp 169 lượt đối với 199 người; các huyện, thành phố tiếp 1.817 lượt với 1.839 người; riêng cấp xã tiếp 1.396 lưọt với 1.579 người. Tổng số đơn các cấp, các ngành nhận được là 2.428 đơn thư KNTC, KNPA. Số đơn đã xử lý là 2.410 đơn; số đơn đủ điều kiện xử lý 2.230, không đủ điều kiện xử lý 198 đơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh chủ trì tiếp công dân tháng 7/2023. Ảnh: caobang.gov.vn

Số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền là 38 đơn, đã xem xét giải quyết 33 đơn, đạt 86,8%. Số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền là 18 đơn, đã xem xét giải quyết 14 đơn, đạt 78%. Trong năm qua, có 10 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh. Kết quả, đã xem xét giải quyết đối với 05 vụ việc và 05 vụ việc đang giao Thanh tra tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm tra, xác minh theo quy định.

Đáng chú ý, trong năm 2023, thực hiện Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, tỉnh Cao Bằng đã hòa giải thành công 01 vụ việc thuộc diện kéo dài, phức tạp. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh không còn vụ việc KNTC, phức tạp, kéo dài tồn đọng theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP và các kế hoạch rà soát của tỉnh đã ban hành.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện Kế hoạch số 633/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị của Đoàn giám sát tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết, kế hoạch trên. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, nhất là của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết KNPA, KNTC thuộc thẩm quyền; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết đơn; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp ngay khi mới phát sinh tại cơ sở.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: Một số ít cơ quan, đơn vị chỉ chú trọng đến việc giải quyết hết thẩm quyền mà chưa thật sự quan tâm đến việc giải quyết dứt điểm vụ việc; một số vụ việc khiếu nại giải quyết còn chậm, chưa đảm bảo trình tự, thời gian, quy trình, nhất là việc chấp hành về thời hạn giải quyết; việc xử lý, phân loại đơn thư KNTC, KNPA ở một số đơn vị cơ sở chưa chính xác dẫn đến vụ việc được hướng dẫn hoặc chuyển đơn lòng vòng, kéo dài, do không xác định đúng thẩm quyền, trình tự, quy trình thụ lý giải quyết… Việc nắm bắt tình hình một số vụ việc KNTC chưa chính xác, kịp thời, có lúc còn bị động; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật tại một số ít đơn vị, địa phương chưa nghiêm, triệt để; việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong một số trường hợp chưa được được thực hiện dứt điểm, còn kéo dài.

Nhìn chung, năm 2023 công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, KNPA của công dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã được các cấp, các ngành chú trọng chỉ đạo, phối hợp giải quyết cơ bản các vụ việc KNTC của công dân; đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với quyết tâm cao để tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể, công dân.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC, các cấp, các ngành đã chấp hành nghiêm các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật liên quan, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục, quy định. Sự phối hợp giữa các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh và các huyện, thành phố tiêp tục được tăng cường, đạt hiệu quả; qua đó đã tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết, nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài được xem xét rà soát, giải quyết dứt điểm, kết quả giải quyết có lý, có tình và được người dân đồng thuận.

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC đã được đào tạo nâng cao trình độ năng lực góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Công tác tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC đã góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cấp, ngành, cán bộ, công chức và Nhân dân trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

HT

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Bà Hường có quyến khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định pháp luật

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Xem thêm