Tất cả chuyên mục

Phân biệt khái niệm khiếu nại và khiếu nại hành chính trong pháp luật Việt Nam

Thứ bảy, 31/08/2024 - 07:05 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Trong hệ thống pháp luật Việt Nam, "khiếu nại" và "khiếu nại hành chính" đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng và đầy đủ về các khái niệm này, dẫn đến những nhầm lẫn và khó khăn trong quá trình thực hiện quyền khiếu nại.

Theo một số từ điển Tiếng Việt, khiếu nại thường được hiểu là hành động đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại một việc làm mà người khiếu nại cho là trái pháp luật hoặc không hợp lý. Tuy nhiên, TS. Đinh Văn Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ, cho rằng khái niệm khiếu nại này thường bị hiểu theo cách hẹp, thiếu sự toàn diện so với cách tiếp cận từ thực tiễn và pháp luật.

Theo TS. Đinh Văn Minh, "khiếu nại" nên được hiểu một cách rộng hơn. Cụ thể, khiếu nại là hành động của cá nhân hay tổ chức đề nghị cơ quan, tổ chức hay cá nhân khác xem xét, sửa chữa lại một việc làm mà họ cho là không đúng đắn, gây thiệt hại hoặc có khả năng gây thiệt hại đến quyền, lợi ích chính đáng của họ và đòi bồi thường thiệt hại do việc làm không đúng gây ra.

Khái niệm này bao quát hơn, thể hiện rõ hơn sự yếu thế của người khiếu nại trong mối quan hệ với người bị khiếu nại. Chẳng hạn, học sinh khiếu nại về điểm số mà giáo viên chấm, hoặc cầu thủ khiếu nại quyết định phạt của trọng tài. Những ví dụ này cho thấy rằng người khiếu nại thường ở vị trí yếu hơn và phải dựa vào sự công bằng của người có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của mình.

Ảnh minh họa (ST)

Khái niệm "khiếu nại hành chính" xuất hiện lần đầu tiên trong pháp luật Việt Nam từ Sắc lệnh số 64/SL về việc thành lập Ban Thanh tra đặc biệt vào năm 1945. Tại Điều II của Sắc lệnh này, khiếu nại được hiểu là quyền của người dân khi không đồng ý với quyết định hoặc hành vi của cơ quan nhà nước. TS. Đinh Văn Minh đã chỉ ra rằng, việc khiếu nại không chỉ là công cụ để bảo vệ quyền lợi cá nhân mà còn là phương tiện giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm trong quản lý nhà nước.

Theo thời gian, khái niệm "khiếu nại hành chính" đã được phát triển và hoàn thiện trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Thanh tra Nhà nước đã đưa ra một khái niệm đầy đủ về khiếu nại hành chính, được đưa vào Từ điển Bách khoa Việt Nam: “Khiếu nại hành chính là việc cá nhân hay tổ chức đề nghị cơ quan hành chính nhà nước xem xét, sửa chữa một hành vi hay một quyết định hành chính mà họ cho là hành vi và quyết định đó không đúng pháp luật, gây thiệt hại hoặc sẽ gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ...”

Bên cạnh việc khiếu nại các quyết định hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức cũng là một dạng khiếu nại hành chính, nhưng có tính chất đặc thù hơn. Quyết định kỷ luật cán bộ, công chức là quyết định của người đứng đầu cơ quan, tổ chức về việc áp dụng các hình thức kỷ luật như khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, cách chức hoặc buộc thôi việc đối với cán bộ, công chức. TS. Đinh Văn Minh nhấn mạnh rằng, quyết định kỷ luật không chỉ là biện pháp xử lý vi phạm mà còn có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người bị kỷ luật. Do đó, pháp luật cho phép họ có quyền khiếu nại quyết định này nếu cho rằng nó không hợp pháp hoặc không hợp lý.

Trong nghiên cứu của Thanh tra Chính phủ, khái niệm "khiếu nại hành chính" được mở rộng để đảm bảo tính bao quát và dân chủ. Theo đó, khiếu nại hành chính không chỉ bao gồm việc yêu cầu cơ quan hành chính nhà nước xem xét lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính mà còn có thể mở rộng sang các quyết định kỷ luật cán bộ, công chức.

Khiếu nại hành chính khác với khiếu nại trong hoạt động tư pháp, như được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Khiếu nại trong tư pháp liên quan đến việc phản đối các quyết định, hành vi tố tụng của các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền tiến hành tố tụng khi cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật và xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Điều này cho thấy rằng khiếu nại không chỉ giới hạn trong phạm vi hành chính mà còn mở rộng sang lĩnh vực tư pháp, phản ánh tính chất đa dạng và phức tạp của các mối quan hệ pháp lý trong xã hội.

Việc hiểu đúng về khái niệm khiếu nại và khiếu nại hành chính là điều cần thiết để cá nhân và tổ chức có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đồng thời, giúp đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; nâng cao hiệu quả của hệ thống pháp luật Việt Nam trong việc bảo vệ quyền lợi của người dân, tạo ra một cơ chế giám sát hiệu quả đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Dương Nguyễn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi): Hướng tới mô hình 2 cấp

(ThanhtraVietNam) – Việc chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương từ ba cấp xuống hai cấp nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm sự thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Dự thảo luật mới đang hướng tới một mô hình quản trị hiện đại, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cải cách hành chính.

Dương Nguyễn

Vi phạm hành chính có thể áp dụng xử phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn

(ThanhtraVietNam) - Không những có nguyên tắc xử phạt khi có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo hướng linh hoạt, Nghị định số 68/2025/NĐ-CP mới ban hành còn quy định việc áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tạm giữ, giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong xử phạt vi phạm hành chính…

TA

Quy định mới về xử lý vi phạm hành chính

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.

T.A

Một số điểm mới về hóa đơn, chứng từ

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2025.

PV

Quyết định 608/QĐ-TTg: Tháo gỡ “điểm nghẽn” thể chế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Quyết định số 608/QĐ-TTg không chỉ giúp cụ thể hóa các quy định về phân quyền, phân cấp mà còn đặt mục tiêu tháo gỡ những vướng mắc thể chế tồn tại lâu nay. Với trọng tâm là tổ chức quán triệt, phổ biến rộng rãi và rà soát, sửa đổi hệ thống pháp luật, Chính phủ kỳ vọng sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của đất nước.

Dương Nguyễn

Không để bỏ trống, lãng phí trụ sở khi sáp nhập, hợp nhất

(ThanhtraVietNam) - Sau khi hoàn thành việc sáp nhập, hợp nhất, các cơ quan, đơn vị tỉnh Quảng Bình có trách nhiệm xác định tài sản dôi dư; không để tình trạng bỏ trống, không sử dụng, sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả gây lãng phí, thất thoát.

Hoàng Minh

Bổ sung chính sách bảo lưu lương và hỗ trợ nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 67/2025/NĐ-CP

(ThanhtraVietNam) - Một trong những điểm mới của Nghị định 67/2025/NĐ-CP là bổ sung "hệ số chênh lệch bảo lưu lương", đồng thời sửa đổi chính sách trợ cấp đối với người nghỉ hưu trước tuổi, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy.

Dương Nguyễn

Khẩn trương hoàn thiện, trình dự thảo Luật Cấp, Thoát nước trong tháng 3

(ThanhtraVietNam) - Thường trực Chính phủ giao Bộ Xây dựng tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Cấp, Thoát nước, trình Chính phủ xem xét trong phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2025.

Hoàng Minh

Để thực hiện Luật Địa chất và khoáng sản kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả

(ThanhtraVietNam) - Để thực hiện Luật Địa chất và khoáng sản kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Địa chất và khoáng sản với mục đích nâng cao nhận thức về Luật Địa chất và khoáng sản và trách nhiệm của các cấp, các ngành, Nhân dân và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thi hành Luật Địa chất và khoáng sản.

T.A

Nâng cao hiệu quả thi hành các luật, nghị quyết về sắp xếp tổ chức bộ máy

(ThanhtraVietNam) - Không chỉ tuyên truyền mà các bộ, ngành, địa phương cần chủ động, linh hoạt và giám sát, đôn đốc, theo dõi để việc thực hiện các Luật, Nghị quyết của Quốc hội ban hành tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 đạt hiệu quả; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Hoàng Minh

Quy định về bảo vệ công trình điện lực và an toàn trong lĩnh vực điện lực

(ThanhtraVietNam) - Việc bảo vệ công trình điện lực, an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp cao, an toàn trạm điện; điều kiện để nhà ở trong và gần hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không; bồi thường, hỗ trợ… vừa được Chính phủ quy định cụ thể.

Hoàng Minh

Nghị quyết 190/2025/QH15: Thay đổi căn bản chức năng thanh tra trong bối cảnh sắp xếp bộ máy nhà nước

(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết 190/2025/QH15 đưa ra những điều chỉnh then chốt về tổ chức và hoạt động của ngành thanh tra, đảm bảo không gián đoạn chức năng giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình sắp xếp bộ máy nhà nước.

Dương Nguyễn

Xem thêm