Thứ hai, 02/12/2024 - 18:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã thành lập Đoàn giám sát về công tác tiếp công dân, xử lý đơn giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong, Chủ tịch UBND xã Triệu An.
Ông Dương Tân Long, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị chủ trì buổi giám sát. Ảnh: Công Thương
Đoàn Giám sát do ông Dương Tân Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn.
Theo Báo cáo của UBND huyện Triệu Phong, thời gian qua, công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm, xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.
UBND huyện Triệu Phong thường xuyên quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 70-KH/TU ngày 31/10/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.
Đồng thời, tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Hòa giải cơ sở, Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở và văn bản hướng dẫn Luật cho cán bộ, công chức trên địa bàn huyện, Ban công tác Mặt trận và Nhân dân.
Trong kỳ báo cáo, UBND huyện đã tổ chức 01 cuộc tuyên truyền, phổ biến Luật Dân chủ ở cơ sở với hơn 200 cán bộ, công chức tham gia; chú trọng làm tốt công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục, góp phần hạn chế phát sinh các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.
Thông qua công tác tiếp công dân, cán bộ, công chức tiếp công dân trao đổi, giải thích, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân; kịp thời tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đúng quy trình luật định.
Quang cảnh tại buổi làm việc. Ảnh: Công Thương
UBND các xã, thị trấn đã tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải cơ sở, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và văn bản hướng dẫn Luật cho cán bộ, công chức trên địa bàn xã, Ban công tác Mặt trận và Nhân dân; đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục, góp phần hạn chế phát sinh các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.
Trong kỳ báo cáo từ 01/01/2022 đến nay, UBND huyện đã tiếp 133 lượt/157 người/133 vụ việc đến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó: Ban Tiếp công dân huyện tiếp 102 lượt/105 người/98 vụ việc; Chủ tịch UBND huyện tiếp 31 lượt/52 người/35 vụ việc, trong đó có 02 vụ việc khiếu nại và 131 vụ việc kiến nghị, phản ánh.
UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp nhận, xử lý, giải quyết 10 đơn/10 vụ việc. Số đơn/số vụ việc đã giải quyết: 10 đơn/10 vụ việc.
Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát trao đổi, đánh giá cao việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tập trung các nội dung về công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực, về trách nhiệm thực hiện pháp luật tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong, Chủ tịch UBND xã Triệu An về trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, việc thực hiện các kiến nghị của MTTQ Việt Nam, việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Đối với những đơn thuộc thẩm quyền, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu Chủ tịch UBND huyện giải quyết kịp thời, đúng trình tự, thủ tục luật định; đồng thời chuyển những đơn không thuộc thẩm quyền đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét xử lý, giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và đúng quy định pháp luật.
Bên cạnh những kết quả đạt được về công tác tiếp công dân, tại địa bàn huyện Triệu Phong vẫn còn có những hạn chế, thiếu sót như có đơn thư vượt cấp, khiếu nại, tố cáo kéo dài, trường hợp như đơn thư của ông Hồ Văn Hoài - Trú tại thôn Nhan Biều, xã Triệu Thương, huyện Triệu Phong phản ánh về tình hình công tác quản lý về đất đai trên bàn xã Triệu Thượng còn có những bất cấp, chấn chỉnh.
Trên cơ sở đơn thư phản ánh của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thành lập Đoàn thanh tra về việc chấp hành về đất đai tại xã Triệu Thượng. Hiện nay, Đoàn Thanh tra đang tiến hành hoàn chỉnh báo cáo, trình người ra quyết định thanh tra ban hành Kết luận thanh tra đảm bảo theo quy định./.
Trần Công Thương Thanh tra tỉnh Quảng Trị
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.
Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Lâm Ánh
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.
BTV
(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.
Đình Thuyết