Tất cả chuyên mục

Sẽ thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ít nhất 3-4 đoàn/năm

Thứ tư, 04/05/2022 - 16:59 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) giao Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận - huyện và TP Thủ Đức có giải pháp triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 19/CT-UBND. Đáng chú ý, Thanh tra TP triển khai các đoàn thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo định kỳ, ít nhất từ 3-4 đoàn/năm.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu theo quy định của Luật Tiếp công dân. Đối với những vụ việc phức tạp, Thủ trưởng các sở - ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức phải trực tiếp tiếp công dân để xem xét, giải quyết, không ủy quyền cho cấp phó tiếp.

Mặt khác, nâng cao chất lượng công tác xử lý đơn thư gắn với ứng dụng công nghệ và thông tin trong xử lý đơn; tập trung xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và đúng thời hạn luật định, hạn chế phát sinh đơn thư vượt cấp, kéo dài.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của UBND TP trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức nhằm cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; cử cán bộ tham gia giải quyết, đối thoại đúng thành phần.

Ngoài ra, xem xét, giải quyết, trả lời kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các đơn thư do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội chuyển đến. Trong đó, chú trọng việc tổ chức xem xét, rà soát, kiểm tra lại kết quả giải quyết theo những ý kiến của các cơ quan chuyển đơn.

Một hoạt động giám sát của cơ quan có thẩm quyền về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư trên địa bàn TP. HCM. Ảnh: Quochoi.vn

Văn phòng UBND TP được giao khẩn trương triển khai thực hiện dự án nghiên cứu mở rộng phần mềm “Quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo” đến các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức. Đồng thời, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng.

UBND TP giao Thanh tra TP triển khai các đoàn thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo định kỳ hàng năm (ít nhất từ 3-4 đoàn/năm). Quán triệt, chỉ đạo thanh tra các ngành, các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng các đoàn thanh tra trách nhiệm thủ trưởng về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình thanh tra xác minh cụ thể những tồn tại, hạn chế cần khắc phục; kịp thời đề xuất xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm trong thi hành công vụ.

Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra về trách nhiệm Thủ trưởng trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo 100% các kiến nghị được thực hiện nghiêm chỉnh, hiệu quả.

Khánh Nghi

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm