Tất cả chuyên mục

Sơn La: Những giải pháp hạn chế đơn thư vượt cấp, kéo dài

Thứ ba, 18/06/2024 - 16:04 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Tình hình khiếu nại, tố cáo trong toàn tỉnh Sơn La vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, tập trung ở một số lĩnh vực, do đó, Văn phòng UBND tỉnh Sơn La đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là đơn thư vượt cấp kéo dài trong thời gian tới.

Nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo

Trong thời gian qua, Văn phòng UBND tỉnh Sơn La đã thực hiện nghiêm túc việc quán triệt và triển khai các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Các văn bản quan trọng như Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, và người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đã được phổ biến sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, KNTC đã được Văn phòng UBND tỉnh triển khai thông qua nhiều hình thức cụ thể như: Chuyển xử lý văn bản trên Hệ thống phần mềm quản lý và điều hành văn bản VNPT-ioffice; Đăng tải thông tin trên Trang thông tin điện tử của Văn phòng UBND tỉnh; Tuyên truyền lồng ghép trong các chương trình sinh hoạt chính trị dưới cờ, họp giao ban, họp chi bộ, họp phòng và các hội nghị quán triệt văn bản của Trung ương, của tỉnh. Những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về KNTC cho cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức trong tỉnh.

Ảnh minh họa (nguồn: mic.gov.vn)

Về công tác tiếp công dân, trong quý II/2024 và 6 tháng đầu năm 2024, Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức tiếp công dân định kỳ theo lịch cố định vào ngày 25 hàng tháng. Ngoài ra, Phòng Tổ chức - Hành Chính - Quản trị thường trực tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần. Qua các buổi tiếp công dân định kỳ và thường xuyên, không có trường hợp tổ chức, cá nhân đến để KNTC, kiến nghị, phản ánh. Điều này cho thấy hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và sự chủ động trong việc giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở.

Về công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư, trong quý II/2024 và 6 tháng đầu năm 2024, không có đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh nào được chuyển sang từ kỳ trước và cũng không có đơn mới nào được tiếp nhận. Điều này cho thấy công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư tại Văn phòng UBND tỉnh đã được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Một số giải pháp hạn chế KNTC, nhất là đơn thư vượt cấp kéo dài

Theo Văn phòng UBND tỉnh, dự báo tình hình chung trong toàn tỉnh vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, tập trung ở một số lĩnh vực như đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ và các chính sách xã hội. Do đó, nhằm hạn chế KNTC, nhất là đơn thư vượt cấp kéo dài, Văn phòng UBND tỉnh đã đề ra một số giải pháp trong thời gian tới.

Thứ nhất, triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách: Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của cơ quan cấp trên về tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Thực hiện tốt Nội quy, Quy chế tiếp công dân của Đảng ủy, Văn phòng UBND tỉnh. Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thứ hai, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân. Thực hiện công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp. Theo Quy định số 429-QĐ/TU ngày 01/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và Kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại năm 2024 của Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Thứ ba, tăng cường công tác quản lý nhà nước: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thường xuyên đôn đốc, nắm bắt thông tin về tình hình KNTC trên địa bàn. Triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài (nếu có) theo chỉ đạo. Tích cực vận động quần chúng Nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc KNTC không đúng quy định.

Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác tham mưu: Chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh (nếu có).

Thứ năm, nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư.

Công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC tại tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân cùng những giải pháp đồng bộ và quyết liệt được triển khai sẽ tiếp tục tạo nền tảng vững chắc để công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại tỉnh Sơn La đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới./.

Dương Nguyễn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Bà Hường có quyến khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định pháp luật

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Xem thêm