Tất cả chuyên mục

Tăng cường thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng

Thứ sáu, 26/08/2022 - 06:26 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo đối với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh để làm tốt công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (KNTC, PCTN, TC) trong thời gian tới.

Chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng - Ảnh: I.T.N

UBND tỉnh ban hành công văn số 5409/UBND-NC, thời gian qua, công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN, TC đã thực hiện kế hoạch hàng năm có kết quả nhất định, được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, vẫn còn những thiếu sót, hạn chế, như: xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm còn chậm; xây dựng kế hoạch tiến hành cuộc thanh tra chưa đạt yêu cầu; chưa thực hiện đúng việc xây dựng đề cương báo cáo; xây dựng báo cáo kết quả thanh tra và ban hành kết luận thanh tra không đảm bảo về thời gian; công bố, công khai kết luận thanh tra còn chậm; thực hiện chưa đầy đủ việc ban hành quyết định giám sát đoàn thanh tra, xử lý sau thanh tra; chưa niêm yết công khai lịch tiếp công dân, nội quy, quy trình tiếp công dân; phân loại xử lý đơn chưa đảm bảo.

Ngoài ra, việc thụ lý, quyết định giao nhiệm vụ xác minh nội dung KNTC chưa đúng thẩm quyền; giải quyết KNTC thực hiện chưa đảm bảo về thời gian; công tác đối thoại không đúng thành phần là thủ trưởng đơn vị; công tác thực hiện tuyên truyền, kiểm soát tài sản, thu nhập chưa đạt yêu cầu...

Do đó, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và chất lượng trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN,TC, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau thực hiện tốt một số nội dung, cụ thể:

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, Thủ trưởng cơ quan thanh tra, tập trung chỉ đạo, phân công, bố trí, nhân lực, thực hiện đầy đủ pháp luật về thanh tra; xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm có trọng tâm, trọng điểm và cần tập trung vào những vấn đề nổi cộm, dư luận quan tâm phản ánh; đôn đốc, tham mưu, đề xuất xử lý các kết luận thanh tra, quyết định thu hồi tài sản, tổ chức các cuộc thanh tra đột xuất khi phát hiện vi phạm. Quá trình tác nghiệp phải thực hiện đúng Thông tư số 06/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021.

Tôn trọng và xem xét thật kỹ những thắc mắc, yêu cầu, kiến nghị của Nhân dân, nâng cao trách nhiệm phục vụ, vì lợi ích của Nhân dân, chấn chỉnh từng bước, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân; xây dựng kế hoạch và thực hiện đúng các nghiệp vụ chuyên môn theo Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP; các Thông tư liên quan và  thực hiện nghiêm Công văn số 4419/UBND-NC ngày 14/7/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Xử lý, thụ lý, giải quyết các loại đơn thư đúng trình tự, thủ tục và theo thẩm quyền. Theo dõi, đôn đốc, báo cáo kịp thời các quyết định, kết luận đã có hiệu lực pháp luật. Chú trọng việc đối thoại theo hướng dẫn tại Công văn số 2834/UBND-NC ngày 25/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hướng dẫn, tư vấn pháp luật để dân hiểu và thực hiện đúng pháp luật.

Triển khai và quán triệt nghiêm túc Công văn 612-CV/TU ngày 04/5/2022 của Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Thông báo số 12-TB/TW ngày 06/4/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN,TC; Công văn số 1759/UBND-NC ngày 01/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc hướng dẫn thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước. Thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch về tổ chức, hoạt động của cơ quan, đơn vị; nguyên tắc, nội dung, hình thức công khai thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018. Việc công khai, minh bạch phải bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ, kịp thời theo trình tự, thủ tục; phải xây dựng kế hoạch chuyển đổi định kỳ vị trí công tác hàng năm; tiếp tục xác định, kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập là giải pháp quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan, khẩn trương tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Tiếp công dân tỉnh.

Chánh Thanh tra tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung trên và tăng cường các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN theo quy định pháp luật./.

Việt Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Xem thêm