Tất cả chuyên mục

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 22/05/2024 - 08:36 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) – Trong quý II, Ủy ban nhân dân huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh việc tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ năm 2023

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo duy trì nền nếp, đúng quy định. Trong quý 1/2024, toàn huyện đã tiếp 166 lượt tiếp với 176 lượt người, 76 vụ việc, giảm 29 lượt tiếp, giảm 55 lượt người, giảm 16 vụ việc.

Trong đó, tại Trụ sở tiếp công dân của huyện đã tiếp 40 lượt tiếp, 44 lượt người, 30 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2023 giảm 14 lưọt tiếp (giảm 25,92%), giảm 35 lượt người (giảm 44,30%), giảm 02 vụ việc (giảm 6,25%); không có đoàn đông người. UBND các xã, thị trấn đã tiếp 126 lượt tiếp, 132 lượt người, 46 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2023 giảm 15 lượt tiếp (giảm 10,63%), giảm 20 lượt người (giảm 13,15%), giảm 14 vụ việc (giảm 23,33%).

UBND huyện Đông Hưng cho biết, trong quý I, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo các cấp chính quyền đã tiếp nhận 04 đơn (01 đơn KN, 03 đơn TC), giảm 06 đơn so với cùng kỳ. Tại UBND huyện, tổng số đơn đã tiếp nhận 03 đơn (01 đơn KN, 02 đơn TC), cụ thể: tiếp nhận trong kỳ 02 đơn (01 đơn KN, 01 đơn TC), kỳ trước chuyển sang 01 đơn TC, giảm 06 đơn so với cùng kỳ năm 2023 (03 đơn KN, 03 đơn TC), giảm 53,3%.

Tại UBND các xã, thị trấn, tiếp nhận trong kỳ 01 đơn TC, bằng số đơn so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền 04 đơn, giảm 02 đơn so với cùng kỳ. Đã giải quyết 01 đơn tố cáo.

Các cấp chính quyền trong huyện đã tiếp nhận 61 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó, UBND huyện 21 đơn, UBND xã 40 đơn bao gồm cả đơn tồn của năm trước chuyển sang; có 57 đơn kiến nghị (UBND huyện 19, UBND xã 38), phản ánh các cấp chính quyền có trách nhiệm xem xét trả lời công dân. Trong quý I, đã giải quyết 51/57 đơn, tỷ lệ 89,47%, UBND huyện Đông Hưng cho biết.

Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ

Trong quý I, huyện đã tiến hành 02 cuộc thanh tra, gồm: 01 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí NSNN cấp và các khoản đóng góp của học sinh tại Trường Mầm non Đông Kinh (kế hoạch năm 2023) và 01 cuộc thanh tra trách nhiệm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp đối với Chủ tịch UBND 04 xã huyện Đông Hưng (kế hoạch năm 2024).

Bên cạnh đó, công tác xây dựng chính quyền tại huyện Đông Hưng tiếp tục được chú trọng. Huyện đã xây dựng kế hoạch chuyển đối vị trí công tác năm 2024 và đề án vị trí việc làm khối cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp. Thực hiện phân bổ giao chỉ tiêu biên chế công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập, định suất hỗ trợ kinh phí hoạt động năm 2024 huyện Đông Hưng. Đồng thời, thực hiện chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Xây dựng kế hoạch và triến khai sắp xếp đơn vị hành hình cấp xã giai đoạn 2023- 2024 đối với 09 xã đảm bảo tiến độ, đến nay đã hoàn thành việc lấy phiếu xin ý kiến cử tri với tỷ lệ 100% cử tri đã tham gia ý kiến, trong đó ý kiến đồng thuận đạt tỷ lệ 98,87%.

Huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình (ảnh: donghung.thaibinh.gov.vn)

Xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh

Phát huy kết quả đạt được, UBND huyện Đông Hưng cho biết, trong quý II, huyện chú trọng công tác xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tích cực tham gia giám sát các hoạt động của chính quyền các cấp. Rà soát, kiểm tra cơ cấu tổ chức, thường xuyên chấn chỉnh lề lối tác phong, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong toàn huyện.

Hoàn thành kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023- 2025, trọng tâm là hoàn chỉnh Bộ máy, sắp xếp cơ sở vật chất và giữ vững sự ổn định đối với các xã sau sáp nhập theo chỉ đạo hướng dẫn của tỉnh.

Xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ cấp phòng theo Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 27/02/2024 của UBND tỉnh về luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý cấp phòng thuộc diện các sở, ban, ngành; huyện quản lý giai đoạn 2024-2025. Xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt đề án vị trí việc làm khối cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trên địa bàn, triển khai thực hiện hiệu quả nền tảng chính quyền số trong thời gian tới.

Tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến các văn pháp pháp luật mới có hiệu lực thi hành. Tăng cường công tác tuyên truyền Pháp luật, trợ giúp pháp lý, giáo dục pháp luật tại cơ sở. Làm tốt công tác hoà giải ở cơ sở.

Đồng thời, duy trì nền nếp công tác tiếp công dân; chủ động thanh tra, kiểm tra, giải quyết KNTC ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở. Tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân.

Tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra; ban hành kết luận thanh tra và tổ chức thực hiện kết luận thanh tra của cấp có thẩm quyền theo quy định; tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc các Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản có liên quan.

Dương Nguyễn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm