Thứ ba, 30/05/2023 - 15:47 (GMT+7)
(ThantraVietNam) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023, lãnh đạo HĐND thành phố Hà Nội đã yêu cầu UBND quận Hà Đông quyết liệt giải quyết, lựa chọn phương án có lợi nhất cho người dân trong xử lý, khắc phục tồn tại về đất đai khi thu hồi đất thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Nhà văn hóa Hà Trì 4, phường Hà Cầu sau kiến nghị của Thanh tra Thành phố hồi tháng 1/2022.
Thanh tra đã kiến nghị xử lý, kiểm điểm trách nhiệm
Thông tin từ UBND quận Hà Đông cho biết, ông Nguyễn Văn Bản (Khu giãn dân Hà Trì, phường Hà Cầu, quận Hà Đông), có đơn đề nghị UBND quận thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và kiến nghị của Thanh tra Thành phố liên quan đến xử lý, khắc phục tồn tại về đất đai khi thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng Nhà văn hóa Hà Trì 4, phường Hà Cầu.
Theo đó, năm 1992, hộ ông Đặng Xuân Hinh và ông Nguyễn Văn Bản được UBND thị xã Hà Đông cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 2 thửa đất ao.
Năm 2010, UBND quận Hà Đông cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Đặng Xuân Hinh 442 m2 đất ở đô thị (bao gồm 148m2 đất có nguồn gốc đất ao); hộ ông Nguyễn Văn Bản với diện tích 148 m2 đất ở đô thị.
Sau đó, những hộ này đã tách sổ thành 4 thửa đất để con cái sử dụng.
Năm 2018, UBND quận Hà Đông thực hiện thỏa thuận đổi đất để triển khai dự án đầu tư xây dựng Nhà Văn hóa Hà Trì 4 và thu hồi 4 thửa đất của 4 hộ gia đình và bố trí tái định cư đối với 4 hộ, cá nhân có diện tích đất nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư công trình các hạng mục phụ trợ nhà văn hóa khu Hà Trì 4.
Báo cáo hồi tháng 8/2021 của Thanh tra Thành phố với UBND Thành phố xác định có sai phạm trong thỏa thuận đổi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà Văn hóa Hà Trì 4; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và chuyển quyền sử dụng đất của 2 hộ ông Nguyễn Văn Bản, Đặng Xuân Hinh; việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho 4 hộ gia đình, cá nhân...
Đồng thời, đề nghị UBND Thành phố giao UBND quận Hà Đông chủ trì kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm.
Tuy nhiên, đơn của ông Nguyễn Văn Bản chưa được giải quyết dứt điểm.
Được biết, ngày 5/1/2022, Thanh tra Thành phố đã kiến nghị UBND Thành phố yêu cầu UBND quận Hà Đông tiếp tục thực hiện việc thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất ở đã cấp cho ông (bà) Nguyễn Văn Bản - Nguyễn Thị Ánh và 3 cá nhân khác tại Khu tái định cư Ngô Thì Nhậm.
Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn UBND quận Hà Đông về thẩm quyền, trình tự, thủ tục huỷ bỏ kết quả đăng ký biến động, thu hồi và huỷ bỏ hiệu lực pháp lý các GCNQSD đất ở đã cấp không đúng quy định năm 2010, khôi phục giá trị pháp lý các GCNQSD đất ao đã cấp năm 1993 và việc UBND quận Hà Đông đề xuất thực hiện bồi thường cho hộ ông Nguyễn Văn Bản và một hộ khác bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất đã thu hồi.
Vào tháng 3/2022, Văn phòng UBND Thành phố đã ban hành văn bản về việc xử lý, khắc phục tồn tại về đất đai tại Dự án Đầu tư xây dựng Nhà văn hoá Hà Trì 4; trong đó có nội dung giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Hà Đông khẩn trương thực hiện kiến nghị của Thanh tra Thành phố.
Đến 20/4/2022, Thanh tra Thành phố tiếp tục có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Hà Đông tổ chức thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố.
Sau khi UBND quận Hà Đông chuyển nơi làm việc về địa điểm mới tại phường Hà Cầu, khu đất tại phường Nguyễn Trãi này được sử dụng làm Trụ sở Tiếp công dân của quận. Ảnh: Thái Minh
Cần quyết liệt giải quyết và thông tin cho người dân!
Tháng 12/2016, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Khi đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp của Thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 35/-CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo…
Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; bảo đảm thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời hạn và chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác và chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân.
Chỉ thị của Thành uỷ Hà Nội nêu rõ, Đảng đoàn HĐND Thành phố và HĐND các cấp cần chỉ đạo tăng cường giám sát theo chuyên đề đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các văn bản chỉ đạo xử lý hành vi vi phạm pháp luật qua giải quyết tố cáo.
Phát huy kết quả đã đạt được của nhiệm kỳ trước, tháng 9/2021, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Quy chế tiếp công dân của Chủ tịch HĐND và đại biểu HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 quy định rõ hình thức, thời gian, địa điểm, quy trình tiếp công dân; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tham mưu phục vụ công tác tiếp công dân…Trong đó, có quy định trách nhiệm tham mưu lựa chọn vụ việc phục vụ Chủ tịch HĐND Thành phố tiếp công dân định kỳ theo vụ việc; căn cứ xây dựng quy trình dựa trên thực tiễn hoạt động tiếp công dân theo vụ việc của Thường trực HĐND khóa XV và các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.
Thực hiện uỷ quyền của Chủ tịch HĐND Thành phố, vừa qua, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023. Tham dự có đại diện một số sở ngành và UBND quận Hà Đông, quận Thanh Xuân.
Sau khi trao đổi về vụ việc của ông Nguyễn Văn Bản nêu trên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố yêu cầu UBND quận Hà Đông phối hợp với các sở, ban, ngành để xem xét, lựa chọn phương án có lợi nhất cho người dân, trên cơ sở các quy định của pháp luật.
Hy vọng, những chỉ đạo tại buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội sẽ được UBND quận Hà Đông và các cơ quan chức năng liên quan thực hiện quyết liệt; đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân và kết quả xử lý sẽ được công khai cho người dân biết, để HĐND Thành phố giám sát.
Thái Minh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.
Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Lâm Ánh
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.
BTV
(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.
Đình Thuyết