“Luộm thuộm” trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ hai, 12/08/2024 13:46
(ThanhtraVietNam) – Kết quả thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Văn phòng Bộ Xây dựng, chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế.

Theo Kết luận thanh tra số 64/KL-TTr ngày 28/6/2024 của Thanh tra Bộ Xây dựng, đối với trách nhiệm thực hiện công vụ của đội ngũ công chức trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, giai đoạn từ ngày 15/7/2021 đến ngày 30/11/2023 tại Văn phòng Bộ Xây dựng chỉ ra sự “luộm thuộm” của một số công chức, viên chức tại đây, cụ thể:

Kiểm tra, xác minh việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bộ Xây dựng (sau đây viết tắt là hệ thống thông tin) với tổng số 1.129 hồ sơ TTHC, có 960 hồ sơ đủ điều kiện giải quyết; 169 hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết do 5 đơn vị thực hiện giải quyết TTHC. 

leftcenterrightdel
Văn phòng Bộ Xây dựng còn nhiều tồn tại, hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: HM 

“Luộm thuộm” nhất có lẽ ở khâu tiếp nhận, chuyển hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa (BPMC), khi công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC chưa ghi đầy đủ họ tên, giờ giao, giờ nhận hồ sơ, nội dung trên phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 10 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (sau đây viết tắt là Thông tư số 01/2018/TT-VPCP).

Người tiếp nhận hồ sơ cũng không lập phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ theo Mẫu 05 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP là thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1, Điều 39 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ (sau đây viết tắt là Nghị định số 61/2018/NĐ-CP).

Sau khi tiếp nhận, thì chậm bàn giao hồ sơ đến đơn vị giải quyết TTHC theo quy định tại khoản 2, Điều 18 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

Trong trường hợp trả lại hồ sơ hoặc trả kết quả giải quyết TTHC, thì cũng chậm thực hiện việc xác nhận hồ sơ, kết quả trên hệ thống thông tin theo quy trình nội bộ giải quyết TTHC của các đơn vị do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

leftcenterrightdel
Năm 2024, Bộ Xây dựng tiếp nhận 10.547 hồ sơ, đã giải quyết 8.293 hồ sơ, đạt 76% trong hạn. Ảnh: HM  

“Trách nhiệm thuộc lãnh đạo, công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại BPMC”, kết luận nêu.

Đối với nội dung đánh giá nội bộ việc giải quyết TTHC, qua thanh tra phát hiện, năm 2021, 2022, Văn phòng Bộ không tổng hợp kết quả đánh giá từ phần mềm để lập báo cáo định kỳ hàng năm lên Văn phòng Chính phủ và công khai kết quả đánh giá nội bộ trên trang thông tin điện tử của bộ, ngành, địa phương theo quy định tại khoản 3, Điều 30 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

Được biết, hiện nay, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng là ông Đậu Minh Thanh, nguyên là Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng.

Vì vậy, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì tổ chức kiểm điểm và kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của Bộ Xây dựng để xảy ra những tồn tại, hạn chế theo nội dung kết luận thanh tra.

Chỉ đạo Văn phòng Bộ phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, kiến nghị xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra một số tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp theo kết luận thanh tra.

Rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế được nêu trong kết luận thanh tra.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Chánh Văn phòng Bộ và các tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện kết luận thanh tra. Kết quả thực hiện báo cáo bằng văn bản gửi về Thanh tra Bộ Xây dựng để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Trưởng phòng Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Giám sát, xử lý sau thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với trưởng đoàn thanh tra kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kết luận thanh tra.

Theo Quyết định số 1166/QĐ-BXD ngày 1/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Văn phòng Bộ là tổ chức thuộc Bộ Xây dựng, thực hiện chức năng tham mưu tổng hợp về chương trình, kế hoạch công tác và phục vụ các hoạt động của Bộ; giúp Bộ trưởng tổng hợp, theo dõi, đôn đốc các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Bộ đã được phê duyệt; kiểm soát TTHC, tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ; tổ chức thực hiện việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ; nghiên cứu tổng hợp, đề xuất với lãnh đạo Bộ phương hướng, biện pháp xử lý các phản ánh, kiến nghị; đôn đốc các đơn vị được giao giải quyết, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị và công khai kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị.

Văn phòng Bộ được Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao tổ chức vận hành BPMC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 1225/QĐ-BXD ngày 25/9/2018 về việc thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Bộ Xây dựng.

Hà Môn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra