Hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước 31/12/2025

Thứ sáu, 20/12/2024 09:00
(ThanhtraVietNam) - Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại kết luận trong chuyến công tác và làm việc với các bộ, địa phương về tình hình triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và một số dự án giao thông trọng điểm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
leftcenterrightdel
Dự án cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau gồm tuyến chính dài hơn 110,85 km và 25,85 km tuyến nối; được chia làm 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau (Ảnh: VGP)

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, trong đó nêu rõ việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có các dự án đường bộ cao tốc tại khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận sự vào cuộc tích cực, tinh thần làm việc với trách nhiệm cao của các bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, các doanh nghiệp, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trực tiếp làm việc tại các công trường dự án.

Hoàn thành 600 km đường bộ cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để thực hiện bằng được mục tiêu đến năm 2025 và năm 2026 phải hoàn thành 600 km đường bộ cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; trong đó cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2025 để kết nối thông suốt toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, tiến tới tiếp tục đầu tư đoạn cao tốc Cần Thơ - Đất Mũi theo quy hoạch; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2026, phấn đấu hoàn thành sớm hơn; Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh, cầu Rạch Miễu 2…; hưởng ứng và thực hiện “Phong trào thi đua 500 ngày đêm nhằm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Việc hoàn thành sớm các công trình, dự án quan trọng này sẽ sớm tạo không gian phát triển mới, giá trị mới, tạo nguồn thu lớn về đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra các khu công nghiệp mới, khu đô thị mới, khu dịch vụ mới và tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.

Trong thời gian còn lại của năm 2024 và ngay từ đầu năm 2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Về giải phóng mặt bằng: Ủy ban nhân dân các địa phương hoàn thành toàn bộ việc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các dự án theo kế hoạch; trong đó Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ giải quyết dứt điểm việc di dời bãi rác trên tuyến nối IC2 Quốc lộ 1 (Dự án Cần Thơ - Cà Mau) trong tháng 12 năm 2024; bàn giao mặt bằng 100% cho Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.

Hoàn thành cấp phép khai thác mỏ trong tháng 12 năm 2024

Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tất cả các địa phương có nguồn vật liệu cát, đá để cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam, nhất là Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và các dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long phải hoàn thành cấp phép khai thác mỏ trong tháng 12 năm 2024.

Tỉnh An Giang hoàn thành thủ tục để khai thác trở lại mỏ đá Antraco trong tháng 12 năm 2024 để cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực đồng bằng sông Cửu Long (trong đó ưu tiên cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau); đồng thời khẩn trương hoàn thành thủ tục điều chỉnh công suất nạo vét sông Vàm Nao để cung ứng cát san lấp đắp nền đường theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, hoàn thành trong tháng 12 năm 2024.

Tỉnh Tiền Giang: (i) Hoàn thành toàn bộ thủ tục khai thác mỏ cát, bảo đảm hoạt động khai thác cát cho các dự án được thực hiện trong tháng 12 năm 2024 theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao; (ii) rà soát việc xác định giá vật liệu tại các mỏ thương mại trên địa bàn, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân làm chậm thủ tục cấp mỏ và việc xác định giá vật liệu không đúng quy định; đồng thời tiếp tục có giải pháp quản lý chặt chẽ giá vật liệu san lấp cung ứng cho các dự án, phù hợp với mặt bằng giá tại các địa phương trong khu vực và theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, không để xảy ra lợi ích nhóm trong quản lý, khai thác và cung ứng vật liệu xây dựng thông thường.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp khẩn trương rà soát, cân đối cung ứng đủ 1 triệu m3 cát còn thiếu theo chỉ tiêu được giao, hoàn thành trong tháng 12 năm 2024; trong đó, thực hiện thủ tục điều hoà từ các mỏ cát đang khai thác còn dư trữ lượng để bù khối lượng thiếu do ngừng khai thác một số mỏ bị sạt lở, chất lượng cát không đảm bảo… để cung ứng đủ cho Dự án theo chỉ tiêu đã được giao.

Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long khẩn trương có văn bản cho khai thác tăng công suất 3 mỏ: Vàm Trà Ôn, Vàm Trà Ôn 2, Vàm Trà Ôn 3 theo đúng Bản xác nhận và bổ sung nguồn 1,2 triệu m3 còn thiếu theo chỉ tiêu được giao, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành trong tháng 12 năm 2024.

Ủy ban nhân dân các tỉnh: Đồng Nai, Kiên Giang khẩn trương rà soát nguồn vật liệu, ưu tiên hỗ trợ nguồn đá để cung ứng cho dự án (tương tự như tỉnh Bình Dương đã thực hiện), hoàn thành trong tháng 12 năm 2024.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể tỉnh An Giang, trong đó phải có quan điểm rõ ràng để Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang hoàn thành thủ tục điều chỉnh công suất nạo vét sông Vàm Nao và khai thác trở lại mỏ đá Antraco trong tháng 12 năm 2024, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 05 tháng 01 năm 2024.

Bộ Xây dựng tăng cường giám sát, kiểm tra việc xác định giá vật liệu xây dựng tại các địa phương, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, tránh hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá vật liệu xây dựng.

“Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, làm việc nào xong việc đấy

Về công tác thi công, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu, đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất; tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", làm việc nào xong việc đấy, bảo đảm chất lượng, vệ sinh môi trường, quyết tâm phấn đấu hoàn thành Dự án vượt tiến độ.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, phấn đấu khởi công Dự án mở rộng đoạn cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận trong tháng Quý I năm 2025; đồng thời tập trung hoàn thành một số dự án trọng điểm khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi 2…

Đối với tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi: Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát, cập nhật, bổ sung tuyến đường vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tiến trình đầu tư trước năm 2030), làm cơ sở để triển khai thực hiện; phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau hoàn thành các thủ tục đầu tư tuyến đường (tính toán hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất), giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau quản lý đầu tư dự án theo quy định của pháp luật (tỉnh Cà Mau bố trí ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng), phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025.

Hữu Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra