Tại Viettel, MobiFone và Vietnamobile, đoàn thanh tra ghi nhận việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.
Một số điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được MobiFone ủy quyền đã sử dụng các cá nhân hoặc hộ kinh doanh cá thể thông qua hình thức Hợp đồng phát triển thuê bao trả trước để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu.
Với Viettel, tập đoàn này đã ký 35.960 hợp đồng cộng tác viên với các cá nhân (không phải là nhân viên của Viettel) để triển khai điểm cung cấp dịch vụ viễn thông. Nhà mạng này còn dùng dữ liệu thông tin thuê bao có sẵn của khách hàng để nhập thông tin thuê bao.
Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng nhiều chủ thuê bao VNPT sử dụng số thuê bao thứ 4 trở lên nhưng doanh nghiệp không thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Tại Vietnamobile và Gtel, thanh tra Bộ phát hiện chủ điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã sử dụng thông tin của người khác để đăng ký số lượng lớn thuê bao di động trả trước. Trang thông tin điện tử của Vietnamobile cũng chưa đăng tải đầy đủ các nội dung theo quy định.
Trước thực trạng đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký văn bản nhắc nhở lần 1 đối với lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông về việc chấn chỉnh tình trạng bày bán SIM rác.
Quản lý SIM rác sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp
Tổng kết công tác thanh tra, ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT kiến nghị các Sở TT&TT phối hợp với công an và quản lý thị trường các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh, mua bán, tàng trữ, vận chuyển SIM rác, đăng ký thuê bao không đúng quy định.
Theo ông Trí, người dân sẽ rất dễ bị mất số thuê bao, thường xuyên phải nhận các cuộc gọi rác, tin nhắn rác nếu vẫn còn sử dụng SIM rác.
Ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt
Đối với doanh nghiệp viễn thông, Thanh tra Bộ đề nghị các nhà mạng tiếp tục phát triển phần mềm AI để nhận diện người sử dụng một cách thống nhất và đồng bộ.
Bộ TT&TT khuyến khích các nhà mạng tăng cường kiểm tra, không cho sử dụng dịch vụ đối với những chủ thuê bao có dấu hiệu bất thường. Thanh tra Bộ đề nghị nhà mạng chủ động đưa ra các giải pháp và cam kết cùng thực hiện nhằm xử lý triệt để vấn đề SIM rác.
Dư địa cho phát triển thị trường viễn thông không còn nhiều, cạnh tranh không lành mạnh sẽ dẫn tới tình trạng chi phí tăng lên trong khi lợi nhuận giảm sút. Do đó, theo thanh tra Bộ TT&TT, việc siết chặt công tác quản lý SIM rác sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn cho chính doanh nghiệp.
Theo Vietnamnet.vn