Thứ sáu, 10/03/2017 - 08:45 (GMT+7)
(ThanhtraVietnam) – Ngày 9/3, tại Hà Nội, Viện Khoa học Thanh tra (KHTT) tổ chức Toạ đàm sinh hoạt khoa học với chủ đề "Quy trình đánh giá tác động của chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ”. TS. Đinh Văn Minh, Viện trưởng Viện KHTT tham dự vào chủ trì Tọa đàm.
Tác động của chính sách được đánh giá gồm tác động về kinh tế được đánh giá trên cơ sở phân tích chi phí và lợi ích đối với một số nội dung về sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, môi trường đầu tư và kinh doanh, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, cơ cấu phát triển kinh tế của quốc gia hoặc địa phương, chi tiêu công, đầu tư công và các vấn đề khác có liên quan đến kinh tế; tác động về xã hội của chính sách được đánh giá trên cơ sở phân tích, dự báo tác động đối với một hoặc một số nội dung về dân số, việc làm, tài sản, sức khoẻ, môi trường, y tế, giáo dục, đi lại, giảm nghèo, giá trị văn hoá truyền thống, gắn kết cộng đồng, xã hội và các vấn đề khác có liên quan đến xã hội....
Tại buổi Toạ đàm, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về các vấn đề nổi cộm như: Quan niệm về chính sách, đánh giá tác động của chính sách? Quy định hiện hành về thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ? Sự cần thiết phải đánh giá tác động của Chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ hay nội dung liên quan tới quy trình tác động của chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ.
Ngoài ra vấn đề thực tế thực hiện quy định của pháp luật hiện nay về đánh giá tác động của chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ thời gian qua là những nội dung được đưa ra thảo luận sôi nổi. Một số giải pháp, kiến nghị nhằm áp dụng và hoàn thiện quy trình đánh giá tác động của chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ cũng đã được đưa ra trao đổi.
Tại đây, Báo cáo viên, bà Nguyễn Thị Phương Liên - Vụ Các vấn đề chung về xây dựng chính sách pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết, việc xây dựng một chính sách tốt phải đáp ứng các tiêu chí như hợp hiến, hợp pháp và phù hợp với thực tiễn, trên cơ sở đó hình thành văn bản quy phạm pháp luật có chất lượng để đảm bảo quốc phòng, an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội phát triển, bảo đảm quyền con người, quyền, nghĩa vụ của công dân. Cụ thể việc xây dựng nội dung chính sách bao gồm 6 bước: nghiên cứu đường lối, chủ trương của Đảng; tiến hành tổng kết việc thi hành pháp luật, khảo sát đánh giá thực trạng quan hệ xã hội; nghiên cứu thông tin, tư liệu, các Điều ước quốc tế; nghiên cứu yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế, xã hội; nghiên cứu sự chỉ đạo của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp trên và nghiên cứu kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.
Bà Liên cũng cho biết thêm, việc đánh giá tác động của chính sách (ĐGTĐ) phải đảm bảo việc phân tích, dự báo tác động của chính sách đang được xây dựng đối với các nhóm đối tượng khác nhau nhằm lựa chọn giải pháp tối ưu thực hiện chính sách. Nội dung ĐGTĐ của từng chính sách trong đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải nêu rõ các vấn đề cần giải quyết; mục tiêu của chính sách; giải pháp để thực hiện chính sách; tác động tích cực, tiêu cực của chính sách; chi phí, lợi ích của các giải pháp; so sánh chi phí, lợi ích các nhóm giải pháp; lựa chọn giải pháp của cơ quan, tổ chức và lý do của việc lựa chọn…
TS Đinh Văn Minh nhấn mạnh, hiện nay quy trình đánh giá tác động của chính sách đang thiếu khách quan nên các văn bản quy phạm pháp luật thường mang tính chung chung, thiếu phản biện. TS Đinh Văn Minh cũng băn khoăn cho rằng, việc xây dựng Điều 4 Nghị định số 34 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật có phạm vi hẹp. Ngoài ra, Điều 4 của Nghị định này cũng mâu thuẫn với Điều 100 của Hiến pháp 2013. Do vậy, dẫn đến việc phạm vi ĐGTĐ tại Nghị định số 34 sẽ bỏ lọt, ít có cơ hội đảm bảo khách quan trong quy trình ĐGTĐ chính sách pháp luật. Ngoài ra, cần xem xét hình thành cơ chế đánh giá độc lập trong quá trình lấy ý kiến, qua đó sẽ đảm bảo tính khách quan, minh bạch đối với quy trình ĐGTĐ chính sách pháp luật hiện nay./.
L.A
hangnt
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Chính phủ tích cực triển khai Nghị quyết 66/NQ-CP, tập trung cải cách thủ tục hành chính nội bộ, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương đơn giản hóa thủ tục liên quan đến sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Dù đã đạt được những kết quả quan trọng, là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế nhưng kinh tế tư nhân vẫn đối mặt với nhiều rào cản, thách thức. Chính vì vậy, Bộ Chính trị xác định, phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao vừa là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và tình hình thực hiện kế hoạch những tháng đầu năm 2025 làm rõ các thành tựu nổi bật, hạn chế, bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, với trọng tâm là công tác xây dựng thể chế, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và tinh gọn tổ chức bộ máy hành chính.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của công tác thanh tra trong tháo gỡ hơn 2.200 dự án tồn đọng, ứng dụng công nghệ số trong tiếp công dân và nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng, lãng phí. Báo cáo năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 cho thấy quyết tâm “không ngừng, không nghỉ” để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Để tiếp tục tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, tại Nghị quyết 68, Bộ Chính trị yêu cầu chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp, kéo dài, không cần thiết; xử lý nghiêm hành vi lạm dụng thanh tra, kiểm tra để nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai thanh tra, kiểm tra trực tuyến, ưu tiên thanh tra, kiểm tra từ xa…
Hoàng Minh
Hôm nay (5/5), Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan, thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Azerbaijan, thăm chính thức Liên bang Nga và dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Belarus từ ngày 5 đến 12/5.
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Chính phủ tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát tài sản, thu nhập, xử lý khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, đáp ứng kiến nghị của cử tri, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, củng cố niềm tin của nhân dân.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Vụ triệt phá đường dây sản xuất 600 tấn sữa bột giả trị giá gần 500 tỷ đồng đã làm rúng động dư luận, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về ranh giới mong manh giữa kinh doanh hợp pháp và tội phạm hình sự.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Công điện của Thủ tướng Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu giảm 30% điều kiện đầu tư kinh doanh, thời gian và chi phí tuân thủ, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.
P.V
(ThanhtraVietNam) - Sáng ngày 05/05/2025, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
K. Dung
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký văn bản số 48/CV-BCĐTKNQ18 về việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
K. Dung
(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có văn bản số 500/TTg-KSTT ngày 4/5/2025 về việc phân định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền cấp huyện.
M. Phương