Tất cả chuyên mục

Xây mới 2 bến xe lớn nhất TP.HCM

Chủ nhật, 04/09/2011 - 14:13 (GMT+7)

Khoảng năm 2015 - 2016, cả 2 bến xe lớn nhất, nhì TP.HCM là Miền Đông và Miền Tây sẽ cùng chuyển đến vị trí mới, xa hơn trung tâm TP.

Quá tải

Bến Xe Miền Đông (BXMĐ) có từ trước năm 1975 với tên gọi là Xa cảng Miền Đông, nằm trên địa bàn Q.10 (đường Lê Hồng Phong bây giờ). Năm 1981, TP.HCM quyết định chuyển BXMĐ đến P.26, Q.Bình Thạnh, cửa ngõ phía đông TP, được bao quanh bởi quốc lộ 13, Nguyễn Xí và Đinh Bộ Lĩnh. Tháng 11-1996, BXMĐ đã tiếp nhận chuyển giao một số luồng tuyến từ Bến xe Văn Thánh, làm tăng thêm lượng xe cũng như lượng hành khách đi lại. Hiện tại BXMĐ có hơn 250 doanh nghiệp vận tải tham gia hoạt động, với hơn 3.000 đầu xe đi - đến 49 tỉnh, TP trên cả nước. Bình quân mỗi ngày, BXMĐ xuất bến 1.124 lượt xe, những ngày cao điểm có thể lên đến 2.000 xe (như lễ, tết). Bình quân mỗi ngày có 23.000 khách đi xe; ngày cao điểm có thể lên đến 62.000 khách.

Nằm ở cửa ngõ phía tây TP, Bến xe Miền Tây (BXMT) cũng hình thành trước năm 1975 với tên gọi Xa cảng Miền Tây. Năm 2004, Bến xe Chợ Lớn ở Q.6 với 33 tuyến đã được sáp nhập vào BXMT với 69 tuyến, cũng làm tăng đáng kể lưu lượng xe và hành khách ở BXMT. Hiện bến xe này phục vụ hành khách từ TP.HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, với hơn 150 doanh nghiệp vận tải, tham gia khai thác 200 tuyến đường, với khoảng 1.000 xe xuất bến mỗi ngày, vận chuyển trung bình hơn 20.000 khách/ngày.

Có thể nhận thấy rõ sự chật chội của 2 bến xe này trong những dịp lễ, tết, nhất là tại BXMĐ. Trong bến, xe khách không đủ chỗ đậu; mặt bằng phía trước nhà ga trên đường Đinh Bộ Lĩnh cũng không đủ cho xe buýt đón, trả khách. Xe taxi cũng khó có chỗ để đón khách trong bến. Các bãi giữ xe gắn máy phải nâng cao thêm mấy tầng do quá tải. Ngoài bến, đoạn đường Đinh Bộ Lĩnh từ dốc cầu Bình Triệu 2 đến ngã tư Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí mật độ xe thường xuyên đông đúc, đôi khi xảy ra ùn tắc trong những giờ cao điểm. Đặc biệt là vào những ngày lễ và tết, xe khách nối đuôi nhau thành những hàng dài, nhích từng tí để vào bên trong bến xe, gây nên những cảnh ùn tắc xe nghiêm trọng tại cửa ngõ thành phố. BXMT tương đối thông thoáng hơn. Tuy nhiên, các bãi giữ xe gắn máy của bến xe này thường xuyên quá tải, buộc hành khách phải tìm những bãi giữ xe ở bên ngoài để gửi.Ảnh phối cảnh Bến xe Miền Đông mới (tư liệu)

Có thể nhận thấy rõ sự chật chội của 2 bến xe này trong những dịp lễ, tết, nhất là tại BXMĐ. Trong bến, xe khách không đủ chỗ đậu; mặt bằng phía trước nhà ga trên đường Đinh Bộ Lĩnh cũng không đủ cho xe buýt đón, trả khách. Xe taxi cũng khó có chỗ để đón khách trong bến. Các bãi giữ xe gắn máy phải nâng cao thêm mấy tầng do quá tải. Ngoài bến, đoạn đường Đinh Bộ Lĩnh từ dốc cầu Bình Triệu 2 đến ngã tư Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí mật độ xe thường xuyên đông đúc, đôi khi xảy ra ùn tắc trong những giờ cao điểm. Đặc biệt là vào những ngày lễ và tết, xe khách nối đuôi nhau thành những hàng dài, nhích từng tí để vào bên trong bến xe, gây nên những cảnh ùn tắc xe nghiêm trọng tại cửa ngõ thành phố. BXMT tương đối thông thoáng hơn. Tuy nhiên, các bãi giữ xe gắn máy của bến xe này thường xuyên quá tải, buộc hành khách phải tìm những bãi giữ xe ở bên ngoài để gửi.Ảnh phối cảnh Bến xe Miền Đông mới (tư liệu)

Dời ra Suối Tiên và Bình Chánh

Theo quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, BXMĐ sẽ được dời ra Suối Tiên, ở xa lộ Hà Nội, trong đó một phần thuộc địa bàn phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và một phần ở phường Long Bình, Q.9, TP.HCM. Trong khi đó, BXMT sẽ chuyển ra quốc lộ 1A, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, cách nút giao thông quốc lộ 1A - Nguyễn Văn Linh khoảng 1 km về hướng Long An. Cả 2 bến xe mới đều có diện tích lớn hơn nhiều so với 2 bến xe hiện hữu, trong đó BXMĐ mới rộng hơn 14 ha, hơn gấp đôi BXMĐ hiện hữu, còn BXMT mới có diện tích gần 15 ha, rộng gấp 3 lần so với bến xe hiện nay ở quận Bình Tân. Tổng mức đầu tư của dự án xây dựng BXMĐ mới là 1.900 tỉ đồng và của BXMT mới là 1.428 tỉ đồng, cả hai đều từ vốn tự có của chủ đầu tư (SAMCO), vốn vay và vốn huy động hợp tác. 

Ông Lê Văn Pha - Phó tổng giám đốc Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), đơn vị chủ đầu tư 2 bến xe mới này, cho biết vị trí xây dựng BXMĐ và BXMT mới được kết nối với các phương tiện giao thông công cộng hiện đại, tạo thuận lợi cho người dân đi lại từ nội thành ra bến xe ở cửa ngõ TP. Như BXMĐ mới sẽ kết nối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, còn BXMT mới sẽ có tuyến metro Bến Thành - BXMT. Theo ông Pha, tuyến metro này do theo quy hoạch hiện nay chỉ đi đến depot Tân Kiên, nên đang được đề xuất kéo dài thêm khoảng 3 km nữa để đến BXMT mới. Cả 2 bến xe mới đều bố trí các điểm kết nối với các tuyến xe buýt và taxi để đưa đón khách được thuận lợi.

"TP mong muốn cả 2 bến xe mới này trở thành những công trình đầu mối giao thông tiện nghi, hiện đại" - ông Lê Văn Pha nói. Sự tiện nghi, hiện đại, theo ông Pha, là ngay tại bến xe sẽ có sự phân luồng để tránh xảy ra ùn tắc giao thông. Ví dụ như khách muốn đón taxi thì xuống tầng hầm, đi xe buýt ở tầng trệt, còn đi metro thì lên tầng 2. Nhà ga của bến xe mới sẽ có những sảnh rộng lớn cho khách ngồi nghỉ ngơi trong thời gian chờ xe. Bên trong nhà ga của bến xe có những cửa hàng, trung tâm mua sắm, ăn uống,... như nhà ga hàng không.

Theo ông Lê Văn Khoa, mặt bằng của 2 bến xe hiện hữu có thể điều chỉnh theo hướng một phần làm bến xe buýt và xe khách liên tỉnh (một số tỉnh), còn lại sẽ chuyển mục đích sử dụng (xây dựng các khu liên hợp thương mại, căn hộ, văn phòng cho thuê...) để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng 2 bến xe mới. Như vậy, các tuyến xe đi theo các trục đường quốc lộ 13, 14 đến các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk,... sẽ tiếp tục hoạt động tại BXMĐ hiện hữu.

Hiện tại SAMCO đang triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng 2 bến xe mới này, trong đó công tác giải tỏa đền bù đang trong giai đoạn khảo sát, đo vẽ và chuẩn bị lấy ý kiến của người dân trong khu vực dự án ở thị xã Dĩ An (BXMĐ mới) và huyện Bình Chánh (BXMT mới). Riêng khu vực Q.9 được triển khai sớm hơn, hiện đang chuẩn bị đền bù.

Dự kiến đến khoảng năm 2015 - 2016, cả 2 bến xe mới này sẽ đi vào hoạt động.

Theo Mai Vọng

Thanh niên

nguyenthuhang

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Thời tiết / Tỷ giá

30°C

30°C - 40°C

Nhiều mây

T2

30°C - 40°C

T3

28°C - 31°C

T4

25°C - 28°C

T5

26°C - 32°C

Mua

Bán

AUD

16,362.09

17,056.93

CAD

18,489.44

19,274.62

CHF

30,889.27

32,201.02

CNY

3,523.96

3,673.61

DKK

-

4,042.41

EUR

28,825.79

30,405.18

GBP

34,190.20

35,642.13

HKD

3,225.53

3,382.75

INR

-

315.74

JPY

174.88

185.99

KRW

16.33

19.69

KWD

-

87,988.33

MYR

-

6,186.96

NOK

-

2,610.52

RUB

-

353.84

SAR

-

7,197.85

SEK

-

2,780.07

SGD

19,663.58

20,539.67

THB

700.34

811.16

USD

25,820.00

26,210.00

Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

(ThanhtraVietNam) - Ngày 29/5, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 56 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Hữu Anh (TH)

Nghị quyết 57 không phải là khẩu hiệu chính trị, mà là chương trình hành động thực tế

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, Nghị quyết 57 không phải là khẩu hiệu chính trị, mà là chương trình hành động thực tế để Việt Nam cất cánh. Vì vậy, các công việc triển khai phải được kiểm đếm thường xuyên. Những tồn tại hạn chế, điểm nghẽn phải được đánh giá, tháo gỡ kịp thời, không được chậm trễ.

Theo VGP

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Chiều 28/5, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.

Theo VGP

Người đứng đầu phải có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong chuyển đổi số

(ThanhtraVietNam) - Người đứng đầu các cơ quan nhà nước có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của cơ quan, tổ chức. Xử lý kịp thời, nghiêm minh người đứng đầu cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý để xảy ra tham nhũng tiêu cực, lãng phí.

K. Dung

Khuyến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách về quỹ tài chính ngoài ngân sách

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Kiểm toán nhà nước đã có những khuyến nghị sắp xếp lại đối với các Quỹ Tài chính nhà nước ngoài ngân sách (TCNNS) do Trung ương quản lý nhằm khắc phục các hạn chế trong vận hành, hiệu quả nguồn lực này.

K. Dung (TH)

Cơ cấu tổ chức mới của Thanh tra Chính phủ bao gồm 22 đơn vị

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ, quy định chi tiết bộ máy giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với tổng cộng 22 đơn vị trực thuộc.

Dương Nguyễn

Đột phá trong thể chế: Nghị quyết 66-NQ/TW mở đường cho kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam

(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu về đổi mới toàn diện công tác xây dựng và thi hành pháp luật, coi đây là "đột phá của đột phá" để hoàn thiện thể chế phát triển đất nước. Đây là định hướng chiến lược nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

PV

Tăng cường vai trò của Thanh tra Chính phủ trong bối cảnh mới

(ThanhtraVietNam) - Nghị định mới về chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế, tăng cường kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật hành chính và phòng, chống tham nhũng trong bối cảnh mới.

Dương Nguyễn

Đẩy mạnh tuyên truyền hướng tới Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

(ThanhtraVietNam) - Chiều ngày 20/5, tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra Phiên họp thứ nhất của Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Tiểu ban, Trưởng Bộ phận Thường trực Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội Đảng bộ Chính phủ chủ trì Phiên họp.

Nguyễn Hoàng

Tuyệt đối không để lãng phí ngân sách nhà nước, phát sinh khiếu kiện

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 20/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

Đình Thuyết

Nghị định mới quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 105/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong đó quy định cụ thể chế độ, chính sách đối với người được huy động, người tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đình Thuyết

Phạt tới 100 triệu hành vi vi phạm hành chính trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

(ThanhtraVietNam) - Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền là 100 triệu. Đây là thông tin đáng chú ý được quy định tại Nghị định 106/2025/NĐ-CP mới được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm