Nhiều sai phạm trong quản lý, đầu tư, kinh doanh của Dự án The Pearl Hoi An - A Festa Hotel& Resort

Thứ hai, 27/02/2023 13:00
(ThanhtraVietNam) - Tại Thông báo Kết luận Thanh tra số 77/TB-TTT ngày 10/11/2022, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý, đầu tư, kinh doanh của Dự án Khu du lịch thể thao sinh thái biển Hội An (Dự án The Pearl Hoi An - A Festa Hotel& Resort) do Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An làm chủ đầu tư.

Được biết, Dự án Khu du lịch thể thao sinh thái biển Hội An được triển khai tại khối phố An Bàng, Phường Cẩm An, thành phố Hội An. Quy mô dự án đầu tư gồm 364 phòng khách sạn tiêu chuẩn 4 - 5 sao, 04 toà nhà căn hộ với 218 căn hộ cao cấp và 12 biệt thự cao cấp. Dự án này đã hoàn thành và đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh từ tháng 3/2019, phát huy được hiệu quả đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất đai, đóng góp thiết thực vào nguồn thu ngân sách Nhà nước, góp phần vào sự tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

leftcenterrightdel
 Nguồn ảnh: ITN

Tuy nhiên, qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất; đầu tư xây dựng, kinh doanh của Dự án. Cụ thể:

UBND tỉnh cấp 16 Giấy chứng nhận QSD đất, quyền sở hữu nhà không đúng quy định

Theo Thông báo Kết luận Thanh tra số 77, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh cấp 16 Giấy chứng nhận QSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho Công ty CP Tri Việt Hội An với diện tích 16.142,8 m2 gồm 16 lô tại Khu du lịch sinh thái biển Hội An, có nội dung ghi trên 16 GCNQSD đất là “loại đất ở đô thị, thời hạn sử dụng đến ngày 27/9/2054; người mua lại biệt thự, căn hộ gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định, lâu dài” là không đúng quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn đề nghị Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp về Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam trước ngày 30/6/2020 để điều chỉnh một số nội dung theo đúng quy định; đồng thời, đề nghị Công ty báo cáo bằng văn bản các trường hợp Giấy chứng nhận đã được cấp đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam để tổng hợp báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo. Tuy nhiên, việc điều chỉnh mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất tại Dự án đến nay vẫn chưa có kết quả, Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An không cung cấp thông tin báo cáo về các trường hợp Giấy chứng nhận đã được cấp đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng.

Chưa thực hiện chỉnh lý biến động về đất đai

Đối với các căn biệt thự đã bán, Công ty chưa thực hiện chỉnh lý biến động về đất đai theo quy định tại Điều 95, Luật Đất đai năm 2013.

Được biết, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch là cơ sở lưu trú du lịch và việc kinh doanh dịch vụ lưu trú tại các căn hộ du lịch, biệt thự du lịch thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch (theo quy định tại Điều 48 Luật Du lịch năm 2017); việc sử dụng đất vào mục đích kinh doanh dịch vụ thuộc loại đất thương mại, dịch vụ; loại hình đất ở lâu dài trong dự án bất động sản du lịch là không đúng quy định của pháp luật.

Do đó, việc UBND tỉnh ban hành Quyết định số 571/QĐ-UBND ngày 24/02/2017 về việc cho phép Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An được chuyển hình thức từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất để kinh doanh bất động sản du lịch đối với dự án Khu du lịch sinh thái thể thao biển Hội An đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 943/QĐ-UBND ngày 15/3/2016, trong đó có nội dung không đúng quy định của pháp luật đất đai, cụ thể: “Diện tích đất thuê nay chuyển sang giao đất có thu tiền sử dụng đất để kinh doanh bất động sản du lịch (công trình lưu trú biệt lập theo dạng biệt thự đơn lập, căn hộ; người mua lại biệt thự, căn hộ gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài): 16.142,8 m2”.

Trên cơ sở Quyết định này, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh cấp 16 GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An với tổng diện tích 16.142,8 m2 tại Khu du lịch sinh thái biển Hội An, có nội dung ghi trên 16 GCNQSDĐ không đúng quy định của pháp luật, cụ thể: Đất thuộc loại đất ở đô thị, thời hạn sử dụng đến ngày 27/9/2054; người mua lại biệt thự, căn hộ gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định, lâu dài.

Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An đã sử dụng 16 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo mục đích sử dụng là đất ở đô thị (ODT) và người mua lại biệt thự, căn hộ gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài) để huy động vốn cho Dự án theo các hình thức: Đã đem thế chấp các quyền sử dụng đất Dự án cho Ngân hàng để huy động vốn; đã bán các căn hộ tại Dự án ra thị trường cho các khách hàng theo quy định. Việc thực hiện điều chỉnh mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất tại Dự án, điều chỉnh thông tin trên 16 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Dự án sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, Ngân hàng.

Có thể nói, qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã phát hiện nguồn gốc của sai phạm, đường đi của sai phạm, dẫn đến các hệ lụy phức tạp. Do đó, cần có biện pháp xử lý phù hợp để khắc phục những sai phạm đã xảy ra, đồng thời phải đảm bảo quyền lợi cho ngân hàng, khách hàng tại Dự án, hạn chế tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến quyền sử dụng đất, ảnh hưởng đến hoạt động của Dự án, gây phiền hà cho cơ quan Nhà nước. Đặc biệt là các vấn đề phát sinh liên quan đến 16 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp không đúng quy định pháp luật trong các trường hợp quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 106 của Luật Đất đai, Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An đã thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nhưng chưa được cơ quan quản lý Nhà nước chấp thuận giải quyết...

(Còn nữa)

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra