Tất cả chuyên mục

Nâng cao hiệu quả sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 05/06/2023 - 10:32 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành văn bản số 1266/UBND-TD về việc thực hiện Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC do Thanh tra Chính phủ xây dựng với mục tiêu thống nhất về quản lý, khử trùng lặp đơn thư, tăng cường công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan Nhà nước; báo cáo tình hình đầy đủ, chính xác và kịp thời về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC trên phạm vi toàn quốc có địa chỉ tại csdlgqkntc.thanhtra.gov.vn, được triển khai sử dụng thống nhất từ ngày 15/03/2018.

Nâng cao hiệu quả sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình thực tiễn tại Cao Bằng thời gian qua nhận thấy, việc triển khai sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên sử dụng; không cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin, dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền. Hiện nay, chủ yếu chỉ có đơn vị Thanh tra tỉnh khai thác, sử dụng.

Do vậy, để nâng cao hiệu quả sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC trên địa bàn tỉnh, đồng thời đảm bảo an toàn Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC trong tình hình hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc sử dụng và cập nhật dữ liệu trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC theo đúng quy định tại Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị chuyên môn chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát lại danh sách các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC; phối hợp với Trung tâm Thông tin - Thanh tra Chính phủ để tạo lập tài khoản người dùng. Cùng với đó, Thanh tra tỉnh chủ trì hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương truy cập, sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC./.

Hà Tuấn

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Kiên Giang: Tăng cường xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân

(ThanhtraVietNam) – Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giảm các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, vấn đề cấp bách là cần tăng cường giải quyết tố cáo của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định và hiệu quả, trong đó, công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo sẽ giải quyết được các tiêu chí trên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước.

Khánh Nghi

Đồng Nai: Yêu cầu bồi thường của công dân không có cơ sở xem xét

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với bà Bùi Thị Thùy Trang.

Đình Thuyết

Yên Bái: Đẩy mạnh giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là các trường hợp vượt cấp lên Trung ương. Đây là chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

PV

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Không có căn cứ pháp lý để chấp nhận yêu cầu của công dân

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Bà Hường có quyến khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định pháp luật

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Xem thêm