Tất cả chuyên mục

Sóc Trăng thực hiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ năm, 23/02/2023 - 22:39 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Triển khai quán triệt Nghị định số 55/2022/ND-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến các sở ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành kế hoạch thực hiện.

Thực hiện thống nhất, đồng bộ Cơ sở dữ liệu

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức triển khai, thực hiện cần thống nhất, đồng bộ Cơ sở dữ liệu tại các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, công chức, viên chức được được giao nhiệm vụ cập nhật, quản lý, khai thác hồ sơ phải nắm vững kỹ thuật, cách sử dụng Cơ sở dữ liệu và các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Hồ sơ, thông tin, tài liệu cập nhật vào Cơ sở dữ liệu phải tuân thủ quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước.

Thông tin được cập nhật vào cơ sở dữ liệu bao gồm các thông tin về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh.

Đối với thời điểm cập nhật thông tin, việc tiếp công dân, xử lý đơn, vụ việc khiếu nại có thông báo thụ lý khiếu nại, vụ việc tố cáo có quyết định thụ lý giải quyết tố cáo kể từ ngày 10/10/2022; vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, vụ việc đã có kết luận nội dung tố cáo, lấy mốc thời gian nhập kể từ ngày 15/3/2018. Đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài được cập nhật theo văn bản yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

Ngoài ra, việc cập nhật bổ sung, điều chỉnh thông tin trên Cơ sở dữ liệu đã nhập được thực hiện trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện thông tin, dữ liệu chưa đầy đủ, chính xác hoặc có sai lệch giữa dữ liệu điện tử và hồ sơ.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Đảm bảo việc vận hành Cơ sở dữ liệu được vận hành thông suốt

Để thực hiện Kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) và Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 55/2022/NĐ-CP; tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ triển khai, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (Tổ vận hành).

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với cơ quan liên quan để được hướng dẫn trực tiếp, trao đổi khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Cơ sở dữ liệu với Trung tâm Thông tin - Thanh tra Chính phủ.

Đồng thời, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu giúp UBND tỉnh tổ chức việc cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh theo quy định; tham mưu dự thảo văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc cập nhật, quản lý, khai thác, sử dụng thông tin trên Cơ sở dữ liệu.

UBND tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn cho các cơ quan, đơn vị sử dụng Cơ sở dữ liệu và đội ngũ kỹ thuật viên, chuyên viên làm công tác quản trị máy chủ; duy trì vận hành, quản lý phần mềm Cơ sở dữ liệu.

Riêng đối với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh khảo sát tình hình sừ dụng thiết bị máy tính, đường truyền dữ liệu, kết nối internet... đảm bảo việc vận hành Cơ sở dữ liệu được vận hành thông suốt, đảm bảo tốc độ xử lý, bảo mật và an toàn thông tin; hỗ trợ kỹ thuật, nghiệp vụ để tạo tài khoản cho các đơn vị theo kế hoạch.

PV

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Kiên Giang: Tăng cường xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân

(ThanhtraVietNam) – Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giảm các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, vấn đề cấp bách là cần tăng cường giải quyết tố cáo của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định và hiệu quả, trong đó, công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo sẽ giải quyết được các tiêu chí trên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước.

Khánh Nghi

Đồng Nai: Yêu cầu bồi thường của công dân không có cơ sở xem xét

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với bà Bùi Thị Thùy Trang.

Đình Thuyết

Yên Bái: Đẩy mạnh giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là các trường hợp vượt cấp lên Trung ương. Đây là chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

PV

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Không có căn cứ pháp lý để chấp nhận yêu cầu của công dân

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Bà Hường có quyến khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định pháp luật

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Xem thêm