Thứ ba, 08/10/2024 - 10:03 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả nổi bật của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thời gian vừa qua.
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, 9 tháng đầu năm 2024, tình hình công dân đến trực tiếp các cơ quan hành chính để khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị, ít hơn so với cùng kỳ năm 2023 (kỳ năm 2024 là 26.758 lượt/33.094 người; kỳ năm 2023 là 28.950 lượt/35.624 người). Nhưng tình hình phát sinh đơn trên địa bàn Thành phố có chiều hướng tăng cụ thể, năm 2023 là 32.631 đơn, tuy nhiên năm 2024 là 35.138 đơn; trong đó, đoàn đông người có xu hướng tăng hơn so với năm 2023. Nội dung đơn chủ yếu phát sinh từ việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện các dự án.
Về công tác tiếp công dân, trong kỳ, toàn Thành phố đã tổ chức tiếp 26.758 lượt/33.094 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố trực tiếp tiếp định kỳ và đột xuất 04 lượt/04 người.
Trong kỳ, toàn Thành phố đã xử lý 34.321/35.138 đơn. Cụ thể, cấp Thành phố xử lý 5.799/5.801 đơn; cấp Sở, ngành 7.581/7.841 đơn; cấp quận, huyện, Thành phố Thủ Đức 17.032/17.576 đơn và cấp xã, phường, thị trấn xử lý 3.909/3.920 đơn.
Thành phố đã giải quyết 1.049/1.548 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ hơn 67%. Kết quả thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, đã trả lại cho tổ chức, cá nhân gần 11 tỷ đồng và 3.440 m2 đất. Trong kỳ, các cơ quan đã giải quyết 96/127 vụ việc tố cáo, đạt tỷ lệ hơn 75%.
Chánh Thanh tra TPHCM Trần Văn Bảy phát biểu tại buổi tiếp công dân trên địa bàn TP do Thanh tra Chính Phủ chủ trì vừa qua (Ảnh: ĐT)
Về phương hướng những tháng cuốn năm, UBND Thành phố yêu cầu, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị trên địa bàn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy tối đa trách nhiệm của Người đứng đầu để từng cơ quan, đơn vị đạt các chỉ tiêu đề ra, góp phần cùng Thành phố hoàn thành chỉ tiêu chung theo Kế hoạch thực hiện công tác thanh tra năm 2024 của toàn ngành Thanh tra đã được Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt. Cụ thể: 100% đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tiếp nhận (trực tiếp, qua bưu điện, từ các cơ quan khác chuyển đến, theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố) được xử lý; trong đó tỷ lệ xử lý đơn đúng hạn đạt từ 95% trở lên.
Bên cạnh đó, tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh đạt tỷ lệ từ 85% trở lên; trong đó, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt từ 95% trở lên. Thực hiện tốt việc tổ chức thi hành Quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật với chỉ tiêu phấn đấu đạt từ 90% trở lên.
UBND Thành phố cũng yêu cầu, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, Thanh tra Chính phủ và tăng cường tính chủ động của sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức, nỗ lực giải quyết dứt điểm 03/05 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người.
Ngoài ra, UBND Thành phố cũng yêu cầu, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý Nhà nước, chú trọng công tác dân vận chính quyền, công tác hòa giải ở cơ sở để góp phần tạo sự đồng thuận của người dân trong chấp hành, thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật, đặc biệt trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm của Thành phố nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, bức xúc trong Nhân dân.
Đình Thuyết
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.
Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Lâm Ánh
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.
BTV
(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.
Đình Thuyết