Tất cả chuyên mục

Vụ kiện Vietnam Airlines: nếu “đăng đài”, ai thắng ai thua?

Thứ hai, 25/04/2011 - 09:07 (GMT+7)

(Thanhtravietnam.vn) - Tuyên bố khởi kiện của ông Lê Minh Khương – Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Tae Kwon Do Việt Nam đối với hãng hàng không Vietnam Airlines, mà theo ông Khương, nhân viên hãng này đã có những hành động thô bạo đối với ông – là hành khách trên chuyến bay VN1169, đã trở thành một trong những tâm điểm chú ý của dư luận trong tuần qua.

Dư luận quan tâm không chỉ vì đây là cuộc va chạm giữa “người nổi tiếng” và “ông lớn”, mà quan trọng là tính chất vụ việc: vụ việc đã bị “phức tạp hóa”? Nếu bắt buộc phải “đăng đài”, kết quả cuối cùng ai thắng ai thua?

Cách xử lí thiếu chuyên nghiệp

Vụ việc được bắt đầu với lời tuyên bố sẽ khởi kiện Vietnam Airlines của hành khách Lê Minh Khương – Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Tae Kwon Do Việt Nam. Theo ông Khương, ông là hành khách trên chuyến bay VN1169 (Boeing 777 – 200 mang số hiệu 141) của hãng Vietnam Airlines vào ngày 18/4 có lộ trình Hà Nội – Tp.Hồ Chí Minh, nhưng do thời tiết xấu, chuyến bay đã bị chậm lại do không thể hạ cánh xuống sân bay như đúng lịch trình. Bởi thế ông Khương đã yêu cầu được đổi chuyến bay do yêu cầu công việc gấp, nhưng tiếp viên không đồng ý. Theo phía Vietnam Airlines thì do ông Khương la hét, gây rối nên nhân viên trên chuyến bay mới gọi nhân viên an ninh sân bay đến xử lí, đưa xuống khỏi chuyến bay. Còn theo phía ông Khương (cùng một số nhân chứng khác trên cùng chuyến bay) thì ông chỉ yêu cầu nhân viên soát vé trả lại cuống vé cho ông chứ không hề có phản ứng gây rối làm mất trật tự an ninh chuyến bay. Cũng theo ông Khương thì phía các nhân viên đã có hành vi thô bạo, xử dụng vũ lực với ông, đó là lí do mà ông tuyên bố sẽ làm đơn khởi kiện.

Trong lời tuyên bố, cả hai phía đều cho rằng mình là đúng. Trong chuyện này khó mà phân xử ai đúng ai sai nếu không có một cuộc điều tra xác minh rõ ràng. Mở một cuộc điều tra – đó là điều cần thiết mà Vietnam Airlines nên làm vào lúc này, bởi lẽ nó vừa thể hiện tính khách quan, lại vừa thể hiện sự công bằng đối với khách hàng lẫn nhân viên của mình (công bằng chứ chưa cần phải đứng ra bảo vệ!). Cuối cùng là cuộc điều tra ấy sẽ góp phần làm lắng dịu dư luận, nếu phía hành khách sai, Vietnam Airlines có quyền đề nghị xử lí theo luật định, nếu nhân viên của hãng sai, sự kỷ luật nhân viên và lời xin lỗi khách hàng cũng không làm hình ảnh Vietnam Airlines xấu đi, mà ngược lại nó còn tăng them chữ “tín”, giúp Vietnam Airlines “lấy điểm” với khách hàng. Nhưng cách ứng xử của Vietnam Airlines đã làm dư luận ngạc nhiên, trái với như mong đợi. Trong lời tuyên bố ngay sau đó của mình, đại diện của hãng đã hoàn toàn đứng về phía nhân viên của mình, phớt lờ mọi ý kiến khác từ hành khách cũng như nhân chứng đưa ra, không những thế còn khẳng định chắc chắn rằng: ông Khương sai, nhân viên của hãng đã làm đúng, ông Khương đang bị xem xét hình thức xử lí (!) Ngay sau đó, đưa ông Khương vào danh sách “đen” được xem là hình thức xử lí “thích đáng” nhất. Cách ứng xử trên của Vietnam Airlines đã đặt nhiều người trước câu hỏi: Vietnam Airlines đã căn cứ vào cơ sở nào để vội vã đi đến những kết luận và hình thức xử lí trên? Tại sao lại không thể mở một cuộc điều tra để tìm hiểu rõ vụ việc hơn trước khi kết luận? Cách xử lí trên phải chăng đã không tôn trọng khách hàng?...

Dù biện hộ bằng cách nào đi chăng nữa, với những tuyên bố và hành động vội vàng như trên, Vietnam Airlines – hãng hàng không quốc doanh lớn nhất cả nước – trong những ngày qua đã thể hiện trước dư luận một cách xử lí thiếu tính chuyên nghiệp của mình. Phức tạp vì… nhân chứng

Như một quy luật tất yếu, sau khi có vụ việc bê bối xảy ra mà chưa phân định rõ ràng bao giờ người ta cũng cố gắng đi tìm nhân chứng để xác minh. Tuy nhiên, trong vụ việc của Vietnam Airlines thì hơi khác, người ta chưa cần tìm thì… nhân chứng đã lên tiếng trước. Có lẽ vì những nhân chứng thấy mình cần phải lên tiếng, cần phải có trách nhiệm trong vụ này? Vì cảm thấy bất bình trước cách đối xử của Vietnam Airlines với khách hàng? Hay vì một lí do nào khác?…

Song vấn đề nhân chứng trong vụ này cũng là điều đáng để bàn.

Ca sĩ Quang Hà và đạo diễn Trần Lực lên tiếng trước, cả hai đều xác định ông Khương không hề có hành động tỏ ra gây rối, việc các nhân viên đối xử với ông Khương là thô bạo và xâm phạm nghiêm trọng, thiếu tôn trọng hành khách. Cả hai cũng đồng ý sẽ ra tòa làm nhân chứng cho ông Khương nếu ông khởi kiện. Đây là hai nhân chứng đầu tiên lên tiếng với tư cách là khách hàng và họ đòi quyền lợi cho khách hàng, ngoài ra khó có thể nói là có một động cơ nào khác sau đó.

Ngay sau khi hai nhân chứng này lên tiếng, đã có các nhân chứng khác tiếp tục lên tiếng để “cải chính” lại hay nói đúng hơn là đứng về phía Vietnam Airlines. Có thể kể ra đây hai nhân chứng có tên là Phạm Hồng Sơn và bà Eileen Tan – quốc tịch Singapore, Giám đốc công ty Viling Travel & Media. Bà Elieen Tan còn gửi cả một bức thư viết bằng tiếng Anh và những tấm ảnh bà chụp được để làm chứng. Dẫu vậy người ta vẫn đặt dấu hỏi nghi ngờ về tính khách quan của lời kể các nhân chứng này. Sự nghi ngờ trên không phải không có cơ sở khi mới đây theo nguồn tin chính thức của báo Pháp luật Thành phố HCM, nhân chứng Lê Hồng Sơn, người đã kí tên xác nhận hành vi chống đối của HLV Lê Minh Khương có thể không tồn tại.

Thêm vào đó, theo Danviet, Công ty Viking Travel & Media, nơi bà Eileen Tan - một nhân chứng của vụ lùm xùm trên chuyến bay VN1169 đêm 18/4 - làm giám đốc điều hành có chức năng bán vé máy bay. Tại văn phòng của công ty Viking Travel & Media, thanh niên trẻ tên V, giới thiệu là quản lý du lịch trong nước, khẳng định ở đây có bán các loại vé máy bay, trong đó có vé máy bay của Vietnam Airlines. Người thanh niên này cho biết, công ty là đại lý cấp hai của Vietnam Airlines. Khi được hỏi về bà Eileen Tan, Giám đốc điều hành, người thanh niên này khẳng định bà Eileen Tan không biết nói tiếng Việt, vậy tại sao bà Elieen Tan có thể hiểu là ông Khương cầu cứu? Nếu khách quan mà nói thì Công ty của bà Eileen làm đại lý bán vé cho Vietnam Airlines nên nếu ủng hộ mấy tiếp viên hãng hàng không này cũng là chuyện bình thường, vì đó là “business related – liên quan đến thương vụ làm ăn”. Trong khi đó đạo diễn Trần Lực và ca sĩ Quang Hà tả lại những gì xảy ra có vẻ khách quan hơn. Vì sao? Vì không có mối liên hệ “business” nào giữa võ sư, đạo diễn và ca sĩ. Hai ông này không làm đại lý bán vé cho ai.

Trong vụ này tất nhiên không thể tất cả cùng đúng, sẽ có người nói dối, hoặc là đạo diễn, hoặc ca sĩ, hoặc võ sư hoặc bà Eileen hoặc là nhân viên chuyến bay VN1169. Cái luôn “nói thật” là chứng cứ thì tiếc thay Vietnam Airlines lại không tiến hành điều tra, ví như đề nghị cung cấp camera hay hộp đen trên chuyến bay VN1169 chẳng hạn…

Nếu vụ này buộc phải “đăng đài” thì ai thắng ai thua, võ sư hay “ông lớn”? Sẽ chẳng ai thắng cả. Không thể thương lượng, buộc phải đưa nhau ra tòa đó là một thất bại lớn của cả hai bên, làm cho hình ảnh “cánh én Việt Nam” bị mất điểm trong con mắt bạn bè thế giới.

Vĩnh Lộc

dotuanh

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Khẩn trương ban hành Kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng

(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 64/CĐ-TTg yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương ban hành Kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng theo Quyết định thanh tra số 324/QĐ-TTGSNH2. Đây là một trong những giải pháp cấp bách được đưa ra trong bối cảnh thị trường vàng trong nước có nhiều biến động phức tạp, nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các vi phạm và ổn định thị trường. Kết quả thực hiện cần được báo cáo Thủ tướng trong tháng 5 năm 2025.

PV

Các nhiệm vụ để triển khai dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

(ThanhtraVietNam) - Với việc ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP, Chính phủ đã chính thức khởi động kế hoạch hành động chi tiết nhằm hiện thực hóa chủ trương đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội. Nghị quyết này không chỉ đặt ra khung pháp lý mà còn phân công cụ thể, ấn định thời gian cho từng hạng mục, hướng tới mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2030 với chất lượng, hiệu quả và sự minh bạch cao nhất.

PV

Hành động cấp bách để bảo vệ người bệnh và nhân viên y tế

(ThanhtraVietNam) - Trong bối cảnh ngành y tế Việt Nam đang nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, những vụ việc thân nhân người bệnh hành hung nhân viên y tế tại các cơ sở y tế gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng an ninh bệnh viện.

Lan Anh

Cao Bằng đặt mục tiêu 100% thủ tục đủ điều kiện lên trực tuyến trong năm 2025

(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Cao Bằng vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong năm 2025, với quyết tâm đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp toàn trình trên môi trường mạng.

PV

Ninh Bình: Đảm bảo liên tục quản lý đầu tư công trong sáp nhập đơn vị hành chính

(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm đảm bảo công tác quản lý và triển khai các chương trình, dự án đầu tư công không bị gián đoạn hay đình trệ trong bối cảnh sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, hướng tới mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025.

PV

Khởi công, khánh thành đồng loạt các công trình kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các công trình lớn dự kiến vào ngày 19/8 và triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025). Mỗi đơn vị phải có ít nhất 2 dự án đủ điều kiện để khởi công hoặc khánh thành.

PV

Ngành Tòa án: 20 trường hợp bị kỷ luật hành chính, 7 người bị xử lý hình sự trong 6 tháng đầu năm

(ThanhtraVietNam) - Báo cáo của Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí trước Quốc hội cho thấy hàng loạt cán bộ, thẩm phán bị kỷ luật nghiêm khắc. Ngoài 20 trường hợp bị kỷ luật hành chính, có 7 người bị xử lý hình sự, trong đó 5 người đã bị khởi tố.

PV

Ninh Bình đẩy mạnh số hoá hệ thống thông tin phục vụ mô hình chính quyền hai cấp

(ThanhtraVietNam) - Tỉnh đã triển khai 27 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu hoạt động ổn định và kế hoạch số hóa toàn diện tài liệu lưu trữ, đảm bảo chuyển giao xuyên suốt khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính.

Pv

Thủ tướng ban hành Kế hoạch triển khai Pháp lệnh quản lý, bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Quyết định số 862/QĐ-TTg được Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ngày 01/5/2025 nhằm đảm bảo quá trình triển khai Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên phạm vi cả nước.

Pv

Khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12/2025

(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và 9 tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai dự án trọng điểm quốc gia với tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa", phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2025.

PV

Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương năm 2025: Tập trung luật mới, đẩy mạnh số hóa

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương, vừa ký Quyết định số 44/QĐ-HĐPH phê duyệt Kế hoạch hoạt động của Hội đồng năm 2025.

PV

Hà Nội thông qua phương án giảm 400 xã, phường

(ThanhtraVietNam) - Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết lịch sử với sự đồng thuận rất cao, giảm 76% số đơn vị hành chính cấp xã, sau khi hơn 97% người dân bỏ phiếu ủng hộ.

PV

Xem thêm