Bình Dương:

Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp cuối năm

Thứ tư, 23/11/2022 15:54
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Bình Dương vừa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các đợt cao điểm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là kéo giảm tai nạn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông trong những tháng cuối năm 2022.

Tình hình giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp

Theo số liệu của Công an (CA) tỉnh Bình Dương, 11 tháng qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 558 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 294 người, bị thương 431 người, hư hỏng 907 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ và số người bị thương do TNGT giảm. Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định; không giữ khoảng cách an toàn, vượt xe không đúng quy định, chạy quá tốc độ, dừng đỗ xe không đúng quy định… Mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền nhằm phòng ngừa TNGT nhưng người điều khiển phương tiện vẫn còn vi phạm nhiều, đặc biệt là trong đối tượng công nhân.

Song song đó, trên địa bàn tỉnh mặc dù không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) kéo dài nhưng vẫn còn 14 vụ UTGT cục bộ trên một số đoạn, tuyến ở các giao lộ như Mỹ Phước - Tân Vạn, Huỳnh Văn Cù, Quốc lộ 13. Nguyên nhân được xác định là do lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến vào các ngày lễ. Khi phương tiện quá đông, người điều khiển phương tiện không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, đi sai làn đường; hệ thống đèn tín hiệu không hoạt động; một số tuyến đường đang thi công nâng cấp hoặc trời mưa đường ngập nước cũng gây ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là dẫn đến ùn tắc cục bộ.

leftcenterrightdel
Tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp 

Để chủ động kéo giảm TNGT, lực lượng CSGT, CA tỉnh vừa ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm ATGT trong 80 ngày, bắt đầu từ ngày 15/11 đến ngày 5/2/2023. Trước đó, qua thực hiện hai đợt ra quân cao điểm theo chỉ đạo của Bộ CA, lực lượng CSGT CA tỉnh đã xử lý 25.518 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 71 tỷ đồng, tước 6.335 giấy phép lái xe, tạm giữ 8.662 phương tiện các loại.

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành đúng quy định

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết thời điểm trước, trong và sau lễ, tết, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ và vi phạm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Vì vậy, để bảo đảm TT ATGT, lực lượng CSGT toàn tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp trọng tâm để kéo giảm tai nạn và ùn tắc trên tuyến trọng điểm, nhất là trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2023.

Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành quy định phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến đối với một số tuyến như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743, Huỳnh Văn Cù và ĐT747 để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của lái xe, từ đó hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) vào giờ cao điểm. Ngoài ra, lực lượng CSGT còn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông nắm rõ các nguyên nhân chính gây ra TNGT; đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 25- CT/TU về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh; siết chặt việc chấp hành quy định về nồng độ cồn đối với đảng viên, cán bộ, công nhân viên chức, sinh viên, học sinh.

leftcenterrightdel
Tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm trên địa bàn tỉnh 

Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (như lưu thông không đúng phần đường, làn đường quy định, lưu thông ngược chiều, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn…), các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông (như lấn làn, cố ý vượt đèn vàng, dừng đỗ xe trong giao lộ…). Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xử phạt vi phạm qua hình ảnh, nghiên cứu theo hướng xử phạt nguội tự động hoàn toàn nhằm tăng hiệu quả phòng ngừa tai nạn giao thông. Đồng thời, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng khác thực hiện công tác bảo đảm TT ATGT, nhất là nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ huy, phòng ngừa UTGT trên các tuyến trọng điểm, các tuyến chính ra vào cửa ngõ Bình Dương; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân dẫn đến UTGT, TNGT trong dịp Tết Nguyên đán. 

UBND tỉnh ưu tiên bố trí lực lượng phối hợp điều tiết giao thông tại các khu vực thường xuyên xảy ra UTGT giờ cao điểm; thường xuyên rà soát, chấn chỉnh, đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn quản lý; tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thế Hiệp - Thái Phiên
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra