Tất cả chuyên mục

Xây bến xe Yên Sở: Người dân lo lắng, chuyên gia băn khoăn

Thứ hai, 02/07/2018 - 08:13 (GMT+7)

Chuyên gia giao thông cho rằng bến xe Yên Sở sẽ gia tăng áp lực lên đường vành đai 3, còn người dân lo lắng về an ninh trật tự và ùn tắc giao thông..

Vị trí lô đất ven đường Vành đai 3 đang được chuẩn bị làm bến xe Yên Sở.

Trên chỗ cao hơn, mấy xe máy xúc đang khẩn trương dỡ bỏ những công trình tạm, san gạt mặt bằng chuẩn bị xây bến xe Yên Sở.

Dân lo là có cơ sở

Nhiều ngày qua, khi được biết TP Hà Nội có chủ trương xây dựng bến xe Yên Sở (nằm trên đường vành đai 3, thuộc địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều người dân phường Yên Sở đi đâu cũng bàn tán và lo lắng về dự án này.

Ông Nguyễn Văn Duy (61 tuổi), ở cụm dân cư số 9, phường Yên Sở (quận Hoàng Mai) cho hay, hiện nay chưa có bến xe Yên Sở nhưng nhiều hôm lưu lượng phương tiện đông đúc đường vành đai 3 Yên Sở đã tắc đến tận Cầu Giẽ.

Bây giờ xây thêm bến Yên Sở, hoạt động sẽ không khác gì bến Mỹ Đình, Nước Ngầm khi cùng nằm sát vành đai 3. Hơn nữa, bến xe này chỉ cách bến Nước Ngầm hơn 1km, nhưng TP vẫn quyết định cho xây rồi lại chuyển bến Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình đi là bất hợp lý”, ông Duy nói.

Nước trong hồ Yên Sở đang được rút cạn, nhường mặt bằng cho dự án bến xe.

Ông Thắng, một người dân ở tổ 26, phường Yên Sở bày tỏ lo lắng khi được hỏi về việc xây dựng bến xe này. Theo ông, việc chưa có bến xe Yên Sở thì tại ngã 3 Yên Sở (nay là ngã 4) đã vô tình trở thành một bến xe “cóc” từ lâu, xe ôm, taxi dù, xe khách dừng bắt khánh dọc đường... hoạt động bát nháo, gây mất trật tự an ninh, an toàn giao thông trong khu vực.

“Giờ mà có thêm bến xe này về đây chắc tình hình trật tự xã hội khu vực này thêm phức tạp. Bến tàu, bến xe luôn phức tạp, khó quản lý nhất”, ông Thắng nói.

Chuyên gia hoài nghi

Là người gắn bó cả đời với nghiệp giao thông - vận tải, ông Bùi Danh Liên -Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bày tỏ quan điểm, Bến xe Yên Sở không phù hợp, đối lập hoàn toàn với chủ trương di chuyển bến xe ra khu vực đường vành đai 4 của Hà Nội.

Bến xe Yên Sở cũng có diện tích nhỏ, không đáp ứng nhu cầu san sẻ với Bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Trong khi các bến khác đang hoạt động lại cho chuyển đi, rõ ràng không hợp lý và thiếu nhất quán.

Về ý kiến nói xây bến xe Yên Sở là có trong quy hoạch, theo ông Liên, dù đã có trong quy hoạch song thành phố có thể điều chỉnh. Vì, trước đây cũng từng có quy hoạch bến xe Lương Yên song lại điều chỉnh để xây nhà cao tầng.

Ông Bùi Danh Liên -Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

"Hà Nội cấp phép cho bến xe Yên Sở hoạt động đến 50 năm là vô lý vì bến xe này nằm trong nội đô. Chúng tôi kiến nghị thành phố phải đảm bảo công bằng, khi các bến xe khác phải ra khỏi nội đô thì bến xe này cũng vậy", ông Liên nói.

Theo ông Liên, tuyến vành đai 3 đã thường xuyên ùn tắc, nhất là đoạn dẫn lên cầu Thanh Trì, nếu giờ có thêm 400-500 lượt xe khách mỗi ngày thì ùn tắc nghiêm trọng là không tránh khỏi, nhất là khi xe khách thường dừng đỗ dọc đường.

Hà Nội đã từng lắng nghe ý kiến người dân, chuyên gia góp ý cho nhiều dự án. Hy vọng, với chủ trương xây dựng bến xe này, Hà Nội cũng sẽ lắng nghe thấu đáo khi thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cũng nhận định, bến xe Yên Sở dù có trong quy hoạch nhưng có nhiều điểm bất hợp lý. "Không ai quy hoạch theo kiểu cụm phía Nam có 3 bến xe "dí sát" vào với nhau là Giáp Bát, Nước Ngầm và Yên Sở như thế được. Hơn nữa, thành phố có chủ trương chuyển các bến xe ra vành đai 4 thì chuyển hết đi, để lại bến Yên Sở là bất hợp lý. Tôi không đồng tình”, ông Thanh nói.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nếu có bến xe Yên Sở thì sẽ không có ai mặn mà đầu tư vào bến xe phía Nam ngoài vành đai 4. Do vậy, thành phố cần phải nói rõ thời gian bến xe Yên Sở chuyển ra ngoài vành đai 3, phải công khai minh bạch việc này.

Khẳng định việc quy hoạch di chuyển Bến xe Giáp Bát nhưng lại cho xây Bến xe Yên Sở với thời hạn 50 năm chắc chắn có lợi ích nhóm, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhìn nhận, một số quy hoạch bến xe sau khi bị xóa bỏ đã biến các bến xe cũ thành các "khu đất vàng" để thay đổi mục đích, công năng sử dụng (xây tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, khu mua sắm…). Điều này đã xảy ra mấy năm gần đây như trường hợp của Bến xe Lương Yên nay biến thành chung cư.

"Quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông của Hà Nội quá yếu kém, thiếu tầm nhìn, định hướng chưa thấu đáo, thiếu tinh thần trách nhiệm... dẫn đến quy hoạch liên tục thay đổi theo chiều hướng tạo ra thảm cảnh về hạ tầng và hiện trạng ùn tắc giao thông như hiện nay", chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhìn nhận.

Việc Hà Nội có chủ trương di dời các bến xe ra khỏi nội đô, nhưng lại đồng ý cho xây bến xe Yên Sở tồn tại đến 50 năm đang gây nhiều ý kiến trái chiều, nhiều hoài nghi về tính minh bạch của chủ trương này.

Hà Nội đã từng lắng nghe ý kiến người dân, chuyên gia góp ý cho nhiều dự án. Hy vọng, với chủ trương xây dựng bến xe này, hà Nội cũng sẽ lắng nghe thấu đáo khi thực hiện./.

Theo VOV

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cảnh báo giả mạo ứng dụng MoMo Pro

(ThanhtraVietNam) – Trước sự việc một người dân ở Hà Nội bị mất hàng trăm triệu đồng khi bị lừa tham gia hệ thống quỹ đầu tư MoMo Pro giả mạo, Bộ Công an đã khuyến cáo người dân khi giao dịch tài chính.

Ngô Tân

Khẩn trương triển khai đấu tranh phòng, chống thuốc, sữa, thực phẩm giả

(ThanhtraVietNam) - Trước thực trạng xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng liên quan sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả ở nước ta thời gian gần đây, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương, nghiêm túc triển khai công tác đấu tranh phòng, chống thuốc chữa bệnh giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả.

Hoàng Minh

Hải Phòng: Siết chặt quản lý thị trường mỹ phẩm, quyết tâm chống hàng giả

(ThanhtraVietNam) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường vừa ban hành Văn bản 3802/VP-VX, yêu cầu các Sở, ngành và UBND cấp huyện đồng loạt tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra hậu mại. Mục tiêu là ngăn chặn hiệu quả nạn buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trong lĩnh vực mỹ phẩm, đặc biệt trên môi trường mạng, nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.

PV

Vĩnh Phúc: Triển khai các giải pháp cấp bách kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường lưu vực sông

(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường công tác kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường tại một số lưu vực sông.

PV

Ninh Bình: Tăng cường phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(ThanhtraVietNam) - Trước những dự báo về tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến bất thường và cực đoan trong năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

PV

Kon Tum: Kiểm tra, giám sát xây dựng nông thôn mới

(ThanhtraVietNam) - Nhằm theo dõi việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2025 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, giám sát, đánh giá nội dung này.

Hoàng Minh

Bộ Y tế chỉ đạo đợt cao điểm chống thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa giả

(ThanhtraVietNam) - Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu triển khai đợt cao điểm Tháng 5 đấu tranh chống sản xuất, buôn bán thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa giả và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lan Anh

“Cộng đồng bền vững - Thích ứng thiên tai”

(ThanhtraVietNam) - Ngày 17/5/2025, tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Bảo Thắng đã diễn ra Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2025 với chủ đề “Cộng đồng bền vững - Thích ứng thiên tai”.

Sự cố sạt lở tại công trình thủy điện Tả Páo Hồ, Lai Châu: Đã tìm được 05 thi thể công nhân bị vùi lấp

(ThanhtraVietNam) - Liên quan đến sự cố sạt lở tại công trình thủy điện Tả Páo Hồ, Lai Châu, đến 14 giờ 10 phút ngày 17/5/2025, các lực lượng chức năng đã tìm được 05 thi thể công nhân bị vùi lấp.

K. Dung

Sạt lở tại công trình thủy điện Tả Páo Hồ, Lai Châu: 09 công nhân bị thương và mất tích

(ThanhtraVietNam) - Vào hồi 10 giờ 30 phút ngày 16/5/2025 tại công trường thi công công trình thủy điện Tả Páo Hồ 1A thuộc bản Lả Nhì Thàng, xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã xảy ra sự cố sạt lở đất, đá khi đang thi công hố móng đập làm 09 công nhân thuộc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Dũng Phúc Lộc bị mất tích và bị thương.

K. Dung

Long Châu hợp tác cùng Viện Công Nghệ Tiên Tiến - Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt

(ThanhtraVietNam) - Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ Tiên Tiến thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ VN chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Sự kiện hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mang đến các sản phẩm bảo vệ sức khỏe an toàn, minh bạch, chất lượng và hiệu quả cao cho người dân Việt Nam.

Số hóa tài liệu lưu trữ: Hướng đi tất yếu trong chuyển đổi số quốc gia

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Thông tư quy định nghiệp vụ lưu trữ tài liệu lưu trữ số tạo nền tảng pháp lý vững chắc để ngành lưu trữ quốc gia bắt nhịp chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả bảo quản, khai thác tài liệu trong thời đại công nghệ số bùng nổ.

Dương Nguyễn

Xem thêm