Tất cả chuyên mục

Xử lý dứt điểm 10 vụ việc đơn thư kéo dài

Thứ hai, 27/06/2022 - 18:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) – Đây là một trong những kết quả đã đạt được của tỉnh An Giang trong thực hiện pháp luật về việc tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) theo đúng quy định. Trong 6 tháng đầu năm Thanh tra tỉnh đã tiếp dân 8 lượt người (tiếp thường xuyên 6 lượt; lãnh đạo tiếp định kỳ và đột xuất 2 lượt); tham gia tiếp dân định kỳ cùng với Chủ tịch UBND tỉnh 5 lượt, tiếp nhận và xử lý 77 đơn đảm bảo đúng quy định.

Thanh tra tỉnh An Giang tiếp tục phổ biến, quán triệt đến toàn thể công chức, người lao động chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng như: Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2005, năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng"; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh"; Chỉ thị số 2100/CTTTCP ngày 02/12/2020 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025).

Bà Võ Thị Siêu- Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra - Ảnh: thanhtraangiang

Ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-TTT ngày 15/02/2022 về tổ chức, phát động phong trào thi đua năm 2022; Kế hoạch số 13/KH-TTT ngày 15/02/2022 về xây dựng điển hình tiên tiến năm 2022; Quyết định số 22/QĐ-TTT ngày 25/02/2022 về việc ban hành Tiêu chí, thang điểm thi đua năm 2022 đối với Văn phòng, các phòng nghiệp vụ thuộc Thanh tra tỉnh và Quyết định số 23/QĐ-TTT ngày 25/02/2022 về việc ban hành Tiêu chí, thang điểm thi đua năm 2022 đối với Thanh tra các sở, Ban Dân tộc và Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố.

Qua triển khai phát động các phong trào thi đua, 100% tập thể và cá nhân đã tích cực hưởng ứng và đăng ký các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng; Thanh tra tỉnh An Giang đăng ký Cờ thi đua Thanh tra Chính phủ, Cờ thi đua UBND tỉnh và 5 Bằng khen của Thanh tra Chính phủ (2?tập thể và 3 cá nhân).

Mặt khác, Thanh tra tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch số 22/KH-TTT ngày 18/02/2022 phát động phong trào thi đua và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong 6 tháng đầu năm, về công tác thanh tra đã triển khai 3/4 cuộc thanh tra, cụ thể: Thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19; Thanh tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ; Thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc về thực hiện các quy định của pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp đất đai (đạt tỷ lệ 75% so với kế hoạch được duyệt); đã kết thúc thanh tra trực tiếp và công bố kết luận 1 cuộc, 2 cuộc đang tiến hành thanh tra.

Qua thanh tra phát hiện sai phạm không so sánh giá 4 loại thiết bị thuộc hệ thống PCR làm tăng giá gói thầu; đồng ý để nhà thầu cung cấp vật tư, hóa chất có xuất xứ khác với hợp đồng đã ký mà không có cơ sở xem xét do không có tài liệu chứng minh sự tương đương về tính năng sử dụng và giá; thực hiện không đúng nguyên tắc về nghiệm thu, thanh toán hợp đồng tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Cuộc thanh tra đã triển khai đều đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định, thực hiện đúng quy trình giám sát hoạt động Đoàn thanh tra, tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm ngay sau khi công bố kết luận thanh tra; báo cáo kết quả thanh tra, kết luận thanh tra và triển khai công bố kết luận thanh tra đến đối tượng thanh tra đúng thời gian quy định.

Công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra được triển khai thực hiện theo quy định; trong kỳ đã theo dõi, đôn đốc thực hiện 1 kết luận thanh tra (đang thực hiện 1 kết luận thanh tra).

Bênh cạnh kết quả đạt được trong công tác thanh tra về công tác tiếp công dân được triển khai đúng quy định, 6 tháng đầu năm Thanh tra tỉnh đã tiếp dân 8 lượt người (tiếp thường xuyên 6 lượt; Lãnh đạo tiếp định kỳ và đột xuất 2 lượt); tham gia tiếp dân định kỳ cùng với Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 5 lượt. Tiếp nhận và xử lý 77 đơn đảm bảo đúng quy định.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh An Giang cùng với Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương vận động 6 công dân tập trung khiếu nại tại Hà Nội trở về địa phương. Trong 6 tháng đầu năm, tổng số hồ sơ khiếu nại thuộc thẩm quyền thụ lý là 6 hồ sơ, hoàn thành báo cáo xác minh đúng quy định báo cáo UBND tỉnh là 6/6 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%).

Ngoài ra, việc tham mưu giải quyết khiếu nại phức tạp, kéo dài đã tiến hành kiểm tra, rà soát xong 30 vụ việc theo danh sách tại Thông báo số 157/TB-VPCP ngày 13/9/2019 của Văn phòng Chính phủ. Tổ Công tác của tỉnh đã làm việc với Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ngày 08/01/2021 để thống nhất phương án giải quyết khiếu nại của công dân. Đến nay, đã có 10 vụ việc, công dân thống nhất chủ trương giải quyết của tỉnh và cam kết chấm dứt khiếu nại. Tham mưu UBND tỉnh ký Văn bản số 812/UBND-NC ngày 04/8/2021 về việc báo cáo 16 vụ việc/10 hộ khiếu nại gửi Thanh tra Chính phủ để xem xét thống nhất nội dung giải quyết./.

Việt Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Xem thêm