Tất cả chuyên mục

Yêu cầu giải quyết triệt để khiếu kiện liên quan giải phóng mặt bằng ở Quảng Ninh

Thứ hai, 31/10/2022 - 11:19 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tuyệt đối trong thời kỳ diễn ra Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu người đứng đầu các sở ngành, địa phương trong tỉnh chủ động tiếp công dân, giải quyết triệt để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, nhất là những vụ việc liên quan tái định cư, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và các chính sách an sinh xã hội.

Khoảng 85% khiếu nại tại Quảng Ninh thời gian qua là khiếu nại về quyết định hành chính, tập trung ở lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nội dung hầu hết là hành vi liên quan đến xác định nguồn gốc sử dụng đất, đo đạc, kiểm đếm để lập phương án bồi thường.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã ký văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các phường, xã, thị trấn chủ động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ  Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Chủ tịch UBND các địa phương, đặc biệt là Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn cần theo dõi tình hình, cập nhật thông tin từ Công an tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh để chủ động xử lý tình huống công dân của địa phương đang khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương ở Hà Nội.

Chủ tịch UBND cấp xã được yêu cầu tăng cường kiểm tra, quản lý về tình hình nhân dân; nắm tình hình và quản lý hiệu quả những công dân đứng tên đầu đơn, đeo bám, khiếu kiện kéo dài; đặc biệt là những đối tượng bất mãn, tiêu cực.

Xử lý nghiêm công dân lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để gây mất ổn định trật tự xã hội trong thời kỳ diễn ra Kỳ họp Quốc hội.

Riêng Thanh tra tỉnh Quảng Ninh được giao chủ trì cùng Công an, Ban Tiếp công dân tỉnh, các Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ tình hình khiếu kiện của công dân tại Hà Nội và dự báo tiềm ẩn khiếu kiện, chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương vận động, có biện pháp cần thiết đưa công dân về địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy được phân công trực tiếp giúp Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng… Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Ninh

Báo cáo đánh giá việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo gửi Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã từng khẳng định, trước kỳ họp Quốc hội, Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, sẵn sàng cùng Thanh tra Chính phủ tiếp, vận động công dân khiếu kiện trở về địa phương; nắm bắt, xử lý để hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương; kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để dụ dỗ, lôi kéo, kích động tập trung đông người, gây mất trật tự.

Để đảm bảo công khai, minh bạch trong tổ chức tiếp công dân, đối thoại với người dân, một số trường hợp đã có sự tham gia của tổ chức đoàn thể quần chúng, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh.

Đồng thời, tránh sự đùn đẩy lên cấp trên, bảo thủ quan điểm sai trái, gây phiền hà cho đối tượng khiếu nại, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất có quy định cụ thể về xử lý trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu khi quyết định giải quyết lần 2 bác bỏ một phần hoặc toàn bộ nội dung./.

Thái Minh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm