Tất cả chuyên mục

Chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý bảo trì đường bộ của GTVT tỉnh Đắk Nông

Thứ tư, 24/03/2021 - 13:51 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam)- Bộ GTVT vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với các tuyến quốc lộ giao Sở GTVT tỉnh Đắk Nông quản lý.

Qua kết quả thanh tra cho thấy, Sở GTVT Đắk Nông được Tổng cục Đường bộ VN giao quản lý 343 km đường quốc lộ. Việc lập kế hoạch bảo trì hàng năm cho số km quốc lộ được giao phải điều chỉnh nhiều lần (năm 2017 điều chỉnh 2 lần, năm 2018 điều chỉnh 4 lần, năm 2019 điều chỉnh 6 lần và năm 2020 điều chỉnh 3 lần).

Tuy nhiên, việc xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ hàng năm trình Tổng cục Đường bộ VN phê duyệt kinh phí bảo dưỡng thường xuyên chưa đầy đủ theo yêu cầu. Sở GTVT Đắk Nông trình Tổng cục Đường bộ cho phép bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ một số đoạn tuyến QL28 chuyển từ tỉnh lộ lên quốc lộ khi tỉnh Đắk Nông chưa bàn giao cho Tổng cục Đường bộ VN, dẫn đến bố trí vốn bị chậm, gây nợ đọng (năm 2019 hơn 31 tỷ đồng, đến 16/10/2020 là hơn 2,6 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận thanh tra, trong 3 năm (2017, 2018, 2019) Sở GTVT Đắk Nông được giao tổng kinh phí bảo trì hơn 335 tỷ đồng. Kinh phí đã thanh toán là hơn 317 tỷ đồng. Kinh phí còn dư trong các năm là gần 18 tỷ đồng. Kinh phí được quyết toán trong năm hơn 316 tỷ đồng. Kinh phí phải nộp trả ngân sách hơn 18 tỷ đồng. Đến thời điểm thanh tra, số kinh phí đã thực hiện nộp trả ngân sách nhà nước theo quyết toán là hơn 18 tỷ đồng, số kinh phí còn phải nộp trả là hơn 17 triệu đồng. Như vậy, trong 3 năm Sở GTVT Đắk Nông chưa thực hiện giải ngân hết số vốn bảo trì được giao; phải nộp lại ngân sách do hết nhiệm vụ chi hàng năm.

Theo số liệu đơn vị báo cáo, tình hình nợ đọng trong công tác bảo trì khá lớn, đến ngày 31/12/2019 là gần 34 tỷ đồng. Đến ngày 16/10/2020 đã thực hiện thanh toán trả nợ đọng khối lượng hoàn thành là hơn 31 tỷ đồng. Giá trị còn nợ đọng theo khối lượng hoàn thành đến ngày 16/10/2020 là hơn 2,6 tỷ đồng.

Liên quan đến công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng các tuyến quốc lộ, kết luận thanh tra nêu rõ, công tác này cơ bản đúng quy định. Tuy nhiên, Sở GTVT Đắk Nông chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo lập, quản lý, lưu trữ hồ sơ tài liệu phục vụ quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ theo quy định; chưa kiểm tra, giám sát nghiệm thu chặt chẽ nhà thầu trong quá trình thực hiện hợp đồng. Do đó, chưa phát hiện, chấn chỉnh kịp thời nhà thầu trong quá trình thực hiện.

Cụ thể, Sở GTVT Đắk Nông chưa thực hiện rà soát, khấu trừ kinh phí bảo dưỡng thường xuyên các đoạn tuyến bàn giao để thực hiện sửa chữa định kỳ theo hướng dẫn. Tổng giá trị bảo dưỡng thường xuyên trùng với sửa chữa định kỳ gần 160 triệu đồng.

Về công tác sửa chữa công trình đường bộ, qua kiểm tra xác suất một số hồ sơ công trình sửa chữa định kỳ cho thấy, Sở GTVT tỉnh này đã thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán các công trình sửa chữa cơ bản đúng quy định.

Tuy nhiên, biên bản kiểm tra nhân lực, xe máy, thiết bị, vật tư, vật liệu, phòng thí nghiệm... để đủ điều kiện ban hành thông báo lệnh khởi công công trình đều ghi chung chung, không có vị trí, lý trình, số lượng, chất lượng, không ghi rõ phòng thí nghiệm nào, không có vị trí, địa điểm đặt phòng thí nghiệm hiện trường, không có diện tích, trang thiết bị văn phòng cho phòng thí nghiệm hiện trường, đánh giá sự phù hợp so với hồ sơ dự thầu. Một số gói thầu tính sai, tính trùng nội dung công việc, trong dự toán duyệt, dự toán thầu làm tăng giá trị nghiệm thu thanh toán hơn 261 triệu đồng.

Từ những sai phạm trên, Thanh Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Đắk Nông  nộp vào ngân sách số tiền hơn 383 triệu đồng. Trong đó, thu từ các hợp đồng bảo dưỡng thường xuyên hơn 121 triệu đồng. Thu từ các công trình sửa chữa định kỳ công trình đường bộ gần 262 triệu đồng. Giảm trừ khi quyết toán dự án hơn 38 triệu đồng.

Bộ GTVT cũng yêu câu Sở GTVT Đắk Nông, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ căn cứ theo nhiệm vụ, trách nhiệm được phân công kiểm kiểm và xem xét trách nhiệm những tồn tại nêu trong kết luận thanh tra và báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 30/06/2021.

Thiên Ân

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Khai mạc Triển lãm Quốc gia “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tinh hoa dân tộc, tầm vóc thời đại”

(ThanhtraVietNam) - Sáng ngày 16/5, tại Hà Nội, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Khai mạc Triển lãm Quốc gia “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tinh hoa dân tộc, Tầm vóc thời đại”, mở đầu chuỗi sự kiện kỷ niệm 135 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu.

K. Dung

Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

(ThanhtraVietNam) - Đây là chủ đề Phong trào thi đua nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên giàu mạnh và hùng cường.

PV

Huyện Nam Đàn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 921/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024.

K. Dung

Cần chú ý đến yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng đại biểu và đảm bảo tính công bằng, minh bạch

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhấn mạnh đáng chú ý của Ủy ban Dân Nguyện và Giám sát (UBDNGS) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Lan Anh

Nghiêm cấm các hành vi lạm dụng hoạt động thanh tra, kiểm tra để nhũng nhiễu doanh nghiệp

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nội dung trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được thảo luận tại Phiên họp thứ 45, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên thảo luận.

Hữu Anh (TH)

Sửa đổi, bổ sung quy định về vận hành hồ chứa trong các tình huống bất thường, khẩn cấp về thiên tai

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 922/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.

M. Phương

Chính phủ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn gần 700 tấn gạo

(ThanhtraVietNam) - Ngày 13/5/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 913/QĐ-TTg xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.

M. Phương

Linh hoạt và quyết đoán trong giải quyết các vấn đề cấp bách

(ThanhtraVietNam) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, được Ủy ban Dân Nguyện và Giám sát thẩm tra và trình bày trong Báo cáo số 440/BC-UBDNGS15 ngày 6/5/2025, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho công tác bầu cử tại Việt Nam và thể hiện sự linh hoạt và quyết đoán của Quốc hội trong giải quyết các vấn đề cấp bách.

Lan Anh

Đảm bảo nguồn ngân sách chi trả chính sách cán bộ trong sắp xếp bộ máy

(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung đảm bảo nguồn lực tài chính, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chính sách, chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị theo các chủ trương của Đảng, Nhà nước.

TH

Vận động, thuyết phục hiệu quả, nhiều công dân có đơn thư trở về địa phương

(ThanhtraVietNam) - Ngày 12/5/2025, Ủy ban Dân Nguyện và Giám sát đã công bố báo cáo chi tiết về tình hình công dân lưu trú trên địa bàn liên quan đến hoạt động khiếu kiện. Báo cáo ghi nhận những nỗ lực trong công tác tiếp dân và vận động, góp phần duy trì trật tự và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Lan Anh

Điều chỉnh chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình

(ThanhtraVietNam) -Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình, các ý kiến cũng thống nhất với đề xuất chuyển từ đầu tư công sang hợp tác công tư; các cơ quan lựa chọn nhà đầu tư xứng tầm để triển khai hợp tác công tư, bảo đảm lợi ích quốc gia, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí

T.H

Tích cực kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời vướng mắc phát sinh khi thực hiện dự án

(ThanhtraVietNam) - Về kinh nghiệm thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng cho rằng các đồng chí lãnh đạo phải hoạt động tích cực, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, "lao tâm khổ tứ" như với công việc của chính mình.

T.H

Xem thêm