Tất cả chuyên mục

Chủ doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động

Thứ năm, 03/03/2011 - 08:00 (GMT+7)

(Thanhtravietnam.vn) - Người ta sống ở đời, lúc trẻ phải nghĩ đến lúc già, khi khỏe phải nghĩ đến khi ốm. Không chỉ mỗi cá nhân cần ý thức được điều đó, mà từ gia đình đến xã hội cũng đều phải chung ý thức và hỗ trợ nhau trong việc này.

Cơ quan BHXH Việt Nam chưa quản lý được đầy đủ số lao động phải tham gia BHXH bắt buộc, mà chỉ nắm được số lao động đã và đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh minh họa. Nguồn: InternetGiữa thời đại ngày nay ý thức đó thể hiện qua việc những người lao động làm việc tại các công sở, doanh nghiệp phải dành một phần lương của mình để mua bảo hiểm y tế (BHYT) phòng khi ốm đau, đặc biệt là mua bảo hiểm xã hội (BHXH) để đến khi hết tuổi lao động, nghỉ làm, thì được hưởng lương hưu, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để có nguồn sống khi mất việc, chờ tìm được việc làm mới; còn những cơ sở sử dụng lao động thì phải đóng BHXH cho những người lao động đang làm việc tại cơ sở của họ. Đây không chỉ là trách nhiệm của mỗi người, của xã hội, mà với Nhà nước ta còn được luật định, với tình hình thực hiện ngày một tốt hơn. Năm 2010 cả nước đã có 50,7 triệu người tham gia BHXH, BHYT và BHTN, với số tiền thu được là 80.447 tỷ đồng. Riêng BHXH, số đối tượng đăng ký bắt buộc năm 2010 là 9.342.767 người, tăng 6% so với năm 2009, tổng số thu là 49.628 tỷ đồng, riêng BHXH tự nguyện tăng 116% so với năm 2009.Tuy nhiên so với con số thực người lao động đang làm việc dưới nhiều hình thức quan hệ giữa người sử dụng với người lao động và yêu cầu chung của việc thực thi bảo hiểm thì vẫn còn một khoảng cách lớn. Cơ quan BHXH Việt Nam chưa quản lý được đầy đủ số lao động phải tham gia BHXH bắt buộc theo luật định, mà chỉ nắm được số lao động đã và đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Riêng BHXH tự nguyện lại càng thấp, sau 3 năm thực hiện, số tham gia chỉ đạt 5% số người thuộc diện cần tham gia. Dẫn đến tình trạng này trước hết là do công tác tuyên truyền luật BHXH và nâng cao ý thức của người lao động về sự cần thiết tham gia đóng BHXH, đồng thời nhắc nhở, đấu tranh với chủ sự dụng lao động thực hiện nghiêm việc đóng BHXH cho người lao động còn yếu kém, bất cập, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ngành, như Bộ LĐTBXH, Bộ KHĐT, ngành thuế, Liên đoàn lao động, cơ quan BHXH, các cơ quan nhà nước có chức trách thanh tra, kiểm tra, giám sát. Nhưng nguyên nhân rõ nhất là nhận thức và sự trách nhiệm yếu kém của chủ sở hữu lao động, không ít doanh nghiệp đã trốn trách nhiệm BHXH, không đăng ký đóng BHXH cho số người lao động mà họ đang sử dụng, hoặc có đăng ký nhưng rồi chây ỳ không đóng, để nợ đọng BHXH lâu và nhiều, đến hết năm 2010 tổng số nợ BHXH đã lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Chính sách BHXH cần phải được hiểu là chính sách an sinh xã hội hàng đầu. Ảnh minh họa. Nguồn: InternetTại không ít địa phương đang diễn ra tình trạng nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc lãi suất nợ bảo hiểm thấp hơn lãi suất ngân hàng, kéo dài thời gian chậm đóng BHXH để trục lợi. Để chấm dứt tình trạng trên, các bộ ngành cần phối hợp điều tra chính xác con số thực về người lao động, xem xét kỹ việc sử dụng lao động đi đôi với đóng BHXH, nhắc nhở người lao động phải có ý thức về quyền lợi và trách nhiệm của mình, đóng BHXH, đòi hỏi chủ sử dụng lao động phải đóng BHXH cho họ. Phải xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình chây ỳ không đóng, hay muộn đóng BHXH, từ xử phạt hành chính, tới khởi kiện, xét xử tại tòa. Có điều là thủ tục xét xử của tòa, theo quy định hiện hành còn cần đến ý kiến của thanh tra lao động, nên về mặt luật pháp, với các luật liên quan tới việc BHXH, cần có sự chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp, ví như Luật Thanh tra cần có điều khoản cho phép cơ quan BHXH Việt Nam được thành lập tổ chức thanh tra về BHXH, BHYT.Việc quản lý nguồn thu BHXH, cũng cần phải sửa trong luật BHXH sao cho việc quản lý nguồn thu và sử dụng quỹ BHXH được tốt nhất, dự kiến sẽ giao cho cơ quan thuế tổ chức thu BHXH đối với các đơn vị có nghĩa vụ thuế. Theo các cán bộ chuyên trách, chuyên gia nghiên cứu và dư luận đông đảo, chính sách BHXH cần phải được hiểu là chính sách an sinh xã hội hàng đầu, mọi người, mọi ngành phải thấy hết tầm quan trọng của chính sách này mà thực thi cho tốt.

Cơ quan BHXH Việt Nam chưa quản lý được đầy đủ số lao động phải tham gia BHXH bắt buộc, mà chỉ nắm được số lao động đã và đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh minh họa. Nguồn: InternetGiữa thời đại ngày nay ý thức đó thể hiện qua việc những người lao động làm việc tại các công sở, doanh nghiệp phải dành một phần lương của mình để mua bảo hiểm y tế (BHYT) phòng khi ốm đau, đặc biệt là mua bảo hiểm xã hội (BHXH) để đến khi hết tuổi lao động, nghỉ làm, thì được hưởng lương hưu, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để có nguồn sống khi mất việc, chờ tìm được việc làm mới; còn những cơ sở sử dụng lao động thì phải đóng BHXH cho những người lao động đang làm việc tại cơ sở của họ. Đây không chỉ là trách nhiệm của mỗi người, của xã hội, mà với Nhà nước ta còn được luật định, với tình hình thực hiện ngày một tốt hơn. Năm 2010 cả nước đã có 50,7 triệu người tham gia BHXH, BHYT và BHTN, với số tiền thu được là 80.447 tỷ đồng. Riêng BHXH, số đối tượng đăng ký bắt buộc năm 2010 là 9.342.767 người, tăng 6% so với năm 2009, tổng số thu là 49.628 tỷ đồng, riêng BHXH tự nguyện tăng 116% so với năm 2009.Tuy nhiên so với con số thực người lao động đang làm việc dưới nhiều hình thức quan hệ giữa người sử dụng với người lao động và yêu cầu chung của việc thực thi bảo hiểm thì vẫn còn một khoảng cách lớn. Cơ quan BHXH Việt Nam chưa quản lý được đầy đủ số lao động phải tham gia BHXH bắt buộc theo luật định, mà chỉ nắm được số lao động đã và đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Riêng BHXH tự nguyện lại càng thấp, sau 3 năm thực hiện, số tham gia chỉ đạt 5% số người thuộc diện cần tham gia. Dẫn đến tình trạng này trước hết là do công tác tuyên truyền luật BHXH và nâng cao ý thức của người lao động về sự cần thiết tham gia đóng BHXH, đồng thời nhắc nhở, đấu tranh với chủ sự dụng lao động thực hiện nghiêm việc đóng BHXH cho người lao động còn yếu kém, bất cập, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ngành, như Bộ LĐTBXH, Bộ KHĐT, ngành thuế, Liên đoàn lao động, cơ quan BHXH, các cơ quan nhà nước có chức trách thanh tra, kiểm tra, giám sát. Nhưng nguyên nhân rõ nhất là nhận thức và sự trách nhiệm yếu kém của chủ sở hữu lao động, không ít doanh nghiệp đã trốn trách nhiệm BHXH, không đăng ký đóng BHXH cho số người lao động mà họ đang sử dụng, hoặc có đăng ký nhưng rồi chây ỳ không đóng, để nợ đọng BHXH lâu và nhiều, đến hết năm 2010 tổng số nợ BHXH đã lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Chính sách BHXH cần phải được hiểu là chính sách an sinh xã hội hàng đầu. Ảnh minh họa. Nguồn: InternetTại không ít địa phương đang diễn ra tình trạng nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc lãi suất nợ bảo hiểm thấp hơn lãi suất ngân hàng, kéo dài thời gian chậm đóng BHXH để trục lợi. Để chấm dứt tình trạng trên, các bộ ngành cần phối hợp điều tra chính xác con số thực về người lao động, xem xét kỹ việc sử dụng lao động đi đôi với đóng BHXH, nhắc nhở người lao động phải có ý thức về quyền lợi và trách nhiệm của mình, đóng BHXH, đòi hỏi chủ sử dụng lao động phải đóng BHXH cho họ. Phải xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình chây ỳ không đóng, hay muộn đóng BHXH, từ xử phạt hành chính, tới khởi kiện, xét xử tại tòa. Có điều là thủ tục xét xử của tòa, theo quy định hiện hành còn cần đến ý kiến của thanh tra lao động, nên về mặt luật pháp, với các luật liên quan tới việc BHXH, cần có sự chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp, ví như Luật Thanh tra cần có điều khoản cho phép cơ quan BHXH Việt Nam được thành lập tổ chức thanh tra về BHXH, BHYT.Việc quản lý nguồn thu BHXH, cũng cần phải sửa trong luật BHXH sao cho việc quản lý nguồn thu và sử dụng quỹ BHXH được tốt nhất, dự kiến sẽ giao cho cơ quan thuế tổ chức thu BHXH đối với các đơn vị có nghĩa vụ thuế. Theo các cán bộ chuyên trách, chuyên gia nghiên cứu và dư luận đông đảo, chính sách BHXH cần phải được hiểu là chính sách an sinh xã hội hàng đầu, mọi người, mọi ngành phải thấy hết tầm quan trọng của chính sách này mà thực thi cho tốt.

Cơ quan BHXH Việt Nam chưa quản lý được đầy đủ số lao động phải tham gia BHXH bắt buộc, mà chỉ nắm được số lao động đã và đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh minh họa. Nguồn: InternetGiữa thời đại ngày nay ý thức đó thể hiện qua việc những người lao động làm việc tại các công sở, doanh nghiệp phải dành một phần lương của mình để mua bảo hiểm y tế (BHYT) phòng khi ốm đau, đặc biệt là mua bảo hiểm xã hội (BHXH) để đến khi hết tuổi lao động, nghỉ làm, thì được hưởng lương hưu, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để có nguồn sống khi mất việc, chờ tìm được việc làm mới; còn những cơ sở sử dụng lao động thì phải đóng BHXH cho những người lao động đang làm việc tại cơ sở của họ. Đây không chỉ là trách nhiệm của mỗi người, của xã hội, mà với Nhà nước ta còn được luật định, với tình hình thực hiện ngày một tốt hơn. Năm 2010 cả nước đã có 50,7 triệu người tham gia BHXH, BHYT và BHTN, với số tiền thu được là 80.447 tỷ đồng. Riêng BHXH, số đối tượng đăng ký bắt buộc năm 2010 là 9.342.767 người, tăng 6% so với năm 2009, tổng số thu là 49.628 tỷ đồng, riêng BHXH tự nguyện tăng 116% so với năm 2009.Tuy nhiên so với con số thực người lao động đang làm việc dưới nhiều hình thức quan hệ giữa người sử dụng với người lao động và yêu cầu chung của việc thực thi bảo hiểm thì vẫn còn một khoảng cách lớn. Cơ quan BHXH Việt Nam chưa quản lý được đầy đủ số lao động phải tham gia BHXH bắt buộc theo luật định, mà chỉ nắm được số lao động đã và đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Riêng BHXH tự nguyện lại càng thấp, sau 3 năm thực hiện, số tham gia chỉ đạt 5% số người thuộc diện cần tham gia. Dẫn đến tình trạng này trước hết là do công tác tuyên truyền luật BHXH và nâng cao ý thức của người lao động về sự cần thiết tham gia đóng BHXH, đồng thời nhắc nhở, đấu tranh với chủ sự dụng lao động thực hiện nghiêm việc đóng BHXH cho người lao động còn yếu kém, bất cập, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ngành, như Bộ LĐTBXH, Bộ KHĐT, ngành thuế, Liên đoàn lao động, cơ quan BHXH, các cơ quan nhà nước có chức trách thanh tra, kiểm tra, giám sát. Nhưng nguyên nhân rõ nhất là nhận thức và sự trách nhiệm yếu kém của chủ sở hữu lao động, không ít doanh nghiệp đã trốn trách nhiệm BHXH, không đăng ký đóng BHXH cho số người lao động mà họ đang sử dụng, hoặc có đăng ký nhưng rồi chây ỳ không đóng, để nợ đọng BHXH lâu và nhiều, đến hết năm 2010 tổng số nợ BHXH đã lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Chính sách BHXH cần phải được hiểu là chính sách an sinh xã hội hàng đầu. Ảnh minh họa. Nguồn: InternetTại không ít địa phương đang diễn ra tình trạng nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc lãi suất nợ bảo hiểm thấp hơn lãi suất ngân hàng, kéo dài thời gian chậm đóng BHXH để trục lợi. Để chấm dứt tình trạng trên, các bộ ngành cần phối hợp điều tra chính xác con số thực về người lao động, xem xét kỹ việc sử dụng lao động đi đôi với đóng BHXH, nhắc nhở người lao động phải có ý thức về quyền lợi và trách nhiệm của mình, đóng BHXH, đòi hỏi chủ sử dụng lao động phải đóng BHXH cho họ. Phải xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình chây ỳ không đóng, hay muộn đóng BHXH, từ xử phạt hành chính, tới khởi kiện, xét xử tại tòa. Có điều là thủ tục xét xử của tòa, theo quy định hiện hành còn cần đến ý kiến của thanh tra lao động, nên về mặt luật pháp, với các luật liên quan tới việc BHXH, cần có sự chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp, ví như Luật Thanh tra cần có điều khoản cho phép cơ quan BHXH Việt Nam được thành lập tổ chức thanh tra về BHXH, BHYT.Việc quản lý nguồn thu BHXH, cũng cần phải sửa trong luật BHXH sao cho việc quản lý nguồn thu và sử dụng quỹ BHXH được tốt nhất, dự kiến sẽ giao cho cơ quan thuế tổ chức thu BHXH đối với các đơn vị có nghĩa vụ thuế. Theo các cán bộ chuyên trách, chuyên gia nghiên cứu và dư luận đông đảo, chính sách BHXH cần phải được hiểu là chính sách an sinh xã hội hàng đầu, mọi người, mọi ngành phải thấy hết tầm quan trọng của chính sách này mà thực thi cho tốt.

Cơ quan BHXH Việt Nam chưa quản lý được đầy đủ số lao động phải tham gia BHXH bắt buộc, mà chỉ nắm được số lao động đã và đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh minh họa. Nguồn: InternetGiữa thời đại ngày nay ý thức đó thể hiện qua việc những người lao động làm việc tại các công sở, doanh nghiệp phải dành một phần lương của mình để mua bảo hiểm y tế (BHYT) phòng khi ốm đau, đặc biệt là mua bảo hiểm xã hội (BHXH) để đến khi hết tuổi lao động, nghỉ làm, thì được hưởng lương hưu, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để có nguồn sống khi mất việc, chờ tìm được việc làm mới; còn những cơ sở sử dụng lao động thì phải đóng BHXH cho những người lao động đang làm việc tại cơ sở của họ. Đây không chỉ là trách nhiệm của mỗi người, của xã hội, mà với Nhà nước ta còn được luật định, với tình hình thực hiện ngày một tốt hơn. Năm 2010 cả nước đã có 50,7 triệu người tham gia BHXH, BHYT và BHTN, với số tiền thu được là 80.447 tỷ đồng. Riêng BHXH, số đối tượng đăng ký bắt buộc năm 2010 là 9.342.767 người, tăng 6% so với năm 2009, tổng số thu là 49.628 tỷ đồng, riêng BHXH tự nguyện tăng 116% so với năm 2009.Tuy nhiên so với con số thực người lao động đang làm việc dưới nhiều hình thức quan hệ giữa người sử dụng với người lao động và yêu cầu chung của việc thực thi bảo hiểm thì vẫn còn một khoảng cách lớn. Cơ quan BHXH Việt Nam chưa quản lý được đầy đủ số lao động phải tham gia BHXH bắt buộc theo luật định, mà chỉ nắm được số lao động đã và đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Riêng BHXH tự nguyện lại càng thấp, sau 3 năm thực hiện, số tham gia chỉ đạt 5% số người thuộc diện cần tham gia. Dẫn đến tình trạng này trước hết là do công tác tuyên truyền luật BHXH và nâng cao ý thức của người lao động về sự cần thiết tham gia đóng BHXH, đồng thời nhắc nhở, đấu tranh với chủ sự dụng lao động thực hiện nghiêm việc đóng BHXH cho người lao động còn yếu kém, bất cập, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ngành, như Bộ LĐTBXH, Bộ KHĐT, ngành thuế, Liên đoàn lao động, cơ quan BHXH, các cơ quan nhà nước có chức trách thanh tra, kiểm tra, giám sát. Nhưng nguyên nhân rõ nhất là nhận thức và sự trách nhiệm yếu kém của chủ sở hữu lao động, không ít doanh nghiệp đã trốn trách nhiệm BHXH, không đăng ký đóng BHXH cho số người lao động mà họ đang sử dụng, hoặc có đăng ký nhưng rồi chây ỳ không đóng, để nợ đọng BHXH lâu và nhiều, đến hết năm 2010 tổng số nợ BHXH đã lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Chính sách BHXH cần phải được hiểu là chính sách an sinh xã hội hàng đầu. Ảnh minh họa. Nguồn: InternetTại không ít địa phương đang diễn ra tình trạng nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc lãi suất nợ bảo hiểm thấp hơn lãi suất ngân hàng, kéo dài thời gian chậm đóng BHXH để trục lợi. Để chấm dứt tình trạng trên, các bộ ngành cần phối hợp điều tra chính xác con số thực về người lao động, xem xét kỹ việc sử dụng lao động đi đôi với đóng BHXH, nhắc nhở người lao động phải có ý thức về quyền lợi và trách nhiệm của mình, đóng BHXH, đòi hỏi chủ sử dụng lao động phải đóng BHXH cho họ. Phải xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình chây ỳ không đóng, hay muộn đóng BHXH, từ xử phạt hành chính, tới khởi kiện, xét xử tại tòa. Có điều là thủ tục xét xử của tòa, theo quy định hiện hành còn cần đến ý kiến của thanh tra lao động, nên về mặt luật pháp, với các luật liên quan tới việc BHXH, cần có sự chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp, ví như Luật Thanh tra cần có điều khoản cho phép cơ quan BHXH Việt Nam được thành lập tổ chức thanh tra về BHXH, BHYT.Việc quản lý nguồn thu BHXH, cũng cần phải sửa trong luật BHXH sao cho việc quản lý nguồn thu và sử dụng quỹ BHXH được tốt nhất, dự kiến sẽ giao cho cơ quan thuế tổ chức thu BHXH đối với các đơn vị có nghĩa vụ thuế. Theo các cán bộ chuyên trách, chuyên gia nghiên cứu và dư luận đông đảo, chính sách BHXH cần phải được hiểu là chính sách an sinh xã hội hàng đầu, mọi người, mọi ngành phải thấy hết tầm quan trọng của chính sách này mà thực thi cho tốt.

Trung Vũ

dotuanh

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Thời tiết / Tỷ giá

24°C

24°C - 29°C

Dông

T5

24°C - 29°C

T6

23°C - 30°C

T7

26°C - 36°C

CN

27°C - 41°C

Mua

Bán

AUD

16,267.56

16,958.47

CAD

18,289.50

19,066.29

CHF

30,522.25

31,818.58

CNY

3,512.06

3,661.23

DKK

-

4,007.43

EUR

28,566.81

30,132.17

GBP

34,066.84

35,513.72

HKD

3,215.56

3,372.31

INR

-

313.95

JPY

173.10

184.09

KRW

16.30

19.65

KWD

-

87,741.53

MYR

-

6,167.03

NOK

-

2,604.32

RUB

-

340.53

SAR

-

7,172.22

SEK

-

2,746.71

SGD

19,577.31

20,449.67

THB

698.77

809.34

USD

25,730.00

26,120.00

Khẩn trương ban hành Kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng

(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 64/CĐ-TTg yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương ban hành Kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng theo Quyết định thanh tra số 324/QĐ-TTGSNH2. Đây là một trong những giải pháp cấp bách được đưa ra trong bối cảnh thị trường vàng trong nước có nhiều biến động phức tạp, nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các vi phạm và ổn định thị trường. Kết quả thực hiện cần được báo cáo Thủ tướng trong tháng 5 năm 2025.

PV

Các nhiệm vụ để triển khai dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

(ThanhtraVietNam) - Với việc ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP, Chính phủ đã chính thức khởi động kế hoạch hành động chi tiết nhằm hiện thực hóa chủ trương đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội. Nghị quyết này không chỉ đặt ra khung pháp lý mà còn phân công cụ thể, ấn định thời gian cho từng hạng mục, hướng tới mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2030 với chất lượng, hiệu quả và sự minh bạch cao nhất.

PV

Hành động cấp bách để bảo vệ người bệnh và nhân viên y tế

(ThanhtraVietNam) - Trong bối cảnh ngành y tế Việt Nam đang nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, những vụ việc thân nhân người bệnh hành hung nhân viên y tế tại các cơ sở y tế gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng an ninh bệnh viện.

Lan Anh

Cao Bằng đặt mục tiêu 100% thủ tục đủ điều kiện lên trực tuyến trong năm 2025

(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Cao Bằng vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong năm 2025, với quyết tâm đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp toàn trình trên môi trường mạng.

PV

Ninh Bình: Đảm bảo liên tục quản lý đầu tư công trong sáp nhập đơn vị hành chính

(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm đảm bảo công tác quản lý và triển khai các chương trình, dự án đầu tư công không bị gián đoạn hay đình trệ trong bối cảnh sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, hướng tới mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025.

PV

Khởi công, khánh thành đồng loạt các công trình kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các công trình lớn dự kiến vào ngày 19/8 và triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025). Mỗi đơn vị phải có ít nhất 2 dự án đủ điều kiện để khởi công hoặc khánh thành.

PV

Ngành Tòa án: 20 trường hợp bị kỷ luật hành chính, 7 người bị xử lý hình sự trong 6 tháng đầu năm

(ThanhtraVietNam) - Báo cáo của Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí trước Quốc hội cho thấy hàng loạt cán bộ, thẩm phán bị kỷ luật nghiêm khắc. Ngoài 20 trường hợp bị kỷ luật hành chính, có 7 người bị xử lý hình sự, trong đó 5 người đã bị khởi tố.

PV

Ninh Bình đẩy mạnh số hoá hệ thống thông tin phục vụ mô hình chính quyền hai cấp

(ThanhtraVietNam) - Tỉnh đã triển khai 27 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu hoạt động ổn định và kế hoạch số hóa toàn diện tài liệu lưu trữ, đảm bảo chuyển giao xuyên suốt khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính.

Pv

Thủ tướng ban hành Kế hoạch triển khai Pháp lệnh quản lý, bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Quyết định số 862/QĐ-TTg được Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ngày 01/5/2025 nhằm đảm bảo quá trình triển khai Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên phạm vi cả nước.

Pv

Khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12/2025

(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và 9 tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai dự án trọng điểm quốc gia với tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa", phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2025.

PV

Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương năm 2025: Tập trung luật mới, đẩy mạnh số hóa

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương, vừa ký Quyết định số 44/QĐ-HĐPH phê duyệt Kế hoạch hoạt động của Hội đồng năm 2025.

PV

Hà Nội thông qua phương án giảm 400 xã, phường

(ThanhtraVietNam) - Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết lịch sử với sự đồng thuận rất cao, giảm 76% số đơn vị hành chính cấp xã, sau khi hơn 97% người dân bỏ phiếu ủng hộ.

PV

Xem thêm