UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có Thông báo số 305/TB-UBND về Kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Dương Xuân Huyên tại cuộc họp chuyên đề xem xét dự thảo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS&MN tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, để dự thảo Nghị quyết đảm bảo chất lượng, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo - cơ quan chủ trì soạn thảo, tiếp thu tối đa ý kiến của các thành phần dự họp, rà soát và hoàn thiện một số nội dung.
Về trích yếu của Nghị quyết, thống nhất là Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo vùng DTTS&MN tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Bên cạnh đó, thống nhất dự thảo Nghị quyết có kết cấu gồm 4 đề mục lớn, gồm: Đánh giá tình hình; quan điểm chỉ đạo, muc tiêu; nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu; tổ chức thực hiện.
Đáng chú ý, nội dung dự thảo Nghị quyết là vấn đề được quan tâm, cần rà soát, hoàn thiện nhiều nhất. Trong đó, Phần I (Đánh giá tình hình), cần đánh giá cụ thể, rõ nét hơn một số nội dung liên quan đến công tác giáo dục vùng DTTS&MN; bổ sung đánh giá hạn chế về năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan của những hạn chế; lược bớt và diễn đạt một số câu từ cho phù hợp.
Lớp học trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Mẫu Sơn. (Ảnh: Báo Lạng Sơn)
Phần II (Quan điểm chỉ đạo, mục tiêu): Diễn đạt lại nội dung thứ hai của Quan điểm chỉ đạo là “…phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an ninh - quốc phòng”. Phần mục tiêu chung, bổ sung cụm từ: “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo vùng DTTS&MN. Tiếp tục quy hoạch…”.
Các mục tiêu cụ thể của Phần II cần cập nhật số liệu đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh để xác định các mục tiêu liên quan bảo đảm chính xác, phù hợp. Đồng thời, nghiên cứu, xem xét mục tiêu: “Bảo đảm sinh viên cử tuyển được bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp” để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tế và quy định hiện hành.
Mặt khác, nghiên cứu, bổ sung mục tiêu: “100% đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và các trung tâm giáo dục thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao năng lực về các nội dung giáo dục đặc thù và phương pháp giáo dục phù hợp với học sinh vùng đồng bào DTTS&MN”, theo quy định tại điểm d khoản 2 Mục I Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 15/02/2020 của Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030 (ban hành kèm theo Quyết định số 1205/QĐ-BGDĐT ngày 15/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Nhiều giải pháp cần chỉnh sửa, tránh trùng lắp
Trong khi đó, đối với Phần III (Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu) của dự thảo Nghị quyết, UBND tỉnh yêu cầu cơ quan chủ trì rà soát, chỉnh sửa các nhiệm vụ, giải pháp, bảo đảm đầy đủ, toàn diện, tránh trùng lắp.
Cụ thể, giải pháp thứ nhất: Bổ sung, diễn đạt cụ thể, rõ nét hơn về công tác thông tin, tuyên truyền. Lược bỏ câu cuối phần nội dung thứ hai của giải pháp.
Giải pháp thứ hai: Nghiên cứu, xem xét việc ghép nội dung ở giải pháp thứ sáu với giải pháp thứ hai, vì có tính chất tương đồng nhau; bổ sung nội dung về đẩy mạnh xã hội hóa và tăng cường nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo vùng DTTS&MN, nội dung liên quan đến trường phổ thông dân tộc bán trú.
Giải pháp thứ tư: Nghiên cứu, bổ sung nội dung về việc chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung đào tạo các ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội; thực hiện đa dạng hóa, phát triển nhanh các loại hình đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho học sinh ở vùng DTTS&MN.
Giải pháp thứ năm: Nghiên cứu, bổ sung nội dung tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục là người DTTS.
Giải pháp thứ bẩy: Bổ sung nội dung thực hiện các chế độ, chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vùng DTTS&MN.
Ngoài ra, nghiên cứu, xem xét nội dung liên quan đến hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo vùng DTTS&MN.
Về tổ chức thực hiện được quy định tại Phần IV dự thảo Nghị quyết, Khoản 2, nghiên cứu, điều chỉnh theo hướng: Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo nghiên cứu, ban hành cơ chế chính sách, giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến Nghị quyết. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết và các chương trình, đề án của Chính phủ về nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS&MN, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết. Ở Khoản 3 cần nghiên cứu, xem xét nhiệm vụ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội để tránh trùng lắp với nội dung nhiệm vụ ở Khoản 1./.
Nguyên Khôi