Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám:

Thống nhất phương án thi công công trình phục dựng tòa Phương Đình và tôn tạo gò Kim Châu

Thứ năm, 20/05/2021 07:00
(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã có văn bản gửi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về việc chuẩn bị cho công tác thi công công trình phục dựng tòa Phương Đình và tôn tạo gò Kim Châu thuộc hồ Văn, di tích Quôc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Quần thể di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám nằm trên địa bàn quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, có tổng diện tích khoảng 54.331m2, bao gồm các khu vực: Nội tự, vườn Giám và hồ Văn. Trải qua nhiều biến động, hiện nay diện tích hồ Văn còn khoảng 12.297m2, giữa hồ có gò Kim Châu, còn gọi là đảo Kim Châu. Cùng với vườn Giám, các công trình kiến trúc cổ kính khác của di tích, hồ Văn là bộ phận quan trọng, không thể tách rời của quần thể di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh tòa Phương Đình và gò Kim Châu. Ảnh Internet      

Từ trước năm 2016, tại khu vực hồ Văn, một số người dân đã xây dựng trái phép một miếu thờ trên đảo Kim Châu và sau đó có những hoạt động gây mất an ninh trật tự tại khu vực này. Đến năm 2017, để đảm bảo công tác an ninh trật tự, giải quyết kịp thời tình trạng xâm hại di tích, giải toả, chấm dứt hoạt động xây dựng trái phép và thờ cúng tại khu vực gò Kim Châu trong hồ Văn; phát huy và khai thác giá trị của hồ Văn, UBND Thành phố Hà Nội đã quyết định phê duyệt đầu tư dự án phục dựng tòa Phương Đình và tôn tạo gò Kim Châu thuộc hồ Văn. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có thỏa thuận chủ trương về dự án này.

Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, đến nay, giai đoạn chuẩn bị cho dự án đã hoàn thành, bước sang giai đoạn thi công. Do đó, để đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công công trình phục dựng tòa Phương Đình và tôn tạo gò Kim Châu, Đơn vị này đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức cuộc họp liên ngành có sự tham gia của Công an Thành phố, Ban Tôn giáo Thành phố, Quận Đống Đa để thống nhất phương án đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công công trình, đồng thời triển khai dự án theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo tiến độ./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra