Tuyên truyền những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số

Thứ ba, 11/05/2021 10:20
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nội dung chính sẽ được tập trung thực hiện theo kế hoạch thông tin, tuyên truyền thực hiện Đề án “Chương trình hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (TP) năm 2021 (Đề án).

Tập trung 6 nội dung tuyên truyền

Theo Kế hoạch số 80/KH-UBND do UBND TP. Đà Nẵng mới ban hành, hoạt động thông tin, tuyên truyền về Đề án sẽ tập trung vào 6 nội dung chính.

Thứ nhất, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng; nội dung Đề án “ Chương trình hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng DTTS giai đoạn 2021-2030”.

Đáng chú ý, những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với việc giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống, phát triển du lịch Đà Nẵng và công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các DTTS sẽ là nội dung tập trung tuyên truyền thứ hai.

Tiếp đó, các hoạt động chương trình văn hóa, nghệ thuật phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng DTTS sẽ được tập trung tuyên truyền hiệu quả trong nội dung thứ ba.

Tại nội dung thứ tư, tuyên truyền sẽ hướng tới nâng cao mức hưởng thụ văn hóa và và phát huy vai trò làm chủ trong xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong vùng DTTS.

Hai nội dung thứ năm và thứ sáu, Đà Nẵng sẽ tập trung tuyên tuyền các mô hình văn hóa, nghệ thuật ở thôn, làng, khu dân cư và việc ứng dụng công nghệ số trong xây dựng các sản phẩm phim, ảnh, sách, báo về văn hóa, nghệ thuật phục vụ khu vực vùng sâu, vùng sa, biên giới, hải đảo, vùng DTTS.

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng có nhiều hoạt động khôi phục, bảo tồn văn hóa Cơ tu tại các xã Hòa Bắc, Hòa Phú của huyện Hòa VangẢnh: baodanang.vn

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam

Trong kế hoạch, nội dung tuyên truyền trên, các báo cáo viên, tuyên truyền viên đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ lồng ghép về phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các DTTS cũng như các nội dung của Đề án trong hoạt động tuyên truyền miệng tại các buổi sinh hoạt cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ dân phố, khu dân cư.

Sở Văn hóa và Thể thao, Du lịch, UBND các quận, huyện và các sở, ngành liên quan có phải chủ động cung cấp thông tin về kết quả thực hiện công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các DTTS tại các địa phương gửi Sở Thông tin và Truyền thông để hướng dẫn công tác tuyên tuyền.

Hoạt động thông tin, tuyên truyền thực hiện Đề án sẽ được triển khai với nhiều hình thức đa dạng như trên các loại hình báo chí; trên hệ thống thông tin cơ sở: loa truyền thanh các cấp và qua hoạt động của các báo cáo viên, tuyên truyền viên. Cùng với đó, qua các hình thức: Mạng thông tin điện tử, mạng xã hội, tin nhắn sms, email, cho đến hội nghị, triển lãm, hội thảo, sự kiện, sân khấu, băng rôn, phướn...và các hình thức tuyên truyền khác phù hợp với thực tế.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, kế hoạch thông tin, tuyên truyền thực hiện Đề án nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và về những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Đồng thời, đưa ra yêu cầu nội dung và hình thức truyền thông, thông tin phải phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ dân trí của từng nhóm đối tượng, từng khu vực thành thị, nông thôn, có trọng tâm, trọng điểm. Việc thực hiện sẽ thực hiện thường xuyên, liên tục trong thời gian năm 2021.

Đề án tập trung về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; các nội dung của Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 15/02/2020 của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

 

  

Oanh Hữu

 


Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra