Thứ tư, 04/01/2012 - 06:45 (GMT+7)
Hoa ở thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước với diện tích lớn nhất và được trồng quanh năm. Song, dù phát triển từ hàng mấy chục năm nay, nhưng hoa Đà Lạt vẫn còn loay hoay tìm thị trường.
Lâm Đồng mỗi năm có trên 3.500 ha trồng hoa, trong đó Đà Lạt chiếm trên 50% diện tích và gần 70% sản lượng. Rất nhiều giống hoa chất lượng cao được sản xuất tại đây như lily, cúc, bibi, cát tường, sao tím, salem, địa lan, thiên điểu, hồ điệp….
Sức ép của thị trường nội
Với trên 400 loài hoa với hàng nghìn giống đã có từ lâu đời ở Đà Lạt và xuất xứ từ khắp năm châu, hoa Đà Lạt góp phần lớn cho thị trường hoa trong và ngoài nước thêm phong phú và đa dạng. Năm 2011, sản lượng hoa Đà Lạt ước khoảng 1,5 tỷ cành, doanh số trên 5.200 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có 1,4 triệu cành xuất khẩu, chưa tới 10% sản lượng. Trong số đó, riêng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là Công ty Đà Lạt – Hasfarm đã chiếm 90% thị trường xuất khẩu, phần còn lại chia đều cho các doanh nghiệp lớn như Bonnie Farm, Rừng Hoa, Việt Nam Thành Công, Hiền Hòa… Hơn 95% sản lượng hoa Đà Lạt còn lại tiêu thụ dựa vào thị trường nội địa với sức ép rất lớn về giá. Trong khi hầu hết các giống hoa chất lượng cao nông dân phải nhập 100% từ nước ngoài.
Có diện tích và sản lượng lớn nhất nước nhưng hoa Đà Lạt vẫn chưa đứng vững được với thị trường. Ảnh: H.Linh.
Từ nhiều năm nay, giá bán hoa do các đầu mối tại những vùng tiêu thụ lớn quyết định, nông dân trồng hoa không hề biết giá sản phẩm của mình. Theo ông Nguyễn Đình Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt, hầu hết người trồng hoa bán sản phẩm theo kiểu gửi hoa cho các đại lý tại chợ đầu mối để bán. Sau vài tuần hoặc 1-2 tháng, đại lý sẽ thông báo số tiền bán được, rồi tự trừ chi phí. Số tiền bán sản phẩm nông dân nhận được chỉ còn là tượng trưng, theo đúng nghĩa đại lý cho bao nhiêu thì hay bấy nhiêu. Và cũng vì thiếu thông tin thị trường, nên việc tự tổ chức sản xuất của nông dân chưa có kế hoạch, không thể điều phối hợp lý giữa cung – cầu, càng làm giá hoa bấp bênh.
Ông Phạm Văn Án, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, thừa nhận, mặc dù ngành sản xuất hoa Đà Lạt đang phát triển mạnh mẽ, tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm những lại đối mặt với rất nhiều thách thức. Không chỉ áp lực tiêu thụ phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường nội, mà việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ sản xuất hoa công nghệ cao hạn chế, chất lượng thương phẩm thấp, nên đầu ra đã khó còn khó hơn.
Cần sàn giao dịch hoa
“Việc tổ chức festival hoa chỉ mới mang tính hình thức, đem lại hiệu quả về du lịch và dịch vụ chứ chưa đem lại hiệu quả thiết thực cho nông dân cũng như doanh nghiệp trồng và kinh doanh hoa. Cụ thể qua 4 kỳ Festival hoa Đà Lạt, các doanh nghiệp không tăng thêm được hợp đồng xuất khẩu hoặc thị trường xuất khẩu nào mới. Phần lớn, các hợp đồng xuất khẩu mà các doanh nghiệp có được chủ yếu là tự tìm kiếm”. (Ông Lê Văn Cường, Giám đốc công ty Đà Lạt Gap). |
Sự không minh bạch về giá chính là bức xúc lớn nhất mà người trồng hoa phải chịu. Các doanh nghiệp cho rằng cần phải xây dựng ngay một sàn giao dịch hoa hoặc ít ra cũng là chợ đầu mối hoa tại địa phương. Để từ đây, nông dân có nơi giao dịch, có phản hồi thông tin thị trường, cũng như các dịch vụ tư vấn sản xuất, tiêu thụ hỗ trợ đi kèm, mở rộng thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, theo kiến nghị của ông Nguyễn Đình Sơn, cần phải có sự liên kết giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Bởi hiện nay, việc sản xuất hoa Đà Lạt vẫn trong tình trạng đơn lẻ, chủ yếu quy mô nhỏ. Sự hợp tác này sẽ xây dựng được một quy trình quản lý chất lượng, đưa sản phẩm hoa tiêu thụ vươn xa hơn ra thị trường thế giới.
Ông Phạm Văn Án cho biết, địa phương đang đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật mới để nâng cao năng suất, chất lượng hoa thành phẩm, trong đó tập trung nghiên cứu, lai tạo giống hoa mới, chủ động tạo nguồn giống tại chỗ, giảm phụ thuộc vào nguồn giống nhập nội.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở KH&CN Lâm Đồng, việc cần thiết hiện nay là xây dựng thương hiệu Hoa Đà Lạt dựa trên bảo hộ nhãn hiệu gắn với địa danh nơi sản xuất. Phát triển từ hàng chục năm qua, nhưng việc xây dựng thương hiệu hoa Đà Lạt mới chỉ xong về mặt thủ tục pháp lý.
Thông tin từ Hiệp hội hoa Đà Lạt, cuối năm 2011, thành phố đã có kế hoạch thành lập ban quản lý dự án để xúc tiến thành lập chợ đầu mối hoa, từ đây tiến lên sàn giao dịch hoa thực sự./.
Theo H.Linh (Đất việt)
dotuanh
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
Phương Thảo
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thanh phố thuộc tỉnh tăng cường quản lý sản xuất, lưu thông thực phẩm.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngày 13/5/2025 - Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2025, Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp cùng tổ chức Plan International Việt Nam và Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội (ISET) tổ chức hội thảo quốc gia với chủ đề “Ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý rủi ro lũ lụt tại Việt Nam” tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.
M. Phương
(ThanhtraVietNam) - Đây là một trong những biện pháp được UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Sáng ngày 11/05, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cùng các đoàn thể hội nông dân phường Núi Voi, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã tổ chức đưa vào sử dụng công trình nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn Kênh đường Cầm.
PV
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành văn bản chỉ đạo hỏa tốc các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm, vi phạm pháp luật về môi trường trên địa bàn tỉnh, nhằm khắc phục những tồn tại, thách thức đang đặt ra.
PV
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) trong năm 2025 và các năm tiếp theo, với mục tiêu rõ ràng là lọt vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về lĩnh vực này. Đây là nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Cùng BAC A BANK khám phá cách sử dụng thẻ tín dụng tối ưu để biến mọi giao dịch chi tiêu thành cơ hội nhận Combo hoàn tiền & miễn phí thường niên 02 năm đầu tiên.
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ mới ban hành Nghị quyết số 122/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 81-KL/TW ngày 04/6/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.
K. Dung
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 08/3/2025, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, VietinBank đã đăng ký triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực lâm, thủy sản quy mô lên tới 12.000 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
VietinBank
(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch UBND Tp Huế yêu cầu tập trung triển khai công tác quản lý địa bàn, thường xuyên theo dõi, giám sát thị trường nhằm phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hóa lưu thông trên thị trường nhất là các sản phẩm sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe đặc biệt tại các kênh bán lẻ nhỏ lẻ, đại lý không chính thức, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng
T.H
(ThanhtraVietNam) - Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh doanh hiệu quả, bền vững là hai nhân tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế tư nhân trong bối cảnh hiện nay.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 97/2025/NĐ-CP ngày 5/5/2025 quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.
BS