Thành phố Hồ Chí Minh:

Dân tái định cư Khu đô thị Đông Tăng Long “mòn mỏi” chờ cấp sổ

Thứ sáu, 13/09/2024 15:41
(ThanhtraVietNam) - Hơn 20 năm qua, hàng trăm người dân là chủ các nền đất tái định cư thuộc dự án Khu đô thị Đông Tăng Long, phường Trường Thạnh, quận 9, nay là thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đã “gõ cửa” khắp nơi để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhằm xây nhà, ổn định cuộc sống nhưng đến nay vẫn đang phải đợi...

Tổ chức Giải báo chí về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024

Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố và Giám đốc Sở Tài chính bị khai trừ đảng

Rà soát lại các nhiệm vụ cản trở làm chậm sự phát triển của Thành phố để xử lý, giải quyết

Trong “Đơn kêu cứu” gửi Tạp chí Thanh tra, nhiều hộ dân tại dự án Khu dân cư Đông Tăng Long cho biết: Từ trước năm 2004, họ đang sinh sống và canh tác trên những khu đất sau này làm dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD, thuộc Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.

Trong quá trình triển khai dự án, người dân đã phối hợp và đồng ý cho phía chủ đầu tư, chính quyền địa phương tiến hành việc thu hồi các khu đất mà tất cả các hộ gia đình đang sinh sống, canh tác tại đây theo phương thức người dân nhận tiền bồi thường và nhận nền tái định cư tại chỗ trong dự án.

Tuy nhiên đến nay đã 20 năm mà người dân vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa thể xây nhà do chưa được cấp giấy phép xây dựng, phải sống trong cảnh tạm bợ, thuê mướn. Trong khi đó, trong dự án, đối với những nền đất bán thương mại lại được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Đầu năm 2022, Chủ đầu tư thông báo người dân nhanh chóng nộp hồ sơ để lập thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các nền đất hoán đổi và tái định cư và người dân đã đáp ứng đầy đủ các thành phần hồ sơ theo yêu cầu, nộp cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM - Chi nhánh thành phố Thủ Đức.

leftcenterrightdel
Một góc của Dự án  Khu đô thị Đông Tăng Long, Thành phố Thủ Đức, TPHCM (Ảnh: ĐT)

Từ đó cho đến nay, người dân đã nhiều lần đến Văn Phòng đăng ký đất đai Thành phố Thủ Đức, Ban Tiếp Dân của UBND thành phố Thủ Đức để hỏi thông tin nhưng chỉ được trả lời bằng miệng rằng hồ sơ vẫn đang xử lý, Phòng Tài Nguyên và Môi trường và Văn phòng đăng ký đất đai đã trình lên UBND thành phố Thủ Đức, đang chờ lãnh đạo ký (!).

Sự chậm trễ khó hiểu của Chủ đầu tư cũng như cơ quan chức năng của thành phố Thủ Đức đã khiến người dân phải tiếp tục “chờ đợi”, không biết hỏi ai. Trong khi đó, chính những người dân này đã chấp nhận thiệt thòi khi bàn giao đất làm dự án, nhận tái định cư tại chỗ. Do không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên người dân không được cấp Giấy phép xây dựng để làm nhà. Những nền đất tái định cư vẫn bỏ hoang, trong khi sát cạnh là những nền đất thương mại đã được xây dựng khang trang, đưa vào sử dụng, kinh doanh.

“Thật chua xót, chính chúng tôi bàn giao đất bị thu hồi làm dự án mà 20 năm nay không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phải thuê mướn, không thể cho tặng con cái, không làm gì được”, hộ dân Lê Tấn Tài ngậm ngùi.

Theo tìm hiểu của Tạp chí Thanh tra: Ngày 7/5/2007, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM ban hành Quyết định số 2042/QĐ-UBND điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Đông Tăng Long.

Theo đó, diện tích khu đất làm dự án là 159,36 ha; trong đó đất ở là 68,56ha (chiếm 43,02%), đất công trình công cộng khoảng 11,10ha (6,97%), đất công viên cây xanh, vui chơi giải trí, thể dục thể thao, hồ nước (điều tiết, cảnh quan) khoảng 28,56ha (17,92%), đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật và bãi xe tập trung khoảng 51,14ha (32,09%).

Mật độ xây dựng chung toàn khu khoảng 28,2%; đất xây dựng nhà ở phân bổ theo chủng loại nhà ở cải tạo chỉnh trang và tái định cư, nhà liên kế có sân vườn, nhà vườn liên kế, nhà biệt thự, nhà ở chung cư cao tầng (12, 18, 25 tầng). Riêng nhà ở cải tạo chỉnh trang và tái định cư khoảng 581 căn hộ.

Theo quảng cáo của Tổng Công ty HUD: Quy mô dự án là 159,36 ha, quy mô dân số 25.000 người; thời gian khởi công vào tháng 11/2005, thời gian hoàn thành vào quý IV/2025.

Dự án có khoảng 1.255 nền (13,24ha) làm nhà liên kế có sân vườn, 1.145 nền (20,49ha) làm nhà vườn liền kề, 268 nền căn biệt thự (12,29ha), 13,61 ha làm nhà chung cư bao gồm các loại chung cư 12 tầng, 18 tầng và 25 tầng, với tổng cộng 44 đơn nguyên.

Thực địa tại dự án cho thấy, hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự án đã được đầu tư khang trang, hoàn thiện. Nhiều nhà ở trong khu bán thương mại đã được xây dựng, sử dụng, kinh doanh. Trong khi đó, khu vực tái định cư vẫn bỏ hoang các nền đất, tạo diện mạo không đồng bộ, "da beo" của dự án.

Để làm rõ vụ việc, ngày 23/7, Tạp chí Thanh tra đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Thủ Đức cung cấp các thông tin liên quan đến dự án, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tái định cư nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ những cơ quan trong cuộc.

Tạp chí Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra