Tất cả chuyên mục

Nhạc sĩ Tuấn Khanh: "Khán giả Việt đang bị coi rẻ"

Thứ hai, 06/12/2010 - 08:54 (GMT+7)

Từng kinh qua vị trí cầm cân nảy mực của nhiều cuộc thi âm nhạc lớn nhỏ, song chưa bao giờ, nhạc sĩ Tuấn Khanh dám nói tất cả những bí mật mà anh ngàn lần muốn nói. Đây cũng là lần đầu tiên, giám khảo của Sao Mai Điểm hẹn 2010 bóc trần sự thật đằng sau hậu trường của một cuộc tranh tài.

- Những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc ở Việt Nam đang diễn ra cấp tập, từ sân chơi dành cho các thí sinh nghiệp dư cho đến người chuyên nghiệp… Nhưng có lẽ điều mà mọi người đang quan tâm nhất hiện nay lại không phải là thí sinh mà là… quyền lực của BGK - những người dưới hình thức này hay hình thức khác đang định hướng cho khán giả trong việc bầu chọn tại các cuộc thi. Quan điểm của anh ra sao?

Khái niệm quyền lực của BGK khởi điểm từ lúc Việt Nam Idol diễn ra vào năm 2007. Chính chương trình này đã “đánh thức” quyền lực của các thành viên BGK. Sau đó, hàng loạt cuộc thi khác đã chạy theo tiêu chí BGK phải có 3 người giống như Idol. Nhưng chuẩn mực của American Idol là các giám khảo là những người kết nối thí sinh với khán giả và rộng hơn là với… cả gia đình khán giả. Điều mà BGK American Idol cần làm và đã làm được đó là tìm kiếm sự đồng thuận của tất cả thành viên trong một gia đình khán giả, tập hợp từng “cộng đồng” nhỏ đó để hướng đến số đông của xã hội…

Trong khi ở Việt Nam, khi các vị giám khảo ngồi vào “ghế nóng”, họ tự cho mình cái quyền sử dụng cái chỗ ngồi ấy để phô trương kiến thức chứ không đi tìm sự kết nối giữa khán giả và thí sinh. Ngay cả sự kết nối ấy - nếu có - cũng chỉ nằm ở khía cạnh cá nhân từng khán giả chứ không phải là một tập thể… Lý do mà ngay thời điểm hiện tại, tôi cũng đã không còn mặn mà với công việc làm giám khảo cho Sao mai Điểm hẹn 2010 cũng bởi vì tôi không muốn đánh đồng mình với trào lưu này.

- Theo anh, một thị trường giải trí hơn 86 triệu dân, số nhạc sĩ, nghệ sĩ có tài cũng không ít… nhưng tại sao cuối cùng vẫn thiếu - và thiếu rất nhiều - những người có thể ngồi vào vị trí BGK các cuộc thi âm nhạc một cách công bằng nhất như khán giả mong muốn?

Chúng ta có tất cả mọi thứ đấy chứ. Chúng ta không hề thiếu những con người trí thức, nhưng những con người trí thức đó chỉ biết tự hài lòng với những gì mình đang có, không thèm dung nạp cái mới. Và cũng chính vì không “dung nạp cái mới” mà các chương trình vẫn tiếp tục “ám ảnh xấu” đến khán giả. Thêm nữa, một bộ phận khán giả cũng đang bị bào mòn thị hiếu bởi chính truyền thông. Chính vì các nhà tổ chức không đủ sức để bao dung cái mới, không cập nhật cái mới… từ đó dẫn đến chuyện chúng ta chỉ có thể tìm thấy những phiên bản “tài năng an toàn”…

Cách đây không lâu tôi đã gửi một lá thư đến BTC của chương trình trao giải Album Vàng, trong thư tôi có viết rằng sẽ không bao giờ quay lại vị trí thành viên Hội đồng nghệ thuật của Album Vàng nếu như không có sự thay đổi mạnh mẽ theo hướng công bằng. Vấn đề có thể lý giải một cách đơn giản là các thành viên của Hội đồng nghệ thuật Album Vàng đã không chịu cởi mở, mà tôi thì đi theo xu hướng ngược lại. Tôi chỉ tìm thấy ở đấy hai quan điểm rõ rệt là “tôi thích” và “tôi không thích”, chứ tôi không tìm thấy được quan điểm - tôi muốn chia sẻ…

 

Vì vậy khán giả không bao giờ được có cơ hội thấy một album nhạc rap xuất hiện trong chương trình Album Vàng. Ngày xưa khi một ca sĩ hát nhạc hip-hop, đeo một chiếc dây xích trên cổ và mặc một chiếc quần thụng to đùng… bước lên sân khấu, thì hay bị nhìn với ánh mắt không thiện cảm đến mức khán giả muốn đuổi xuống ngay. Cho đến khi chúng ta bắt đầu chấp nhận được hình ảnh hip-hop ấy, thì đã quá trễ so với mặt bằng chung của âm nhạc các nước trong khu vực. Xã hội đang dần mở ra nhưng tiếc thay… các nhà tổ chức chương trình lại khép mình lại.

- Trong chương trình đầu tiên của Sao mai Điểm hẹn 2010 diễn ra tại khu vực TP.HCM, anh đã yêu cầu 3 thí sinh có số phiếu bầu chọn thấp nhất trong đêm thi nói lời xin lỗi đến những khán giả đã yêu thích và bầu chọn cho họ. Vậy với tư cách là thành viên của BGK cuộc thi Sao mai Điểm hẹn và nhiều cuộc thi uy tín khác trước đó anh từng đảm nhận vai trò giám khảo, anh có nên nói một lời xin lỗi khán giả?

Khán giả trước đây là những người rất quan trọng, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây thì… không. Chính các nhà sản xuất, ban tổ chức, ban giám khảo đã cùng nhau thương mại hóa các chương trình và họ tự cho họ cái quyền quyết định mọi thứ. Không ai chịu hiểu rằng chính khán giả là những người nhắn tin bầu chọn… để đem đến những con số tiền tỷ cho Ban tổ chức và nhà sản xuất, đem đến những con số rating cao ngất cho chương trình. Đến khi xảy ra sự cố, hay không hài lòng vì điều gì đó thì họ lại quay qua đổ vấy cho khán giả, đổ lỗi cho đám đông... Khán giả là những người đang bị xem là thứ gì đó mơ hồ và bị coi rẻ…

Tôi muốn nói rằng tất cả các chương trình ca nhạc của Việt Nam đều có vấn đề, đều có những điều bí mật của riêng nó. Vì nhiều lý do, tôi đã không nói thẳng ra tất cả mọi điều mà luôn cố gắng nói ít lại những điều cần nói khi đứng ở vị trí cầm cân nảy mực. Trong tương lai, tôi mong mọi chương trình đều có thể sòng phẳng và những ngôn ngữ thật nhất sẽ được nói ra. Vì vậy, nếu để nói một lời xin lỗi khán giả - tôi thành thật xin lỗi vì chưa được nói hết những điều mình muốn nói…

- Biết rằng trong nghệ thuật luôn có một chu kì nào đó cho việc xuất hiện những tài năng, nhưng tại sao chúng ta chưa bao giờ có được những giọng hát như cô bé 10 tuổi Jackie Evancho trong cuộc thi American’s Got Talent 2010, chỉ một câu hát vừa bật ra khỏi thanh quản là biết ngay rằng đó là một… tài năng âm nhạc?

Một tài năng thật sự thì… thiên bẩm đã không giống ai, và tài năng thì có thể làm sững sờ mọi thói quen cảm nhận của khán giả, mang lại sự khác lạ cũng như mở ra biên giới âm nhạc chưa hề có. Một trong những vấn nạn lớn nhất của thị trường nhạc Việt là phía Bắc thì đào tạo ra những ca sĩ nằm trong khuôn khổ, khá đẹp nhưng lại giống nhau về phong cách và nếu có ai vượt quá khuôn khổ này thì ngay lập tức bị cho là lố lăng; trong khi thị trường phía Nam lại tự phát theo đủ mọi cách, thích bắt chước style của các ca sĩ nước ngoài… Chúng ta không có một thái độ văn minh, vì với quá nhiều định kiến từ những người rèn luyện tài năng luôn cho mình đứng ở vị trí số 1, thì làm sao họ cho phép… ai đó qua mặt họ. Không nhàm chán và buồn tẻ mới là chuyện lạ.

Nhìn lại quãng thời gian vài mươi năm trước, chúng ta có những Bảo Yến, Cẩm Vân, Nhã Phương… và ngày hôm nay khán giả vẫn nghe Bảo Yến, Cẩm Vân… đấy thôi. Trong khi những người đoạt giải các cuộc thi âm nhạc hôm nay, lóe sáng lên và nhanh chóng vụt tắt chỉ trong vòng nửa năm hoặc một năm. Trên bề mặt thì mọi thứ đang rất hiện đại, được đào tạo chính quy… nhưng hóa ra lại chặt chẽ như một thị trường chứng khoán có giá trần và giá sàn… Bởi vậy thì làm sao chúng ta có được những tài năng như Jackie Evancho.

- Trong những cuộc thi âm nhạc, dường như thí sinh có thể hát được các dòng nhạc, làm được mọi thứ họ muốn… Nhưng khi bước ra khỏi cuộc thi, hầu như tất cả trong số đó đều không biết phải làm gì. Anh nghĩ sao về điều đó?

Nếu chúng ta tiếp tục một cuộc thi như Ngôi sao tiếng hát truyền hình, theo một tiêu chí nhất định và truyền thống thì không có gì bàn cãi nữa. Nhưng với những phiên bản mới của các cuộc thi gần đây, thì nhà tổ chức là những người điều khiển và dàn dựng cuộc chơi sao cho đúng tiến độ nhất. Đó không còn là những talent show theo đúng nghĩa mà là những cuộc tập trận giả, thí sinh chỉ làm tốt những gì được chỉ đạo sẵn mà không “đem mình” đến khán giả - điều mà lẽ ra họ phải làm hết sức nếu muốn trở thành một giọng hát được khán giả yêu mến. Thế nên khi rời các cuộc thi, các thí sinh giống như những người lính giải ngũ mà không có bất cứ chức vụ nào. Song, tôi tin là trong thị trường Việt Nam còn có rất nhiều giọng hát cá tính, nhưng họ không muốn tham gia những cuộc thi này vì họ không muốn “bán mình” cho một nơi họ không muốn thuộc về.

- Điều gì đã khiến cho mọi thứ trở nên tồi tệ như vậy trong mắt anh?

Vì an toàn và lợi nhuận, đó chính là thông điệp lớn nhất của những người thực hiện chương trình. Họ sẵn sàng bóp méo mọi thứ từ trong hậu trường cho đến những chuyện xảy ra trên trường quay, sân khấu…

- Việt Nam Idol có nền tảng là những thí sinh bình thường, con người bình thường… còn Sao mai Điểm hẹn thì nền tảng là những ca sĩ thật sự. Điều khác biệt nhất anh có thể chia sẻ về hai cuộc thi này với tư cách là người đứng trong BGK cả hai cuộc thi trong quá khứ lẫn hiện tại là gì?

Khởi đầu của Sao mai Điểm hẹn không có gì khác biệt, nhưng dần dần đã tạo ra những bước ngoặt thật sự khi các thí sinh là những người được đào tạo bài bản, và họ tham gia sân chơi này với mong muốn được biết khán giả sẽ ủng hộ ai nhất trên con đường âm nhạc mà họ đã chọn. Trong khi Việt Nam Idol lại mở ra cơ hội để phát hiện tài năng mới… Thêm nữa Sao mai Điểm hẹn thì nhấn mạnh về chuyên môn, Việt Nam Idol thì nhấn mạnh yếu tố mới…

- Vậy dấu ấn cả hai chương trình Việt Nam Idol và Sao mai Điểm hẹn, đến giờ này có thể kể ra được những điều gì theo anh?

Có hai cách nhìn về sự thành công. Thành công khi nhà tổ chức tạo được tiếng vang tốt và tạo được tiếng vang… xấu. Tôi chỉ dám nhận xét cho chương trình Sao mai Điểm hẹn, có lẽ cho đến hết Sao mai Điểm hẹn 2010, khán giả vẫn sẽ khó nhận ra được đâu là dấu ấn thật sự của chương trình - điều mà những năm đầu tiên sân chơi này từng làm được với những cái tên Tùng Dương, Kasim Hoàng Vũ, Phạm Anh Khoa, Hà Anh Tuấn…

Theo Xzone

nhabaoledat

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Động lực cho nhà giáo trong hệ thống giáo dục công lập

(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập do Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo, trong đó những đề xuất quan trọng đảm bảo quyền lợi và tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo.

Lan Anh

Gia đình, điểm tựa yêu thương trong thế giới biến động

(ThanhtraVietNam) - Ngày Quốc tế Gia đình 15/5 vừa qua là dịp để cả thế giới tôn vinh vai trò của gia đình như một điểm tựa yêu thương, nơi nuôi dưỡng những giá trị nhân văn và sự gắn kết giữa con người.

Song Anh

Biến thể XBB.1.16 lây nhanh, Bộ Y tế khuyến cáo khẩn

(ThanhtraVietNam) - Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ gia tăng ca mắc COVID-19 tại Việt Nam sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5 do biến thể phụ XBB.1.16 lây lan nhanh, dù chưa ghi nhận ca nặng. Trên thế giới, Thái Lan đối mặt đợt bùng phát với hơn 53.000 ca từ đầu năm, trong khi số ca toàn cầu giảm mạnh.

Lan Anh

Đồng Tháp: Tăng cường hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thanh phố thuộc tỉnh tăng cường quản lý sản xuất, lưu thông thực phẩm.

Đình Thuyết

Tăng cường kiểm tra chống thực phẩm hàng giả

(ThanhtraVietNam) - Trước tình hình thực phẩm giả, kém chất lượng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành và địa phương đồng loạt ra quân, siết chặt quản lý an toàn thực phẩm. Trọng tâm của đợt này là quyết liệt ngăn chặn thực phẩm giả, nhất là sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, thông qua việc tăng cường thanh tra, kiểm tra toàn diện thị trường.

PV

Đẩy mạnh phòng, chống lãng phí thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

(ThanhtraVietNam) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.

Đình Thuyết

Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý rủi ro lũ lụt

(ThanhtraVietNam) - Ngày 13/5/2025 - Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2025, Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp cùng tổ chức Plan International Việt Nam và Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội (ISET) tổ chức hội thảo quốc gia với chủ đề “Ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý rủi ro lũ lụt tại Việt Nam” tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

M. Phương

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm

(ThanhtraVietNam) - Đây là một trong những biện pháp được UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn.

Hoàng Minh

An Giang: Phường Núi Voi, thị xã Tịnh Biên nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn, hỗ trợ hộ nghèo

(ThanhtraVietNam) - Sáng ngày 11/05, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cùng các đoàn thể hội nông dân phường Núi Voi, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã tổ chức đưa vào sử dụng công trình nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn Kênh đường Cầm.

PV

Vĩnh Phúc chỉ đạo "nóng": Siết chặt phòng ngừa, xử lý ô nhiễm môi trường

(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành văn bản chỉ đạo hỏa tốc các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm, vi phạm pháp luật về môi trường trên địa bàn tỉnh, nhằm khắc phục những tồn tại, thách thức đang đặt ra.

PV

Bắc Ninh đặt mục tiêu lọt Top 10 Chỉ số đổi mới sáng tạo quốc gia

(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) trong năm 2025 và các năm tiếp theo, với mục tiêu rõ ràng là lọt vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về lĩnh vực này. Đây là nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

PV

Mở thẻ tín dụng Bac A Bank là có quà - miễn phí thường niên, hoàn tiền "ngập ví"

(ThanhtraVietNam) - Cùng BAC A BANK khám phá cách sử dụng thẻ tín dụng tối ưu để biến mọi giao dịch chi tiêu thành cơ hội nhận Combo hoàn tiền & miễn phí thường niên 02 năm đầu tiên.

Xem thêm