Thứ sáu, 09/08/2024 - 08:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Bộ Giao thông vận tải phát hiện nhiều hạn chế trong thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.
Trạm hoa tiêu Long An. Nguồn ảnh: ITN
Liên quan đến việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (gọi tắt là VMSS), qua công tác thanh tra từ ngày 14/6/2023 đến ngày 14/8/2023, Bộ Giao thông vận tải đã phát hiện và chỉ ra nhiều hạn chế của VMSS, nhất là trong công tác đầu tư, mua sắm, sửa chữa và đầu tư chưa hiệu quả một số dự án.
Được biết, trên cơ sở tài liệu, hồ sơ pháp lý quá trình đầu tư dự án do VMSS cung cấp, trong toàn bộ quá trình lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các bước thực hiện dự án, cơ bản được Hội đồng thành viên (HĐTV) VMSS thực hiện theo chức trách nhiệm vụ và quyền hạn của HĐTV; Tổng Giám đốc hoặc người được Tổng Giám đốc ủy quyền trình HĐTV các nội dung liên quan đến các bước thực hiện dự án, HĐTV tiến hành họp, hoặc xin ý kiến các thành viên HĐTV ra nghị quyết, quyết định phê duyệt.
Hạn chế trong công tác đầu tư, mua sắm, sửa chữa
Liên quan đến Dự án đầu tư phương tiện thay thả phao cho Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải Đông Nam Bộ - Cửu Long 02: Đây là dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 19,5 tỷ đồng; tổng mức đầu tư điều chỉnh là khoảng 15 tỷ đồng. Tổng dự toán là 15,201 tỷ đồng; phê duyệt quyết toán tháng 04/2020 là 14,819 tỷ đồng (trong đó giá trị mua tàu: 14,55 tỷ đồng). Theo báo cáo của VMSS, tàu Cửu Long 02 sau khi đưa vào hoạt động đảm bảo tốt hiệu quả đầu tư.
Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy:
Tại Gói thầu số 1 (Tư vấn lập dự án), Tờ trình số 2656/TT-TCTBĐATHHMN ngày 30/8/2018 đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) với hình thức "Chỉ định thầu rút gọn". Song, Quyết định phê duyệt số 2822/QĐ-TCTBĐATHHMN ngày 18/9/2018 do HĐTV ký duyệt theo hình thức "Chào hàng cạnh tranh". Về việc này, đơn vị xác nhận nguyên nhân của nội dung này do lỗi đánh máy, trong quá trình thực hiện, đơn vị đã tuân thủ theo quy định về đấu thầu đối với gói thầu tư vấn.
Về việc Tư vấn lập dự án tính giá trị tàu cũ, tính tàu còn thời gian sử dụng tối thiểu 7 năm 8 tháng, còn khấu hao >60% so với phương tiện đóng mới, Đoàn Thanh tra của Bộ Giao thông vận tải xác định: Tư vấn lập dự án chưa dự tính chi phí bảo trì hàng năm và các chi phí cần thiết khác trong chi phí vòng đời dự án vào trong thuyết minh lập dự án chưa có cơ sở. (Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về phương pháp lập phương án tính toán chi phí đầu tư đối với tàu cũ nên chưa đủ cơ sở để đánh giá phương pháp tính toán chi phí đầu tư là đúng hay sai.)
Tại Gói thầu số 3 - Tư vấn thẩm định hồ sơ mời thầu (HSMT) và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT): Công ty cổ phần Tư vấn quản lý dự án Sao Việt (viết tắt là Công ty Sao Việt) có chức năng tư vấn lập HSMT và đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT). Tuy nhiên, qua kiểm tra Hồ sơ năng lực đính kèm, Sao Việt chưa thực hiện Hợp đồng tương tự về thẩm tra và đánh giá HSDT. Theo báo cáo giải trình của đơn vị, Đoàn Thanh tra xác định đơn vị có đính kèm Hợp đồng tương tự về tư vấn thẩm định HSMT và KQLCNT số 1719/2018/HĐ-TV ngày 31/7/2018 về tư vấn thẩm định HSMT và KQLCNT công trình Sửa chữa các tuyến đường thuộc địa phận Vũng Tàu - Đất Đỏ - Châu Đức năm 2018 và sửa chữa một số cầu trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hợp đồng này không có tính chất tương tự về lập HSMT và đánh giá HSDT gói thầu mua sắm hàng hóa.
Tại Gói thầu số 4 (Thẩm định giá): Đơn vị lập và duyệt gói thầu thẩm định giá sau khi có kết quả đấu thầu là không có căn cứ, không cần thiết. Giá gói thầu là 100 triệu đang lấy theo giá tạm tính trong dự toán được duyệt, chưa lập và duyệt chi tiết làm cơ sở chỉ định thầu và ký hợp đồng. Về nội dung này, VMSS có giải trình rằng: Trong quá trình thương thảo, VMSS đề nghị Nhà thầu ký Hợp đồng trọn gói 100 triệu đồng, nhằm tiết kiệm ngân sách nhà nước.
Bên cạnh những hạn chế trên, Hồ sơ trình phê duyệt quyết toán của VMSS còn bị chậm theo quy định tại Điều 22 Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước. VMSS không thực hiện thẩm tra trước khi phê duyệt quyết toán đối với Dự án sau khi hoàn thành theo quy định tại điểm c, khoản 2 điều 9, Thông tư số 09/2016/TT-BTC quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước.
Đầu tư Dự án xây dựng Trạm hoa tiêu Long An chưa hiệu quả gây lãng phí nguồn vốn nhà nước
Trạm hoa tiêu Long An (do Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực I là chủ đầu tư) có tổng mức đầu tư được duyệt là 32,315 tỷ đồng với quy mô đầu tư: Nhà văn phòng (01 trệt, 680 m2), nhà để xe, nhà bảo vệ, cầu tàu, kè bảo vệ bờ, cột ăng ten, hạ tầng kết nối khu vực...
Đoàn Thanh tra xác định việc đầu tư Trạm Hoa tiêu Long An là cần thiết, có tầm nhìn chiến lược, mục tiêu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của Công ty và chiếm lĩnh thị trường hoa tiêu trong khu vực. Theo đơn vị báo cáo giá trị tài sản hiện tại tăng do giá đất tăng khoảng 03 lần theo Thông báo giá đất của UBND tỉnh Long An và nhiều lần so với giá thị trường do khu vực xung quanh đã đầu tư dự án khu đô thị.
Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ so với kế hoạch 4 năm, phải điều chỉnh tiến độ. Công tác khảo sát lập dự án của tư vấn còn hạn chế; điện ba pha chưa có để vận hành hệ thống máy móc thiết bị thông tin liên lạc.
Đặc biệt, Cụm cảng quốc tế Đồng Tâm - Long An chưa hoàn thành nên lưu lượng tàu ra, vào khu vực cụm cảng còn thấp, dẫn đến nhân viên hoa tiêu không thường xuyên trực ở trạm.
Công ty TNHH MTV Hoa tiêu khu vực I sử dụng chưa hết công năng dự án. Số lượng nhân viên hoa tiêu đang sử dụng trạm làm nơi ở chưa nhiều nên hiệu quả đầu tư dự án chưa cao - đây cũng là nguyên nhân gây thất thoát, lãng phí nguồn vốn nhà nước.
Liên quan đến một số gói thầu mua sắm một số thiết bị: Năm 2021, 2022 VMSS thực hiện 05 gói thầu mua sắm mới đèn biển, pin năng lượng mặt trời, đèn Led. VMSS chỉ định thầu cho Công ty cổ phần Thiết bị báo hiệu hàng hải miền Nam (là Công ty con của VMSS, VMSS nắm giữ 93,58% vốn điều lệ) thực hiện các gói thầu này.
Tuy nhiên, VMSS chưa xây dựng, ban hành Quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, vật tư, dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn để bảo đảm tính liên tục cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Đấu thầu năm 2013.
M. Phương
Từ khóa:
thanh tra phòng chống tham nhũng tiết kiệm chống lãng phí tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền nam bộ giao thôngÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Công tác PCTN của tỉnh Trà Vinh tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát, kịp thời của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN được quan tâm thực hiện; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Văn phòng UBND tỉnh Sơn La coi công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục và là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm, với trách nhiệm chính thuộc về người đứng đầu.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Mặc dù UBND tỉnh Quảng Bình đã có nhiều có biện pháp chỉ đạo quyết liệt đôn đốc tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, song vẫn còn khá nhiều dự án trên địa bàn tỉnh bị phê bình vì chưa giải ngân hoặc giải ngân thấp (dưới 10%).
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Việc sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm quyền quyết định việc cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm, không có tài sản bảo đảm đảm bảo việc tổ chức thực hiện kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả, khả thi, an ninh, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí là một trong những quan điểm khi xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch số 1390/KH-UBND nhằm triển khai Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, với mục tiêu đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng và sử dụng hiệu quả nguồn lực nhà nước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm UBND tỉnh Kon Tum sẽ chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.
Nguyên Khôi
(ThanhtraVietNam) - Bộ Tài chính tiếp tục hướng dẫn bổ sung việc bàn giao, quản lý, xử lý tài sản công là tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản thuộc sở hữu toàn dân, tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
Thái Minh
(ThanhtraVietNam) - Ngày 15/5, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ ban hành thông cáo báo chí về Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ với một số nội dung đáng chú ý.
Hữu Anh
(ThanhtraVietNam) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang nhằm đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Thái Minh
(ThanhtraVietNam) - Với những kết quả cụ thể và định hướng rõ ràng, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bắc Ninh thể hiện sự quyết liệt thu hồi tài sản do vi phạm nói chung và thu hồi tài sản tham nhũng, kinh tế nói riêng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trước yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tình hình mới, ngày 13/5, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành văn bản chỉ đạo toàn diện, quyết liệt nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra, thanh tra và giám sát quyền lực trên địa bàn.
T. Nhung