Tất cả chuyên mục

Quảng Ngãi tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 17/02/2025 - 11:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Một trong những giải pháp là áp dụng mô hình tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác này.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong thời gian qua, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản liên quan. Đồng thời, các cơ quan này cũng đã nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, tiếp tục quyết liệt hơn trong công tác phối hợp xử lý các vụ việc đông người, phức tạp. Điều này đã góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo phát sinh đến các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh tương đối giảm. Cụ thể, số lượng đơn thư đã giảm 2,3% và số lượt công dân phát sinh giảm 12%. Tuy nhiên, số đoàn đông người lại tăng 38% về số lượt và 58% về số vụ việc. Một số vụ việc đông người vẫn diễn biến dai dẳng, chưa được dứt điểm. Có nhiều yếu tố phức tạp trong các vụ việc này, khiến tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, nhất là khi triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 4994/VPCP-V.I ngày 06/12/2024, và các văn bản chỉ đạo khác, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng.

Quảng Ngãi tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trước hết, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Kết luận số 107-KL/TW và các chỉ thị liên quan. Điều này sẽ đảm bảo trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Hơn nữa, việc triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh, trật tự theo các công văn chỉ đạo cũng rất cần thiết.

Bên cạnh đó, tổ công tác cần chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi và các huyện như Tư Nghĩa, Bình Sơn cần tiếp tục rà soát và giải quyết dứt điểm các vụ việc này theo kế hoạch đã đề ra. Việc nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn sẽ giúp tập trung giải quyết những vướng mắc, bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở.

Ngoài ra, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cập nhật, xử lý, theo dõi đơn và thực hiện cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định. Áp dụng mô hình tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ cũng là một phương án khả thi nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác này. Các cơ sở vật chất, hạ tầng hiện có sẽ được tận dụng để phục vụ tiếp công dân trực tuyến khi có yêu cầu.

Bên cạnh các nhiệm vụ trên, Thanh tra tỉnh cần hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, cần tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các trường hợp cán bộ có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong công tác này.

Công an tỉnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo các đơn vị chức năng nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền biện pháp xử lý những tình huống đông người, phức tạp, bảo đảm an ninh, trật tự. Các huyện ủy, thị ủy và thành ủy cần tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cuối cùng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cần phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác hòa giải ở cơ sở. Việc này sẽ giúp nâng cao nhận thức của nhân dân về chính sách, pháp luật, đồng thời khuyến khích họ thực hiện đúng theo các quyết định đã được giải quyết.

T.H

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm