Tất cả chuyên mục

Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết khoảng 58.700 đơn thuộc thẩm quyền

Thứ ba, 23/04/2024 - 07:23 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và xử lý khoảng 65.200 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Trong đó, đã giải quyết khoảng 58.700 đơn thư, đạt hơn 90%.

Đã giải quyết hơn 90% đơn thư

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) có mật độ dân cư cao, đất đai có nguồn gốc đa dạng, phức tạp và luôn biến động, do đó khối lượng đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến đất đai rất lớn, phức tạp và kéo dài.

Qua thống kê, số lượng đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến đất đai chiếm khoảng 75% tổng số khiếu nại, kiến nghị trong hoạt động quản lý kinh tế - xã hội. Các vụ việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, toàn TP HCM đã tiếp nhận và xử lý khoảng 85.300 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó, đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết khoảng 65.200 đơn; không thuộc thẩm quyền giải quyết khoảng 20.100 đơn.

Kết quả, TP HCM đã tiếp nhận và xử lý khoảng 65.200 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Trong đó, đã giải quyết khoảng 58.700 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, đạt hơn 90%.

Về công tác tiếp dân liên quan đến đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, toàn TP HCM đã thực hiện hơn 147.000 lượt tiếp công dân. Trong đó, tiếp thường xuyên hơn 128.000 lượt, lãnh đạo tiếp hơn 19.000 lượt.

Khu ĐTM Thủ Thiêm đã là "điểm nóng" vì vướng khiếu kiện của người dân

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn TP đã thực hiện hơn 700 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong đó, Thanh tra TP tiến hành 46 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai; Thanh tra của các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tiến hành 104 cuộc; Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành 51 cuộc thanh tra và gần 500 cuộc kiểm tra chuyên ngành về quản lý sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường hàng năm đều ban hành các kế hoạch thanh tra và thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai trên địa bàn TP theo kế hoạch hoặc đột xuất...

Chậm cấp sổ hồng, gây khiếu nại, tố cáo đông người

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, nhiều dự án trên địa bàn TP.HCM trải qua nhiều năm chưa giải quyết xong nghĩa vụ tài chính về đất đai, gây nhiều hệ lụy, kéo dài ảnh hưởng nhiều mặt đến sự phát triển đô thị trên địa bàn, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách, quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư và người dân liên quan chưa đảm bảo kịp thời.

Việc xác định giá đất chậm trễ là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự bức xúc của người dân, doanh nghiệp, có nguy cơ tạo ra những "điểm nóng" về an ninh trật tự trên địa bàn TP.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, đã rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 21 dự án và lập hồ sơ xử phạt với 3 dự án khác vì chậm cấp sổ hồng.

Hội nghị về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư tại TP.HCM. Ảnh: Thanhuytphcm.vn

Cụ thể, căn cứ theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP, đến nay, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 21 dự án, số tiền thu ngân sách là 7 tỷ 744 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã lập hồ sơ xử phạt và đang trình cơ quan có thẩm quyền ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 3 dự án. Như vậy, đến nay đã xử lý vi phạm hành chính tổng cộng 24 dự án.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, công tác cấp sổ hồng trên địa bàn TP hiện nay vẫn còn một số tồn đọng.

Cụ thể, TP có hơn 30.061 hồ sơ đủ điều kiện cấp sổ hồng, nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ. Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM đã có Công văn 8388/VPĐK-ĐK ngày 12/9/2023 gửi các chủ đầu tư dự án, Ban Quản trị chung cư để đề nghị khẩn trương nộp hồ sơ cấp sổ hồng; đồng thời gửi UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức, UBND phường nơi có dự án để phối hợp. Đến nay, các chủ đầu tư đã nộp được 9.278/30.061 hồ sơ, còn 20.783 hồ sơ chưa nộp.

Liên quan về nghĩa vụ tài chính bổ sung, vướng mắc chủ yếu là do thay đổi điều chỉnh quy hoạch. Cụ thể, một số dự án đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 đã lâu, đến nay quy mô dự án, chỉ tiêu quy hoạch không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội, nên chủ đầu tư đã đề nghị thay đổi điều chỉnh quy hoạch, quy mô của dự án, điều này có thể làm phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung. Ngoài ra, còn nguyên nhân đến từ việc phải xác định lại nghĩa vụ tài chính do thực hiện theo báo cáo, kết luận của cơ quan thanh tra, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đối với vướng mắc này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các sở, ngành, chủ đầu tư đẩy nhanh việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung. Cùng đó, tham mưu trình UBND TP ban hành Thông báo số 559/TB-VP ngày 22/7/2023 về việc xác định các trường hợp có thay đổi chỉ tiêu quy hoạch mà không làm tăng hệ số sử dụng đất được xác định là không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Liên quan đến các dự án có thế chấp, chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trước khi thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện giải chấp quyền sử dụng đất để nộp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án cho Sở Tài nguyên và Môi trường để chỉnh lý chuyển hình thức sử dụng đất sang hình thức sử dụng chung (theo quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, Nghị định 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ).

Điển hình, tại chung cư Khang Gia ở quận Gò Vấp; chung cư Đức Khải ở quận 7; chung cư 4S Linh Đông ở thành phố Thủ Đức…người dân rất bức xúc khi chưa được giải quyết cấp sổ hồng, khi chủ đầu tư chưa thực hiện xóa thế chấp.

Như vậy, ngoài vấn đề bảo vệ quyền lợi của người mua nhà trong các dự án nhà ở, thì khi thực hiện cấp sổ hồng cần phải đảm bảo đúng quy định pháp luật. Do vậy, đối với những dự án đã đủ điều kiện cấp sổ hồng, đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cấp sổ hồng cho người mua nhà.

Để giải quyết tình trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn 11464/STNMT-VPĐK ngày 7/12/2023 đề nghị Sở Xây dựng cập nhật thông tin những dự án nào đã ký hợp đồng với khách hàng, những dự án nào có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện của Sở Xây dựng để Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tổng hợp báo cáo UBND TP HCM./.

Khánh Nghi

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Bà Hường có quyến khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định pháp luật

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Xem thêm