Tất cả chuyên mục

Thanh tra dạy thêm, học thêm, chuyện muôn thuở và bài toán chưa có đáp án trọn vẹn

Thứ sáu, 07/02/2025 - 09:03 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 28, có hiệu lực từ ngày 10/02/2025, với quy định thanh tra chặt chẽ việc quản lý dạy thêm, học thêm một lần nữa cho thấy đây vẫn là vấn đề nhức nhối trong giáo dục phổ thông Việt Nam.

Dạy thêm, cấm hay không cấm?

Hàng loạt quy định về thanh tra các nội dung từ tuyển sinh, quản lý người học, sử dụng sách giáo khoa, thiết bị dạy học, cho đến chuẩn đào tạo và tài chính trong giáo dục đều đáng chú ý. Nhưng dạy thêm, học thêm vẫn là câu chuyện thu hút nhiều sự quan tâm nhất bởi nó gắn liền với những vấn đề cốt lõi của hệ thống giáo dục: chất lượng dạy học, công bằng giáo dục và cả thu nhập của giáo viên.

Chủ trương của ngành giáo dục từ lâu đã là hạn chế hoặc cấm dạy thêm, học thêm tràn lan, đặc biệt là trong trường học. Trước đây, cũng đã có quy định nghiêm cấm giáo viên ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, dạy thêm vẫn tồn tại như một nhu cầu thực tế của xã hội.

Lý do rất đơn giản, chương trình học ở trường đôi khi chưa đủ để học sinh lĩnh hội kiến thức, đặc biệt với những em có định hướng thi cử quan trọng. Nếu giáo viên không dạy thêm, phụ huynh vẫn sẽ tìm đến các trung tâm, gia sư bên ngoài. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Cấm đoán chưa bao giờ là giải pháp tối ưu nếu không đi kèm với việc nâng cao chất lượng giảng dạy chính khóa.

Có hai nguyên nhân chính khiến dạy thêm, học thêm vẫn tồn tại và khó quản lý triệt để: Nhu cầu của học sinh và phụ huynh. Không thể phủ nhận thực tế là nhiều học sinh thực sự cần học thêm. Chương trình giáo dục phổ thông hiện nay có nhiều nội dung khó, trong khi thời lượng giảng dạy chính khóa lại hạn chế. Các kỳ thi quan trọng như kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học vẫn đòi hỏi học sinh phải có nền tảng kiến thức vững chắc. Dù trường học có dạy đủ chương trình, thì áp lực điểm số và sự cạnh tranh cũng khiến phụ huynh muốn con mình học thêm để chắc chắn không bị tụt lại.

Nguyên nhân thứ 2 là thu nhập của giáo viên. Lương giáo viên, đặc biệt là ở bậc phổ thông, chưa thực sự cao so với mặt bằng chung. Nhiều giáo viên giỏi có chuyên môn tốt, tận tâm với nghề, nhưng nếu chỉ dựa vào lương chính thức thì khó đảm bảo cuộc sống. Do đó, dạy thêm trở thành một nguồn thu nhập quan trọng. Nếu không có những chính sách đãi ngộ hợp lý, việc cấm dạy thêm chẳng khác nào cắt đi một nguồn thu nhập thiết yếu của giáo viên mà không có phương án thay thế hợp lý.

Thông tư 28 yêu cầu thanh tra chặt chẽ việc quản lý dạy thêm, học thêm. Ảnh chỉ mang tính minh họa: L.A


Thanh tra có giải quyết được tận gốc vấn đề

Thông tư 28 yêu cầu thanh tra chặt chẽ việc quản lý dạy thêm, học thêm, nhưng bài toán đặt ra là, thanh tra sẽ kiểm soát thế nào để vừa đảm bảo thực thi đúng quy định, vừa không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh, giáo viên và phụ huynh?

Nếu kiểm soát chặt chẽ mà không có giải pháp thay thế, học thêm vẫn sẽ tiếp diễn, nhưng sẽ "chuyển hóa" sang hình thức khác như học nhóm tại nhà, học online, hay các trung tâm bồi dưỡng ngoài nhà trường. Khi đó, việc quản lý càng khó khăn hơn.

Nếu cấm triệt để nhưng chương trình giảng dạy không có sự cải thiện về chất lượng và thời lượng, học sinh sẽ vẫn gặp khó khăn trong học tập, đặc biệt là những em có nhu cầu ôn luyện nâng cao.

Nếu muốn dạy thêm trở nên minh bạch và có kiểm soát, cần có cơ chế cấp phép hợp lý, quy định rõ ràng về học phí và quyền lợi của học sinh, giáo viên, thay vì một lệnh cấm cứng nhắc dễ bị "lách luật".

Vậy, giải pháp nào cho bài toán dạy thêm? Theo tôi, thay vì chỉ tập trung vào việc thanh tra, kiểm tra để xử lý vi phạm, ngành giáo dục nên cân nhắc đến những giải pháp dài hạn hơn như, nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường học. Nếu học sinh có thể tiếp thu tốt kiến thức ngay trên lớp, không còn cảm giác "học không đủ", thì nhu cầu học thêm sẽ tự giảm. Muốn vậy, chương trình giáo dục cần được thiết kế hợp lý, tránh quá tải, đồng thời có những phương pháp giảng dạy hiện đại, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, công khai, minh bạch hóa việc dạy thêm. Thay vì cấm đoán, có thể cấp phép và quản lý việc dạy thêm theo hướng hợp pháp, đảm bảo học phí minh bạch, không có tình trạng ép buộc. Giáo viên có thể đăng ký mở lớp dạy thêm ngoài giờ theo quy định, có sự kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và nội dung giảng dạy.

Đặc biệt, tăng lương, cải thiện thu nhập cho giáo viên. Nếu giáo viên có một mức thu nhập đủ sống từ công việc giảng dạy chính khóa, họ sẽ không còn phải phụ thuộc vào dạy thêm. Chính sách đãi ngộ tốt sẽ giúp giảm động lực dạy thêm trái phép, đồng thời khuyến khích giáo viên tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường học.

Điều không thể thiếu là ứng dụng công nghệ vào giáo dục. Thay vì phải đi học thêm tại nhà thầy cô hay các trung tâm, học sinh có thể tiếp cận các khóa học trực tuyến, nền tảng học tập thông minh với chi phí hợp lý. Nếu Bộ Giáo dục có thể triển khai các chương trình hỗ trợ học sinh học thêm miễn phí qua nền tảng công nghệ, áp lực về học thêm cũng sẽ giảm bớt đáng kể.

Dạy thêm, học thêm là một vấn đề không thể giải quyết bằng một mệnh lệnh hành chính hay một đợt thanh tra. Nó đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện hơn, từ việc cải thiện chất lượng giảng dạy chính khóa, tăng thu nhập cho giáo viên, đến việc minh bạch hóa các hoạt động dạy thêm hợp pháp. Nếu chỉ thanh tra, kiểm soát mà không có giải pháp thay thế hợp lý, dạy thêm vẫn sẽ tồn tại dưới những hình thức khác và bài toán này sẽ còn tiếp tục gây tranh cãi trong nhiều năm tới./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Khởi công, khánh thành đồng loạt các công trình kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các công trình lớn dự kiến vào ngày 19/8 và triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025). Mỗi đơn vị phải có ít nhất 2 dự án đủ điều kiện để khởi công hoặc khánh thành.

PV

Ngành Tòa án: 20 trường hợp bị kỷ luật hành chính, 7 người bị xử lý hình sự trong 6 tháng đầu năm

(ThanhtraVietNam) - Báo cáo của Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí trước Quốc hội cho thấy hàng loạt cán bộ, thẩm phán bị kỷ luật nghiêm khắc. Ngoài 20 trường hợp bị kỷ luật hành chính, có 7 người bị xử lý hình sự, trong đó 5 người đã bị khởi tố.

PV

Ninh Bình đẩy mạnh số hoá hệ thống thông tin phục vụ mô hình chính quyền hai cấp

(ThanhtraVietNam) - Tỉnh đã triển khai 27 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu hoạt động ổn định và kế hoạch số hóa toàn diện tài liệu lưu trữ, đảm bảo chuyển giao xuyên suốt khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính.

Pv

Thủ tướng ban hành Kế hoạch triển khai Pháp lệnh quản lý, bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Quyết định số 862/QĐ-TTg được Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ngày 01/5/2025 nhằm đảm bảo quá trình triển khai Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên phạm vi cả nước.

Pv

Khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12/2025

(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và 9 tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai dự án trọng điểm quốc gia với tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa", phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2025.

PV

Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương năm 2025: Tập trung luật mới, đẩy mạnh số hóa

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương, vừa ký Quyết định số 44/QĐ-HĐPH phê duyệt Kế hoạch hoạt động của Hội đồng năm 2025.

PV

Hà Nội thông qua phương án giảm 400 xã, phường

(ThanhtraVietNam) - Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết lịch sử với sự đồng thuận rất cao, giảm 76% số đơn vị hành chính cấp xã, sau khi hơn 97% người dân bỏ phiếu ủng hộ.

PV

Cao Bằng thông qua phương án sáp nhập xã, đẩy nhanh chuyển đổi mô hình chính quyền

(ThanhtraVietNam) - HĐND tỉnh Cao Bằng quyết nghị hai vấn đề trọng tâm: sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và phân bổ vốn bổ sung cho chương trình mục tiêu quốc gia, yêu cầu hoàn thiện đề án trước 1/5 để trình Chính phủ phê duyệt.

PV

Đẩy nhanh tiến độ thẩm định, xử lý các hồ sơ dự thảo văn bản được các bộ, cơ quan ngang bộ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp ban hành Kế hoạch số 40/KH-BCĐ ngày 19/4/2025 phân công các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan đến việc kết thúc hoạt động của CQĐP cấp huyện và tổ chức CQĐP 2 cấp.

PV

Mở rộng phía đông hồ Hoàn Kiếm - Lằn ranh giữa di sản và tương lai

(ThanhtraVietNam) - Hà Nội đang bước vào một giai đoạn chuyển mình đầy táo bạo khi lên kế hoạch di dời 11 trụ sở cơ quan nhà nước và khoảng 40 hộ dân ở phía đông hồ Hoàn Kiếm, nhường chỗ cho một không gian công cộng hơn 20.000 m².

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiếp cận pháp luật góp phần củng cố nhận thức pháp luật ngay tại cơ sở

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai thực hiện quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2025, qua đó góp phần hòa giải, giải quyết các thủ tục hành chính và phát huy dân chủ ở cơ sở.

Hữu Anh

Một chặng đường vẻ vang và sứ mệnh phía trước

(ThanhtraVietNam) - 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) là dịp đặc biệt để chúng ta tri ân những người thầy thuốc – những "chiến sĩ áo trắng" đã không ngừng cống hiến, hy sinh thầm lặng vì sức khỏe của cộng đồng. Đây cũng là cơ hội để nhìn lại chặng đường 70 năm đầy tự hào của ngành y tế Việt Nam, từ những ngày đầu gian khó đến những bước tiến vượt bậc trong thời đại mới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lan Anh

Xem thêm