Thứ hai, 27/04/2015 - 14:52 (GMT+7)
(ThanhtraVietnam) - Năm ngoái, đầu năm nay, thị trường ô tô Việt Nam liên tục sôi động và tăng trưởng. Doanh số bán hàng trong tháng 3 năm 2015 tăng tới 41% so với cùng kỳ năm 2014, được ghi nhận là tháng thứ 24 liên tiếp doanh số bán ô tô trên toàn thị trường cao hơn cùng kỳ. Tháng 4 chưa có con số thống kê chính thức, song thị trường ô tô vẫn tiếp tục sôi động, các công ty đều bán ra được nhiều.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), riêng tháng 3 năm nay tổng số ô tô bán được đã tới 16.399 xe, tăng 33% so với tháng 2. Cũng theo VAMA, 17/18 thành viên của tổ chức này đều thăng hoa về doanh số, như công ty Trường Hải bán ra gần 6.000 ô tô, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái với 2 thương hiệu chủ lực là Kia và Mazda. Hãng Toyota đứng thứ 2 về doanh số, riêng xe du lịch chiếm số 1, với 3.742 xe, tăng 38% so với cùng kỳ. Hãng For tháng 3 bán hàng tăng tới 71%. Về một phương diện kinh doanh, đây là một thực tế đáng mừng, phản ánh sự gia tăng cả cầu lẫn cung ô tô. Cầu tăng do kinh tế phát triển, thu nhập của nhiều người dân tăng, nên cung bán được nhiều, phản ảnh sự hồi phục và phát triển của nền kinh tế chung. Cầu kích thích cung, cung đáp ứng được cầu cho thấy sự tăng trưởng của kinh doanh ô tô, trước hết là hàng nhập khẩu, riêng tháng 3 xe nhập khẩu nguyên chiếc đã bán là 3.522 xe, toàn quý I là 48.707 ô tô nhập ngoại, tăng tới hơn 60% so với cùng kỳ. Sau xe nhập ngoại là xe lắp ráp trong nước tháng 3, bán tới 12.877 xe, tăng 63% so với tháng trước. Thị trường ô tô tăng trưởng như thế là đáng để mừng.
Ảnh minh họa
Điều còn phải suy nghĩ và là bài học cho sản xuất ô tô, ấy là tuy tăng trưởng cao, nhưng các số liệu trên cho thấy chủ yếu là bán xe nhập ngoại và xe lắp ráp trong nước bằng các máy móc, thiết bị, phụ tùng cũng nhập ngoại. Chiếc xe nội địa hoàn toàn thì chưa có đã đành, tỷ lệ nội địa hoá phụ tùng của các hãng lắp ráp ô tô cũng chưa được là bao, thực sự là không đáng kể. Mà một nền kinh tế muốn mạnh, phát triển cho thực chất, đem lại nguồn thu cao, đa dạng và phong phú, phải chủ yếu là sản xuất nội địa, sử dụng nguyên vật liệu nội địa, con người và kỹ thuật trong nước. Ngành sản xuất ô tô cũng vậy thôi. Nhà nước đã rất chú ý điều này, ở nhiều ngành nghề sản xuất nội địa đã đạt được những kết quả khá. Riêng về ngành sản xuất ô tô, ta cũng đã có những chính sách, chủ trương nâng cao nhanh tỷ lệ nội địa hoá trong lắp ráp ô tô, tiến tới có thể nội địa sản xuất được hoàn toàn ô tô. Chiến lược này đã có từ năm 1991 và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, mà mục tiêu là phát triển ngành công nghiệp ô tô trở thành ngành quan trọng của đất nước, đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe tải, xe khách thông dụng, một số xe chuyên dụng, phấn đấu trở thành nhà cung cấp linh kiện phụ tùng và một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô cho thế giới. Thế nhưng sau nhiều năm thực tế đem lại đáng để buồn, đến cung cấp phụ tùng linh kiện cho lắp ráp ô tô trong nước cũng còn chưa làm được, nói gì đến bán cho nước ngoài. Còn tự mình lắp ô tô bằng cả kỹ thuật nội lẫn phụ tùng nội thì mãi hãy vẫn còn là một ước mơ xa vời. Cũng đã có một, hai chủ hãng sãn xuất ô tô nêu quyết tâm cao về việc nội địa hoá trong lắp ráp, thử làm ô tô nội, song hoàn toàn thất bại, thua lỗ, hết vốn, không ngân hàng nào dại cho nhà sản xuất ô tô nội suy vong đó vay tiếp, cơ sở thành tan hoang.
Để hỗ trợ cho ô tô nội địa, nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp như tạo mọi thuận lợi cho các hãng lắp ráp ô tô trong nước, đánh thuế cao xe nhập ngoại khiến cho giá đắt mấy lần giá gốc. Nhưng kết cục là chỉ vớ bẫm cho các hãng đầu tư nước ngoài lắp ráp ô tô tại Việt Nam, còn chẳng giúp gì được cho sản xuất ô tô nội, thậm chí là làm phụ tùng nội, thiệt thòi cho người mua. Điểm yếu nhất của ngành sản xuất ô tô nội địa là ta chưa phát triển được công nghiệp hỗ trợ nói chung mà phần hỗ trợ cho công nghiệp ô tô cần nhiều nhất. Sự thất bại về nội địa hoá ô tô không chỉ thể hiện ở chỗ dẫm chân tại chỗ, mà còn khiến phải hoài nghi về tính khả thi của quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Một số chuyên gia kinh tế, giám đốc công ty ô tô đã thử đi tìm cách thức để có thể vượt suy, cố thắng, cạnh tranh được cho ô tô có tỷ lệ phụ kiện nội địa cao, với ô tô ngoại nhập cả chiếc, hay ô tô lắp ráp gần hoàn toàn bằng các thứ ngoại nhập, như không làm xe khách, mà làm xe tải, xe bus, đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để cung cấp phụ liệu. Song làm được như thế đâu có dễ, phải tạo sự trường vốn, phải có thời gian, song chúng ta đang tiến gần đến chỗ cuối năm 2015 thuế nhập khẩu giảm nhiều và giảm hết, không thu vào năm 2018, thôi rồi việc dùng biện pháp đánh thuế rõ cao ô tô nhập khẩu để cứu ô tô nội! Ô tô ngoại nhập bán đúng giá rẻ, ô tô nội cạnh tranh sao nổi. Ngay một số doanh nghiệp đang lắp ráp ô tô phụ tùng ngoại cũng đã bỏ bớt lắp ráp để nhập ô tô về bán.
Nhưng trước tình hình đó, chẳng lẽ ngành sản xuất ô tô nội đành khoanh tay chịu thua sao? Nhiều cán bộ thuộc các cơ quan kinh tế, công nghiệp đang cố đi tìm câu trả lời theo hướng tích cực là vẫn phải phát triển sản xuất ô tô nội địa. Trong khi nhiều chủ doanh nghiệp ô tô nội thì cho biết, họ tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu ô tô, quyết định thế nào còn chờ xem các cơ quan chức năng đưa ra biện pháp cứu nguy, tháo gỡ khó khăn cho họ. Đó là những chính sách liên quan tới thuế, những cơ chế ưu đãi trong phát triển các ngành cơ khí, công nghiệp hỗ trợ. Cũng cần có những luật và văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện những điều trên trong thực tế. Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô được thông qua từ tháng 7 năm 2014, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện, rất khó cho sản xuất cũng như hội nhập thị trường ô tô thế giới. Tất nhiên nhà nước chỉ định hướng và hỗ trợ với mức độ nhất định cho các doanh nghiệp, còn các chủ doanh nghiệp sản xuất ô tô sẽ căn cứ trên cơ sở đó, cũng như năng lực của mình mà quyết định vẫn tiếp tục, hay không tiếp tục sản xuất ô tô, nếu tiếp tục thì đổi mới thế nào làm cái gì, đáp ứng đến đâu lợi ích của người tiêu dùng Việt Nam khi mua ô tô nội trước tương lai cận kề họ có thể mua ô tô ngoại nhập giá rẻ do miễn thuế.
Trung Vũ
huyentt
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Thời tiết / Tỷ giá
24°C
24°C - 31°C
T4
24°C - 31°C
T5
25°C - 29°C
T6
25°C - 30°C
T7
26°C - 33°C
Mã
Mua
Bán
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
Phương Thảo
(ThanhtraVietNam) - Trong bối cảnh ngành y tế Việt Nam đang nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, những vụ việc thân nhân người bệnh hành hung nhân viên y tế tại các cơ sở y tế gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng an ninh bệnh viện.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Cao Bằng vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong năm 2025, với quyết tâm đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp toàn trình trên môi trường mạng.
PV
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm đảm bảo công tác quản lý và triển khai các chương trình, dự án đầu tư công không bị gián đoạn hay đình trệ trong bối cảnh sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, hướng tới mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025.
PV
(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các công trình lớn dự kiến vào ngày 19/8 và triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025). Mỗi đơn vị phải có ít nhất 2 dự án đủ điều kiện để khởi công hoặc khánh thành.
PV
(ThanhtraVietNam) - Báo cáo của Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí trước Quốc hội cho thấy hàng loạt cán bộ, thẩm phán bị kỷ luật nghiêm khắc. Ngoài 20 trường hợp bị kỷ luật hành chính, có 7 người bị xử lý hình sự, trong đó 5 người đã bị khởi tố.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tỉnh đã triển khai 27 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu hoạt động ổn định và kế hoạch số hóa toàn diện tài liệu lưu trữ, đảm bảo chuyển giao xuyên suốt khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính.
Pv
(ThanhtraVietNam) - Quyết định số 862/QĐ-TTg được Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ngày 01/5/2025 nhằm đảm bảo quá trình triển khai Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên phạm vi cả nước.
Pv
(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và 9 tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai dự án trọng điểm quốc gia với tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa", phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2025.
PV
(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương, vừa ký Quyết định số 44/QĐ-HĐPH phê duyệt Kế hoạch hoạt động của Hội đồng năm 2025.
PV
(ThanhtraVietNam) - Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết lịch sử với sự đồng thuận rất cao, giảm 76% số đơn vị hành chính cấp xã, sau khi hơn 97% người dân bỏ phiếu ủng hộ.
PV
(ThanhtraVietNam) - HĐND tỉnh Cao Bằng quyết nghị hai vấn đề trọng tâm: sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và phân bổ vốn bổ sung cho chương trình mục tiêu quốc gia, yêu cầu hoàn thiện đề án trước 1/5 để trình Chính phủ phê duyệt.
PV
(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp ban hành Kế hoạch số 40/KH-BCĐ ngày 19/4/2025 phân công các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan đến việc kết thúc hoạt động của CQĐP cấp huyện và tổ chức CQĐP 2 cấp.
PV