Thứ năm, 03/10/2024 - 09:30 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Cách đây hơn nửa thế kỷ, sau khi tổng hợp, chỉ rõ những biểu hiện thường thấy của những người sợ trách nhiệm, trong bài viết của mình cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: “Sợ trách nhiệm là một khuyết điểm thuộc về ý thức tư tưởng, phẩm chất cách mạng của cán bộ, đảng viên” và “Nguồn gốc chủ yếu của bệnh sợ trách nhiệm là chủ nghĩa cá nhân”.
Ảnh minh họa. Nguồn: VTV 24
Các nguyên nhân khách quan là:
Hệ thống pháp luật còn một số bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; trong khi thực tiễn nảy sinh nhiều vấn đề mới, chưa có tiền lệ, kinh nghiệm giải quyết. Tình trạng chồng chéo giữa các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực như đất đai, đầu tư công, đấu thầu, đấu giá, tài chính, ngân sách, phát triển doanh nghiệp, y tế, cung cấp dịch vụ công... gây khó khăn cho cán bộ, đảng viên thực thi công vụ (1). Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách pháp luật một số lĩnh vực còn chưa hoàn chỉnh; việc cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung để thích ứng với yêu cầu kinh tế thị trường vẫn còn chưa kịp thời.
Do yêu cầu giải quyết khối lượng công việc ngày càng tăng, trong bối cảnh đẩy mạnh việc tinh gọn bộ máy hành chính và tinh giảm biên chế.
Tại nhiều cơ quan, đơn vị cán bộ, đảng viên phải kiêm nhiệm nhiều việc, trong khi mức lương cơ bản thấp; môi trường, điều kiện làm việc còn khó khăn.
Thẩm quyền, trách nhiệm trong giải quyết công việc chưa được phân định rõ trong quy chế làm việc của nhiều cơ quan, đơn vị; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chưa được phân định một cách cụ thể, rõ ràng.
Chưa phát huy đầy đủ vai trò giám sát, động viên khích lệ của các tổ chức đoàn thể, xã hội và của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Do cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, bị chủ nghĩa cá nhân chi phối, có tâm lý sợ làm sai dẫn đến rủi ro cho bản thân; không tận tâm làm tròn bổn phận, chức trách, nhiệm vụ của mình.
Một bộ phận cán bộ, đảng viên năng lực, trình độ yếu kém, chưa đáp ứng yêu cầu ngang tầm nhiệm vụ. Kiến thức pháp luật, chuyên môn, kỹ năng hành chính còn hạn chế, nên có tâm lý e dè, sợ sai, làm việc qua loa, chiếu lệ, cầm chừng, đối phó, “trả bài” hoặc có tư tưởng né tránh, đùn đẩy cho người khác.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên chưa được quan tâm sâu sát, kịp thời. Trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa được coi trọng; chưa tiên phong, gương mẫu, vai trò còn mờ nhạt.
Việc đánh giá cán bộ chưa thực sự gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ, sản phẩm cụ thể; còn cảm tính, nể nang, cào bằng, nên chưa là động lực khích lệ các nhân tố tích cực thi đua, dám nghĩ, dám làm. Việc bổ nhiệm, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ có nơi, có chỗ chưa phù hợp, chưa phát huy hết năng lực, thế mạnh cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Công tác kiểm tra, chấn chỉnh, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, làm việc cầm chừng của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Sự phối hợp thực hiện chức trách, nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa kịp thời.
Trong bối cảnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử lý các sai phạm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”... của Đảng, mà đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo, nhiều cán bộ quản lý, trong đó có cán bộ cấp cao của Đảng (2) cho thôi nhiệm vụ, đã bị xử lý kỷ luật, khởi tố, xét xử, nên một bộ phận cán bộ, đảng viên có tâm lý sợ sai, sợ vi phạm pháp luật không dám làm hoặc làm việc cầm chừng.
Đề xuất khắc phục căn bệnh “sợ trách nhiệm” của cán bộ, đảng viên
Đối với tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị
Một là, tập trung chỉ đạo rà soát, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện để khắc phục ngay những bất cập, chồng chéo của hệ thống pháp luật. Sửa đổi các luật về cán bộ, công chức, viên chức và bổ sung, hoàn thiện các chế tài, cá thể hóa trách nhiệm và xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, đảng viên vi phạm trong thực thi công vụ. Đồng thời, đổi mới chế độ tiền lương, thưởng, cải thiện điều kiện làm việc để cán bộ, đảng viên yên tâm công tác, cống hiến.
Hai là, “Đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ bổn phận và trách nhiệm của mình, luôn vững vàng trước khó khăn, thách thức và không bị cám dỗ bởi vật chất, tiền tài, danh vọng” (3). Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất của công tác cán bộ. Công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”, nên cán bộ có “sạch”, tổ chức mới mạnh; tổ chức có mạnh, đất nước mới phồn thịnh. Chú trọng công tác quy hoạch, bổ nhiệm, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ nhằm phát huy hết năng lực, thế mạnh cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Bốn là, đổi mới phương pháp đánh giá đối với cán bộ, đảng viên đảm bảo đúng thực chất công việc, gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ, sản phẩm cụ thể. Đề cao tự phê bình và phê bình việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Năm là, xây dựng ban hành quy chế làm việc chặt chẽ, trong đó phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, mối quan hệ công tác, để mỗi thành viên trong tổ chức làm cơ sở thi hành.
Sáu là, có cơ chế đình chỉ, cho thôi chức vụ và công tác đối với cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao. “Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất. Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao” (4).
Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung; tạo môi trường làm việc thúc đẩy sự hợp tác, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm.
Đối với cán bộ, đảng viên
Một là, phải thường xuyên tự tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh và đạo đức cách mạng. Đối với cán bộ có chức vụ, quyền hạn càng cao, càng phải tự tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh và đạo đức cách mạng; phải thường xuyên “tự soi, tự sửa”, tự soi rọi với các chuẩn mực đạo đức cách mạng để gột rửa những sai lầm, khuyết điểm, giống như việc rửa mặt hằng ngày.
Hai là, không ngừng học tập nâng cao trình độ, năng lực, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ (5).
Ba là, cán bộ, đảng viên phải biết kết hợp một cách hài hòa giữa quyền lợi và nghĩa vụ, giữa lợi ích tập thể và lợi ích cá nhân, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân trong suy nghĩ và hành động của mình. Mỗi cán bộ, đảng viên phải có ý chí quyết tâm cao mới có thể vượt qua những khó khăn, phức tạp và những sự cám dỗ về vật chất, tiền tài, danh vọng của mặt trái nền kinh tế thị trường hiện nay.
(Còn nữa)
Chú thích:
(1) Theo Báo cáo của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2021 về đất đai cho thấy, trong tổng số 218 văn bản được rà soát, đã phát hiện 26 văn bản có chồng chéo, bất cập, không phù hợp với thực tiễn;
Theo Báo cáo rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2022 về nhà ở, kinh doanh bất động sản, quy hoạch đô thị cho thấy, trong tổng số 84 văn bản được rà soát, đã phát hiện 18 văn bản có chồng chéo, bất cập, không phù hợp với thực tiễn;
Theo Báo cáo kết quả hoạt động năm 2022 của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật, trong các năm 2021 và 2022 vẫn còn số lượng lớn các văn bản chưa hoàn thành việc xử lý (233 văn bản/446 văn bản cần xử lý);
(2) Đại hội Đảng toàn quốc đầu năm 2021 đã bầu 200 Ủy viên Trung ương khóa 13 nhiệm kỳ 2021-2026. Đến 18/5/2024, 21 người được Trung ương Đảng cho thôi nhiệm vụ, trong đó có 11 người bị khởi tố hoặc kỷ luật;
(3) Đảng Cộng sản Việt Nam - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb CTQG ST, H. 2021, tr. 184;
(4) Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương;
(5) Trình độ, năng lực, kinh nghiệm là những yếu tố đặc biệt quan trọng giúp người cán bộ thực thi chức trách, nhiệm vụ, giải quyết công việc một cách khoa học, đúng đắn, hiệu quả.
TS. Nguyễn Trọng Phú Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.
Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
M. Phương (TH)
(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
BS
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.
BS
(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả
ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.
K. Dung (tổng hợp)
(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.
K. Dung (tổng hợp)