Thứ tư, 17/08/2022 - 15:21 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Theo quy định tại Điều 20, Điều 26 Luật Thanh tra 2010 thì thanh tra tỉnh, thanh tra huyện là cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân (UBND), có trách nhiệm giúp UBND cùng cấp quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Thanh tra tỉnh, thanh tra huyện chịu sự chỉ đạo, điều hành của chủ tịch UBND cùng cấp và chịu sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về tổ chức, nghiệp vụ của cơ quan thanh tra cấp trên (Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh)
Trong hoạt động thanh tra, thanh tra tỉnh, thanh tra huyện thực hiện hoạt động thanh tra hành chính đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Theo đó, tại Điều 21, Điều 27 Luật Thanh tra 2010 quy định, Thanh tra tỉnh thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của sở, của UBND cấp huyện; thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước do chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập; thanh tra vụ việc phức tạp, liên quan đến trách nhiệm của nhiều sở, UBND cấp huyện; thanh tra vụ việc khác do chủ tịch UBND cấp tỉnh giao. Thanh tra huyện thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, của UBND cấp xã; thanh tra vụ việc phức tạp, có liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, UBND cấp xã; thanh tra vụ việc khác do chủ tịch UBND cấp huyện giao.
Đối với quy định trường hợp thanh tra tỉnh, thanh tra huyện thanh tra vụ việc khác khi được chủ tịch UBND tỉnh hoặc chủ tịch UBND huyện giao trên thực tế đang có nhiều quan điểm khác nhau xoay quanh nội dung này, nhất là có hay không thẩm quyền thanh tra đối với doanh nghiệp (không phải doanh nghiệp nhà nước) khi được giao?
Quan điểm thứ nhất cho rằng, theo quy định tại Luật Thanh tra 2010 thì thanh tra tỉnh, thanh tra huyện chỉ thực hiện hoạt động thanh tra hành chính đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trực thuộc, tức là đối tượng mà thanh tra tỉnh, thanh tra huyện tiến hành thanh tra là hướng vào bên trong bộ máy hành chính nhà nước nhằm đảm bảo kỷ cương, kỷ luật nền hành chính
Quan điểm thứ hai cho rằng, theo quy định của Điều 9, Điều 22, Điều 29 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 thì thanh tra tỉnh, thanh tra huyện là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND huyện và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khi được ủy quyền của chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND huyện trong phạm vi thẩm quyền của mình. Vì vậy, đối với các doanh nghiệp (không phải doanh nghiệp nhà nước) trong phạm vi thẩm quyền của UBND tỉnh, UBND huyện thì chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND huyện có quyền tiến hành thanh tra doanh nghiệp đó hoặc có quyền giao chánh thanh tra tỉnh hoặc chánh thanh tra huyện tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật như: pháp luật về đất đai, việc thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và người lao động... trong phạm vi thẩm quyền của mình.
Tác giả đồng nhất với quan điểm thứ 2 vì một số khía cạnh sau:
Thứ nhất: Phạm vi quản lý nhà nước của UBND tỉnh, UBND huyện đến đâu thì sẽ được tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân đến đó. Vì vậy, trong phạm vi quản lý nhà nước của mình, chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND huyện có quyền trực tiếp tiến hành thanh tra đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc giao cho cơ quan thanh tra nhà nước thực hiện việc thanh tra đó. Trong trường hợp không thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của UBND tỉnh, UBND huyện nhưng được cơ quan nhà nước cấp trên giao (quy định tại khoản 7 Điều 20 và khoản 5 Điều 28 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015) thì trong trường hợp này tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn trong nội dung được phân cấp, ủy quyền đó.
Thứ hai: Theo khoản 7, Điều 22 và khoản 6 Điều 29 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 thì chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND huyện có quyền ủy quyền cho người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND huyện thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi thẩm quyền của mình, vì vậy, trong phạm vi, nhiệm vụ, chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND huyện có quyền ủy quyền cho chánh thanh tỉnh, chánh thanh huyện thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đó.
Thứ ba: Hoạt động quản lý hành chính nhà nước là hoạt động chấp hành - điều hành của nhà nước, vì vậy mối quan hệ giữa cơ quan thanh tra tỉnh, thanh tra huyện với UBND tỉnh, UBND huyện cũng không nằm ngoài hoạt động chấp hành - điều hành đó. Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND huyện tổ chức, chỉ đạo trực tiếp đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý phải thực hiện.
Thứ tư: Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 17/5/2017 về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp có nhấn mạnh “khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp; trường hợp kế hoạch thanh tra trùng lặp, chồng chéo với hoạt động kiểm toán nhà nước thì chủ động phối hợp, trao đổi với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ để thống nhất phương án xử lý theo quy định hiện hành, đảm bảo sự kế thừa kết quả thanh tra, kiểm toán, không làm cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp, cần tiến hành rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt theo tinh thần trên”. Vì vậy, giải pháp đưa ra hiện nay là tiến hành thành lập các đoàn thanh tra liên ngành hoặc giao cho 01 cơ quan có thẩm quyền thanh tra toàn diện doanh nghiệp để thực hiện hoạt động thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ quyền hạn của doanh nghiệp đó vừa giải quyết được trùng lặp trong hoạt động thanh tra hiện nay, vừa đảm bảo thực hiện đúng Chỉ thị số 20/TTg của Thủ tướng Chính phủ./.
Ths. Nguyễn Thị Hạnh Giảng viên, Khoa Nghiệp vụ 1, Trường Cán bộ Thanh tra
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.
Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
M. Phương (TH)
(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
BS
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.
BS
(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả
ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.
K. Dung (tổng hợp)
(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.
K. Dung (tổng hợp)