Thứ năm, 31/10/2024 - 10:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Nhân chuyến công tác tại Quảng Nam, phóng viên ThanhtraVietNam đã có buổi phỏng vấn trực tiếp ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh Thanh tra tỉnh về công tác thanh, kiểm tra nội bộ nhằm phát hiện tham nhũng, tiêu cực tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
PV: Thưa ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam, được biết, trên phạm vi cả nước, việc phát hiện tham nhũng qua thanh, kiểm tra nội bộ còn là một khâu yếu. Tại Quảng Nam, công tác này được thực hiện ra sao, thưa ông?
Ông Nguyễn Đức Tiến:
Theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, việc phát hiện tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được thông qua 03 nhóm biện pháp, đó là: Phát hiện qua công tác tự kiểm tra của cơ quan, tổ chức, đơn vị; phát hiện tham nhũng qua hoạt động giám sát (của cơ quan dân cư, đại biểu dân cử…), thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố xét xử và phát hiện qua phản ánh, tố cáo về hành vi tham nhũng.
Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có nhiều chuyển biến tích cực; việc phát hiện, xử lý tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh, xử lý toàn diện, nghiêm minh, bảo đảm đồng bộ giữa xử lý cán bộ với kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính và xử lý hình sự.
Kết quả công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng qua hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử đã đạt được những kết quả nhất định. Trong đó có một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng được phát hiện, xử lý qua công tác xử lý đơn phản ánh, tố cáo từ nội bộ.
Ông Huỳnh Ngọc Tiên, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Hội nghị Tập huấn về kiểm soát tài sản, thu nhập và xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Ảnh: Thanh Nhung
Ông Võ Văn Nhân, Trưởng phòng phòng Thanh tra, phòng, chống tham nhũng. Ảnh: Thanh Nhung
Thanh tra tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị về kiểm soát tài sản, thu nhập và xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Ảnh: Thanh Nhung
Thanh tra tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị, quy định của Luật Tố cáo năm 2018 về bảo mật thông tin về người tố cáo, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Thanh tra tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo toàn ngành chú trọng công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định các đơn thư phản ánh, tố cáo vụ việc có liên quan đến tiêu cực, tham nhũng phát sinh từ nội bộ; kịp thời xác minh, tham mưu kết luận, xử lý các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng cùng cấp; gắn công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường công tác phối hợp trong tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho lực lượng thanh tra nhân dân, kiểm tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua thanh, kiểm tra nội bộ cũng còn một số hạn chế.
Một trong những hạn chế được Chính phủ chỉ ra trong nhiều kỳ báo cáo là khâu tự kiểm tra, tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ còn yếu. Cơ chế phát hiện tham nhũng thông qua công tác kiểm tra và tự kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước hiện nay chưa phát huy được hiệu quả. Quảng Nam cũng không ngoại lệ, kết quả đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh Quảng Nam những năm qua cũng đã nêu rõ hạn chế này.
Việc không phát hiện được hành vi tham nhũng qua tự kiểm tra nội bộ có thể là một điều đáng mừng. Điều đó cho thấy, có thể cơ quan, đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác phòng, ngừa tham nhũng. Tuy nhiên, cũng có thể có nguyên nhân từ những điều “tế nhị” khác.
PV: Theo ông, đâu là nguyên nhân của tình trạng này và giải pháp khắc phục trong thời gian tới như thế nào?
Ông Nguyễn Đức Tiến:
Có một mâu thuẫn là, tình hình tham nhũng trong các năm luôn được nhận định là diễn biến phức tạp, song trên thực tế lại rất ít vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện qua tự kiểm tra.
Đáng nói là, có những cơ quan, đơn vị dù không tự phát hiện nhưng khi cơ quan chức năng vào cuộc lại phát hiện có hành vi tham nhũng. Điều đó cho thấy, việc tự kiểm tra nội bộ về tham nhũng chưa thật sự phát huy hiệu quả.
Khác với hành vi vi phạm pháp luật khác, hành vi tham nhũng có độ ẩn cao bởi đa số chủ thể của loại tội phạm này là người hiểu biết pháp luật, có chức, có quyền nên việc tự phát hiện tham nhũng không phải là điều dễ dàng. Điều này cần đòi hỏi đội ngũ thực thi việc kiểm tra nội bộ để phát hiện tham nhũng phải có chuyên môn, nghiệp vụ cao.
Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể loại trừ nguyên nhân chủ quan trong việc người đứng đầu chưa làm hết trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng hoặc có cả nguyên nhân từ việc người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ và chưa làm hết trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Việc tự phát hiện tham nhũng bị “ngó lơ” bởi chính người đứng đầu cũng “dính” đến tiêu cực, tham nhũng. Khi người đứng đầu “dính chàm” thì việc phát hiện tham nhũng trong nội bộ còn yếu cũng là điều dễ hiểu.
Ngoài ra, không loại trừ có nguyên nhân từ tâm lý ngại va chạm, né tránh, bởi đa số người có hành vi tham nhũng là người có chức vụ, quyền hạn; điều này dẫn đến tình trạng biết nhưng không muốn nói, không dám nói, do đó không có biện pháp ngăn chặn hành vi tham nhũng kịp thời.
Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác kê khai, công khai tài sản, xác minh tài sản, thu nhập theo quy định
Để công tác phát hiện tham nhũng qua thanh tra, kiểm tra nội bộ phát huy hiệu quả, khắc phục hạn chế như đã nêu trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề xuất một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiên trì xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, công chức. Triển khai thực hiện tốt 06 nhóm giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Thứ hai, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm công vụ trong nội bộ cơ quan và lĩnh vực quản lý của mình để phát hiện hành vi tham nhũng; nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra, thanh tra nội bộ, phát hiện, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực từ cơ sở. Cần phát huy vai trò của các cơ quan nhà nước trong việc phát hiện hành vi tham nhũng, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu.
Thứ ba, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; việc thực hiện công tác kê khai, công khai tài sản, xác minh tài sản, thu nhập theo quy định, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Thứ tư, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phải chú trọng bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực và bản lĩnh nghề nghiệp để phát hiện, xử lý án tham nhũng. Đặc biệt, cơ quan, tổ chức và từng cá nhân triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kê khai, kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập; cần công khai, minh bạch trong việc kê khai tài sản để hạn chế tối đa hành vi tham nhũng.
Thứ năm, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan nội chính, giữa các cơ quan Thanh tra, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân các cấp nhằm tăng cường việc phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng. Rà soát, khắc phục hoặc kiến nghị khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực mà các đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán và các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử đã kiến nghị, đề xuất.
Thứ sáu, tăng cường phát huy vai trò giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị, xã hội, các cơ quan báo chí và nhân dân tham gia giám sát phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Thứ bảy, đẩy mạnh cải cách hình chính, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, mở rộng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức với người dân, doanh nghiệp (như tiếp nhận hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí, trả kết quả trực tuyến hoặc qua bưu điện, thông báo trên Cổng thông tin điện tử, qua thư điện tử của người sử dụng...).
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
K. Dung (thực hiện)
Từ khóa:
thanh tra tham nhũng kiểm tra tiêu cực phòng chống tham nhũng thanh tra tỉnh Quảng Nam nguyễn đức tiến chánh thanh tra tỉnh quảng namÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.
Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
M. Phương (TH)
(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
BS
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.
BS
(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả
ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.
K. Dung (tổng hợp)
(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.
K. Dung (tổng hợp)