Tất cả chuyên mục

Giám sát của Quốc hội đối với hoạt động thanh tra: "Cần lựa chọn nội dung giám sát phù hợp"

Thứ năm, 12/12/2024 - 17:41 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Hoạt động giám sát của Quốc hội đối với hoạt động thanh tra ngày càng được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực. Theo TS. Trần Đăng Vinh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ, cần tập trung vào một số giải pháp then chốt để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động giám sát này.

Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân định nghĩa "giám sát là việc chủ thể giám sát theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát trong việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, xử lý theo thẩm quyền hoặc yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý". Giám sát của Quốc hội được thực hiện ở nhiều cấp độ, từ giám sát tối cao của Quốc hội đến giám sát của các Ủy ban, Đoàn đại biểu và từng đại biểu Quốc hội.

Hoạt động giám sát của Quốc hội đối với hoạt động thanh tra được hiểu là hoạt động giám sát ở tất cả các cấp độ nêu trên đối với hoạt động của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra. Hoạt động này bao quát việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Giám sát của Quốc hội được thực hiện ở nhiều cấp độ. (Ảnh: quochoi.vn)

Giám sát tối cao và giám sát chuyên đề: Hai mũi nhọn then chốt

 Hàng năm, Quốc hội thực hiện giám sát tối cao đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của luật. Thanh tra Chính phủ đóng vai trò chủ trì, phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành Trung ương và địa phương xây dựng báo cáo trình Quốc hội.

Song song với giám sát tối cao, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn thực hiện giám sát chuyên đề. TS. Trần Đăng Vinh cho biết trong nhiệm kỳ khóa XV, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có 3 chuyên đề giám sát liên quan đến hoạt động thanh tra.

Thứ nhất, Quốc hội giám sát việc thực hiện pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thanh tra Chính phủ đã xây dựng báo cáo thực hiện pháp luật và thanh tra thực hành tiết kiệm chống lãng phí và cử công chức tham gia hoạt động giám sát trực tiếp tại Kiểm toán Nhà nước, 14 Bộ (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Công an, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Giáo dục và Đào tạo) và 16 tỉnh/thành phố. Kết quả giám sát này là cơ sở để Quốc hội ban hành Nghị quyết số 74/2022/QH15 về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thanh tra Chính phủ đã xây dựng báo cáo về vấn đề này và cử công chức tham gia giám sát trực tiếp tại 5 Bộ (Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Tư pháp) và 5 tỉnh/thành phố. Kết quả giám sát là cơ sở để Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thứ ba, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng. Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo tổng hợp kết quả 10 cuộc thanh tra trong lĩnh vực năng lượng.

Chất vấn và trả lời chất vấn: Kênh giám sát quan trọng

Bên cạnh giám sát tối cao và giám sát chuyên đề, hoạt động giám sát của Quốc hội còn được thực hiện thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. TS. Trần Đăng Vinh cho biết Tổng Thanh tra Chính phủ đã trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội tại các kỳ họp Quốc hội, Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, và qua Phiếu chất vấn của Đại biểu Quốc hội.

Nội dung chất vấn xoay quanh nhiều vấn đề, bao gồm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý vi phạm, thu hồi tài sản sau thanh tra, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức thanh tra, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

TS. Trần Đăng Vinh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ (ảnh: Dương Nguyễn)

Nâng cao hiệu quả giám sát: Tập trung, trọng tâm, trọng điểm

Nhìn chung, hoạt động giám sát của Quốc hội đối với hoạt động thanh tra đã được triển khai đúng quy định của pháp luật và đạt được những kết quả nhất định. Thanh tra Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động giám sát.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động giám sát, TS. Trần Đăng Vinh đề xuất một số giải pháp:

“Đối với giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thanh tra Chính phủ tham gia góp ý xây dựng Chương trình, Đề cương giám sát chuyên đề khi có yêu cầu, trong đó, quan tâm lựa chọn nội dung trong chuyên đề giám sát phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của quản lý nhà nước và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; nội dung giám sát cần phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc thực tiễn có nhiều vướng mắc cần phải tháo gỡ, hoàn thiện chính sách, pháp luật hoặc phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo, tham nhũng, tiêu cực cần phải chấn chỉnh, xử lý kịp thời”.

Ngoài ra, TS. Trần Đăng Vinh cũng nhấn mạnh việc Thanh tra Chính phủ cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương xây dựng báo cáo giám sát tối cao; tăng cường phối hợp với Đoàn giám sát, cung cấp thông tin, tài liệu và tham gia góp ý xây dựng báo cáo kết quả giám sát; chủ động xây dựng báo cáo và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội một cách đầy đủ, kịp thời, chất lượng; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm nhiệm vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.

Những giải pháp này sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội đối với hoạt động thanh tra, qua đó thúc đẩy công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xây dựng một nền hành chính nhà nước trong sạch, vững mạnh, hiệu quả.

Dương Nguyễn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Ứng dụng mô hình giảng dạy hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.

Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra

Không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

M. Phương (TH)

Dự thảo Luật Thanh tra 2025: Cải tiến quy trình, tăng cường trách nhiệm thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.

Dương Nguyễn

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hướng tới nền hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

BS

Bài học kinh nghiệm thực hiện dự án phục vụ giải đua F1 Hà Nội - Nhìn từ kết luận thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.

BS

Cơ sở pháp lý để hoạt động thanh tra ngày càng hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp

(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả

ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Khi tài nguyên chiến lược "đất hiếm" bị đối xử như hàng chợ đen

(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.

Lan Anh

Khi “con dấu” biết… kiếm tiền

(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.

Lan Anh

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.

K. Dung (tổng hợp)

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện là khâu yếu nhất

(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.

K. Dung (tổng hợp)

Xem thêm