Tất cả chuyên mục

Hệ thống IIAD: Công cụ phòng chống tham nhũng và tăng cường minh bạch tài sản

Thứ hai, 12/08/2024 - 12:12 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Hệ thống Kê khai tài sản và thu nhập (IIAD) là vũ khí quan trọng chống tham nhũng, nhưng tính hiệu quả vẫn chưa đồng đều trên toàn cầu. Những thách thức trong xác minh và minh bạch đang đặt ra câu hỏi: Liệu IIAD có thực sự phát huy tác dụng hay không?

Tầm quan trọng của hệ thống kê khai tài sản trong cuộc chiến chống tham nhũng

Hệ thống Kê khai thu nhập, lãi suất và tài sản (IIAD) đã trở thành một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng toàn cầu. Kể từ những năm 1950, các luật công khai tài chính đã được thiết lập và phát triển trên khắp thế giới, đặc biệt trong những năm 2010. Những quy định này yêu cầu các viên chức nhà nước phải công khai tài sản, thu nhập, nợ phải trả và các lợi ích tài chính khác. Những thông tin này không chỉ giúp giám sát và phát hiện hành vi làm giàu bất hợp pháp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hồi tài sản tham nhũng và xử lý các tội phạm kinh tế.

Hệ thống IIAD có ba mục tiêu chính. Đầu tiên là ngăn chặn và phát hiện hành vi làm giàu bất hợp pháp của các công chức, viên chức. Việc kê khai tài sản định kỳ giúp giám sát sự gia tăng tài sản không rõ nguồn gốc hoặc không hợp lý, từ đó có thể phát hiện và ngăn chặn hành vi tham nhũng. Hệ thống này cũng cho phép kiểm tra chéo thông tin thu nhập với sổ đăng ký đất đai, phương tiện và thuế, giúp xác định sự chênh lệch giữa tài sản kê khai và thực tế.

Thứ hai, hệ thống IIAD giúp ngăn ngừa và xử lý xung đột lợi ích. Việc khai báo tài sản và lợi ích tài chính giúp xác định các mối quan hệ tài chính có thể gây xung đột với nhiệm vụ công của các viên chức, từ đó giảm thiểu rủi ro tham nhũng.

Thứ ba, hệ thống IIAD tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trước công chúng. Khi các công chức, viên chức nhà nước phải công khai tài sản và lợi ích tài chính của mình, họ sẽ ý thức rõ hơn về nghĩa vụ giải trình. Mặc dù nội dung khai báo có thể không hoàn toàn công khai, nhưng việc duy trì một hệ thống công khai tài sản giúp tăng cường lòng tin của công chúng vào chính phủ và khẳng định tính liêm chính của các công chức, viên chức.

Ảnh minh họa (nguồn: unodc.org)

Sự khác biệt trong thiết kế và thực thi hệ thống IIAD trên toàn cầu

Thiết kế và triển khai hệ thống IIAD khác nhau giữa các quốc gia. Điều 8, đoạn 5 của Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) nhấn mạnh rằng các quốc gia thành viên cần yêu cầu các viên chức công khai các hoạt động tài chính và lợi ích khác có thể phát sinh xung đột lợi ích. Ngoài ra, Điều 7 Công ước của Liên minh châu Phi về Phòng ngừa và Chống tham nhũng yêu cầu các viên chức phải khai báo tài sản ít nhất tại thời điểm nhậm chức, trong nhiệm kỳ và sau khi hết nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, mặc dù hệ thống IIAD là biện pháp chính trong cuộc chiến chống tham nhũng, nhưng nó vẫn chưa đạt hiệu quả mong muốn tại nhiều quốc gia. Các quy trình xác minh không đầy đủ, thiếu chế tài đối với hành vi không tuân thủ, thiếu ý chí chính trị, và hạn chế trong năng lực quản lý hệ thống là những thách thức chính.

Hầu hết các nước châu Phi cận Sahara đã phê chuẩn UNCAC và Công ước của Liên minh châu Phi về Phòng ngừa và Chống tham nhũng, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc thực thi hiệu quả hệ thống khai báo tài sản.

Chẳng hạn, ở Kenya, hiến pháp không đưa ra danh sách cụ thể các viên chức phải kê khai tài sản, và các biện pháp trừng phạt đối với hành vi không tuân thủ còn yếu. Tại Cameroon, không có quyền truy cập công khai vào các biểu mẫu khai báo, và ở Ghana, việc thực thi không được đảm bảo do thiếu các hình phạt đối với hành vi không tuân thủ. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều công chức, viên chức không khai báo hoặc khai báo không đầy đủ tài sản của họ mà không phải chịu bất kỳ hậu quả nào.

Yêu cầu về nguồn lực và năng lực xử lý hệ thống IIAD

Để hệ thống IIAD thực sự hiệu quả, cần có đủ nguồn lực và cơ sở thể chế hỗ trợ cho việc quản lý và xác minh các tờ khai tài sản. Hệ thống này không chỉ cần đảm bảo việc nộp tờ khai đúng hạn mà còn phải xác minh tính chính xác và đầy đủ của thông tin được khai báo.

Tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe, tỷ lệ các quốc gia có luật công khai tài chính kèm theo các điều khoản xác minh nội dung tờ khai là rất cao (96%), trong khi ở châu Phi cận Sahara, tỷ lệ này thấp hơn nhiều (khoảng 60%).

Ở Indonesia, Ủy ban xóa bỏ tham nhũng (KPC) là cơ quan chịu trách nhiệm xác minh các bản kê khai tài sản của các viên chức công cấp cao. Quá trình xác minh được thực hiện qua bốn giai đoạn: xác định nội dung tờ khai, xác định thông tin bắt buộc, phát hiện rủi ro tiềm ẩn trong thông tin tài chính, và kiểm toán toàn diện người kê khai.

Tại Argentina, việc xác minh được thực hiện bởi hai cơ quan: Cơ quan Chống tham nhũng (AO) và Cơ quan Quản lý thuế (AFIP). Quá trình này bắt đầu bằng việc nộp biểu mẫu công khai cho AFIP, sau đó được chuyển đến AO để tiến hành xác minh cốt lõi về các xung đột lợi ích và làm giàu bất hợp pháp có thể phát sinh từ nội dung khai báo. AO cũng chịu trách nhiệm công bố các bản khai trên trang web của mình để đảm bảo tính minh bạch.

Ở Nam Phi, Ủy ban Dịch vụ công chịu trách nhiệm xác minh các tuyên bố hàng năm và phát hiện các xung đột lợi ích. Trong quá trình xác minh, nội dung các tuyên bố được so sánh với cơ sở dữ liệu bên ngoài để đảm bảo tính chính xác.

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong hệ thống IIAD

Các công cụ kỹ thuật số đã và đang được sử dụng để tăng cường hiệu quả của quy trình xác minh, đồng thời cải thiện quản lý, lưu trữ và truy cập vào các tờ khai tài sản. Hệ thống IIAD kỹ thuật số, đặc biệt là các quy trình xác minh kỹ thuật số, có thể giảm số lượng lỗi và tăng cường tính bảo mật. Hệ thống khai báo điện tử của Ukraine, triển khai vào năm 2015, là một ví dụ điển hình. Hệ thống này cho phép kiểm tra chéo thông tin với các cơ sở dữ liệu chính phủ khác và vận hành hệ thống phân tích rủi ro tự động để cải thiện việc xác minh.

Mặc dù hệ thống kỹ thuật số có nhiều ưu điểm, nhưng vẫn cần có các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với hành vi không tuân thủ. Trong trường hợp của Ukraine, hệ thống này chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp xử phạt đối với các hành vi vi phạm, dẫn đến hiệu quả không cao trong việc ngăn chặn tham nhũng.

Hệ thống IIAD, với tất cả những lợi ích tiềm năng, cần được triển khai một cách toàn diện và có sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo rằng nó có thể thực sự góp phần ngăn chặn tham nhũng và tăng cường minh bạch trong quản lý tài sản công. Các quốc gia cần đầu tư vào nguồn lực và cơ sở thể chế để hệ thống này phát huy hiệu quả, đồng thời sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tối ưu hóa quy trình và đảm bảo tính chính xác của thông tin khai báo.

Dương Nguyễn (Theo The U4 Anti-Corruption Resource Centre)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Việt Nam và Singapore: Mở ra chương mới trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

(ThanhtraVietNam) - Trong không khí hữu nghị và hợp tác, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

TH

Việt Nam đẩy nhanh sáp nhập tỉnh, xã, hành trình tinh gọn bộ máy chính trị đến tháng 8/2025

(ThanhtraVietNam) - Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương, các đề án sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang được gấp rút hoàn thiện để trình Trung ương trước ngày 1/4/2025. Quốc hội dự kiến thông qua nghị quyết trước 30/6 và việc triển khai thực tế sẽ hoàn tất trong tháng 8.

Lan Anh

Chống tham nhũng ở Ukraine: 5 bài học từ quá trình cải cách

(ThanhtraVietNam) - Quá trình tái thiết Ukraine sau chiến tranh cho thấy rằng việc đáp ứng các điều kiện viện trợ có thể thúc đẩy cải cách quan trọng và mở đường cho nước này gia nhập EU.

Thảo Phạm (Theo The U4 Anti-Corruption Resource Centre)

Xây dựng văn hóa liêm chính: Ghana hướng tới mô hình quản trị minh bạch

(ThanhtraVietNam) - Không chỉ dừng lại ở các biện pháp hành chính, Ghana đang đặt nền móng cho một nền văn hóa liêm chính và trách nhiệm giải trình bền vững. Việc thành lập Ủy ban Phòng chống tham nhũng và triển khai kế hoạch giám sát chặt chẽ là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của quốc gia này trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Dương Nguyễn (Theo UNODC)

Tổng Bí thư Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Singapore: Hợp tác toàn diện, phát triển bền vững

(ThanhtraVietNam) - Chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm đã kết thúc thành công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ song phương. Việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện cùng hàng loạt thỏa thuận hợp tác cho thấy cam kết mạnh mẽ của hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác toàn diện, bền vững.

Dương Nguyễn (TH)

Việt Nam và Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

(ThanhtraVietNam) - Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Singapore, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hai nước. Việt Nam và Singapore đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, mở ra không gian hợp tác sâu rộng hơn.

Dương Nguyễn (TH)

Dấu ấn Việt Nam tại ASEAN: Tổng Bí thư Tô Lâm và tầm nhìn chiến lược

(ThanhtraVietNam) - Nhân kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta, khẳng định vai trò của Việt Nam và vạch ra những định hướng chiến lược cho tổ chức khu vực.

TH

Việt Nam - Indonesia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

(ThanhtraVietNam) - Việt Nam và Indonesia chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương. Việt Nam trở thành Đối tác Chiến lược toàn diện đầu tiên của Indonesia trong ASEAN, khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong khu vực.

TH

Tổng Bí thư Tô Lâm bắt đầu thăm cấp Nhà nước Indonesia và thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN

(ThanhtraVietNam) - Chuyên cơ chở Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Jakarta, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia và thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN theo lời mời của Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto và Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn.

TH

Giáo dục liêm chính: Chìa khóa chống tham nhũng ở Haiti

(ThanhtraVietNam) - Không chỉ tập trung vào việc điều tra và truy tố tham nhũng, Haiti còn đặt trọng tâm vào giáo dục, trang bị cho thế hệ trẻ những giá trị đạo đức và trách nhiệm giải trình. Các câu lạc bộ liêm chính tại trường học đang dần hình thành, góp phần thay đổi nhận thức và tạo nền tảng cho một xã hội minh bạch hơn.

Dương Nguyễn (Theo UNODC)

Ukraine đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng: Tiến bộ và thách thức

(ThanhtraVietNam) - Báo cáo gần đây từ GRECO ghi nhận những cải cách đáng kể của Ukraine trong việc tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. Tuy nhiên, một số khuyến nghị vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, đòi hỏi nỗ lực bền bỉ để giải quyết các điểm yếu còn tồn tại.

Dương Nguyễn (Theo JURISTnews)

Việt Nam tham luận về phòng, chống tham nhũng trong khuôn khổ SOM1 APEC 2025

(ThanhtraVietNam) - Các tham luận của Việt Nam tập trung vào nội dung như tiến triển trong công tác phòng, chống rửa tiền gắn với phòng, chống tham nhũng (giai đoạn 2023-2024); việc thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng; cơ cấu quản trị, hệ thống tổ chức các cơ quan phòng, chống tham nhũng và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan này ở Việt Nam.

Ngọc Vân - Hoàng Minh

Xem thêm