Thứ năm, 19/12/2024 - 14:04 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Kiểm soát quyền lực trong hoạt động thanh tra không chỉ giúp bảo vệ tính minh bạch và công bằng mà còn là công cụ hiệu quả trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Việc kiểm soát quyền lực trước và sau hoạt động thanh tra không chỉ giúp ngăn ngừa vi phạm pháp luật mà còn bảo đảm tính công bằng, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý nhà nước.
Quyền lực luôn cần kiểm soát để không bị tha hóa
THS. Đào Thị Thu Hà, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra khẳng định: "Quyền lực luôn có xu hướng bị "tha hóa" nếu như không được kiểm soát; "tha hóa quyền lực" làm biến tướng bản chất, mục đích của quyền lực, khi đó quyền lực không được thực hiện vì mục đích, lợi ích chung mà bị lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực". Nhận định này cho thấy sự cần thiết phải kiểm soát quyền lực trong mọi hoạt động, đặc biệt là lĩnh vực thanh tra.
Kiểm soát quyền lực trong thanh tra không chỉ là việc giám sát các hoạt động trực tiếp của Đoàn thanh tra, mà còn bao gồm cả các giai đoạn trước và sau hoạt động thanh tra. Theo THS. Đào Thị Thu Hà: "Hoạt động thanh tra không chỉ đơn thuần là việc tiến hành một cuộc thanh tra trực tiếp do Đoàn thanh tra thực hiện mà còn bao gồm các hoạt động khác liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của các chủ thể quản lý nhà nước và chủ thể thanh tra nhà nước khác trong các giai đoạn trước, trong và sau hoạt động thanh tra dựa trên các quy định pháp luật và các nguyên tắc vận hành của nền hành chính quốc gia." Thực hiện tốt các biện pháp này sẽ giúp ngăn chặn từ sớm nguy cơ vi phạm pháp luật, đảm bảo trách nhiệm giải trình và tính công bằng trong quá trình quản lý nhà nước.
Ảnh minh họa
Những kết quả tích cực trong kiểm soát quyền lực
Thời gian qua, công tác kiểm soát quyền lực trong hoạt động thanh tra đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Điển hình là việc Thanh tra Chính phủ chủ động tham mưu, ban hành các văn bản quan trọng như Quy định số 131-QĐ/TW của Bộ Chính trị, tạo hành lang pháp lý minh bạch.
Theo THS. Đào Thị Thu Hà, các quy định này đã cụ thể hóa trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động thanh tra, hạn chế tình trạng lợi dụng quyền lực. Việc ban hành các văn bản không chỉ nâng cao hiệu quả kiểm soát mà còn giúp bảo vệ cán bộ thanh tra trước những nguy cơ bị tố cáo sai hoặc bị lợi dụng.
Thực tế, việc tổ chức thực hiện đã cho thấy nhiều chuyển biến tích cực. Các đoàn thanh tra đã thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động, tăng cường ý thức chấp hành kỷ luật của các thành viên. Nhờ đó, không chỉ ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực trong quá trình thanh tra mà còn giúp phát hiện và xử lý kịp thời những bất cập trong quản lý nhà nước.
Hạn chế và thách thức cần giải quyết
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm soát quyền lực vẫn tồn tại không ít hạn chế và thách thức.
Về chính sách pháp luật, nguyên tắc kiểm soát quyền lực theo tinh thần Hiến pháp năm 2013 và các chỉ đạo của Đảng về tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vẫn chưa được cụ thể hóa trong Luật Thanh tra năm 2022. Một số quy định còn bất cập, mâu thuẫn, không đảm bảo tính khách quan hoặc không xử lý được xung đột lợi ích.
Về thực tiễn thực hiện, các chủ thể tiến hành thanh tra chưa thực sự chủ động trong việc xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng. Công tác tổ chức cán bộ, luân chuyển, điều động cán bộ chưa được thực hiện thường xuyên, bài bản. Ngoài ra, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của kiểm soát quyền lực trong hoạt động thanh tra còn hạn chế.
Theo THS. Đào Thị Thu Hà, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những hạn chế trên là do quy định của pháp luật về kiểm soát “tự thân” của các chủ thể có thẩm quyền còn thiếu và yếu.
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả
Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra, THS. Đào Thị Thu Hà đề xuất một số giải pháp về hoàn thiện pháp luật và tăng cường tổ chức thực hiện.
Về hoàn thiện pháp luật, cần bổ sung, hoàn thiện các quy định về kiểm soát quyền lực trong Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn, đảm bảo sự nhất quán giữa văn bản pháp luật của Đảng và văn bản pháp luật của Chính phủ. Cần bổ sung quy định cụ thể về công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, chế tài xử lý, và giải quyết xung đột lợi ích.
Về tổ chức thực hiện, cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quan điểm của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra. Cần xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, liêm chính, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng cơ chế khen thưởng, kỷ luật rõ ràng, minh bạch.
Có thể khẳng định, kiểm soát quyền lực trước và sau hoạt động thanh tra không chỉ góp phần nâng cao hiệu lực pháp luật mà còn là giải pháp quan trọng trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Với những nỗ lực đồng bộ từ chính sách pháp luật đến thực tiễn triển khai, công tác này sẽ tiếp tục khẳng định vai trò không thể thay thế trong xây dựng một nền hành chính công minh bạch, hiệu quả và liêm chính.
Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.
Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
M. Phương (TH)
(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
BS
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.
BS
(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả
ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.
K. Dung (tổng hợp)
(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.
K. Dung (tổng hợp)