Tất cả chuyên mục

Nâng cao cơ chế kiểm soát quyền thanh tra: Hướng đi bền vững cho sự minh bạch và hiệu quả quản lý

Thứ tư, 18/09/2024 - 16:43 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Kiểm soát quyền thanh tra là một yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền, nhằm bảo đảm sự minh bạch, công bằng trong quản lý nhà nước. Cơ chế này không chỉ cần được hoàn thiện từ bên trong hệ thống hành chính mà còn cần sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan bên ngoài, Đảng, các tổ chức xã hội và chính người dân.

Việc kiểm soát quyền thanh tra đóng vai trò quan trọng trong quản lý nhà nước, không chỉ để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm của các cơ quan quản lý mà còn để ngăn ngừa các hành vi sai phạm, tham nhũng. Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra: "Cơ chế kiểm soát quyền thanh tra là sự đề cập đến mối quan hệ mang tính kiểm soát giữa chủ thể kiểm soát và đối tượng kiểm soát theo tinh thần nhà nước pháp quyền và dựa trên quy định của Hiến pháp, pháp luật." Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc thiết lập cơ chế kiểm soát hiệu quả nhằm bảo đảm hoạt động thanh tra được thực hiện đúng đắn, minh bạch.

Ảnh minh họa

Kiểm soát từ bên ngoài hệ thống thanh tra

Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, cơ chế kiểm soát từ bên ngoài đối với hoạt động thanh tra được tiến hành bởi 04 nhóm chủ thể: (i) Các chủ thể nhà nước; (ii) các cấp ủy Đảng và cơ quan kiểm tra, nội chính của Đảng; (iii) MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận; (iv) người dân và các chủ thể xã hội khác. Những chủ thể này đóng vai trò giám sát, tạo nên sự phối hợp đa chiều trong việc kiểm soát hoạt động thanh tra.

Trong đó, kiểm soát của các chủ thể nhà nước như Quốc hội, Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp, Kiểm toán Nhà nước (KTNN), cơ quan tư pháp và các cơ quan hành chính nhà nước được coi là cơ chế kiểm soát mang tính quyền lực nhà nước, góp phần tạo nên giá trị pháp lý cho các kết luận thanh tra.

Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, kiểm soát từ bên ngoài đối với hoạt động thanh tra được tiến hành bởi Quốc hội, HĐND các cấp; cơ quan tư pháp; KTNN; cơ quan và người đứng đầu cơ quan QLNN các cấp; cơ quan và người đứng đầu cơ quan thanh tra nhà nước; thủ trưởng cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành; người ra quyết định thanh tra; tổ giám sát hoặc công chức được giao giám sát hoạt động thanh tra; trưởng đoàn thanh tra; các đơn vị và công chức có trách nhiệm thẩm định dự thảo kết luận thanh tra. Các kết luận thanh tra, kiểm toán đều có giá trị pháp lý với mức độ khác nhau, tạo ra sức ép để bảo đảm sự tuân thủ pháp luật.

Vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong kiểm soát thanh tra

Kiểm soát của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và điều chỉnh hoạt động của cán bộ, đảng viên tham gia công tác thanh tra. Hoạt động này không chỉ giúp phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, mà còn góp phần nâng cao sức chiến đấu của Đảng, đảm bảo việc tuân thủ nghiêm túc Điều lệ Đảng, Nghị quyết và các chỉ thị của Trung ương. TS. Nguyễn Quốc Văn cho rằng: "Kiểm soát của Đảng với ý nghĩa phòng ngừa, phát hiện và xử lý kỷ luật Đảng đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên."

Như vậy, cơ chế kiểm soát của Đảng đóng vai trò bảo đảm tính trong sạch, liêm chính của các cơ quan thanh tra, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra và xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Kiểm soát từ phía Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và xã hội

Ngoài ra, sự tham gia của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của mặt trận cũng là yếu tố không thể thiếu. TS. Nguyễn Quốc Văn nhấn mạnh, "hoạt động kiểm soát của MTTQ Việt Nam thông qua các thiết chế dân chủ ở cơ sở như Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng và người dân." Hoạt động giám sát này tuy không mang tính quyền lực nhà nước nhưng lại tạo điều kiện để người dân và các tổ chức xã hội tham gia vào quá trình kiểm tra, giám sát công tác thanh tra.

Sự giám sát của người dân, doanh nghiệp, báo chí cũng được luật hóa qua các quy định về quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh và giám sát, góp phần tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan thanh tra và phòng ngừa tham nhũng. Điều này thể hiện vai trò quan trọng của xã hội trong việc bảo đảm tính liêm chính và trách nhiệm của hệ thống thanh tra.

Kiểm soát từ bên trong hệ thống hành chính nhà nước

Bên cạnh việc kiểm soát từ bên ngoài, cơ chế kiểm soát nội bộ trong hệ thống thanh tra nhà nước cũng đóng vai trò quan trọng. Đây là hình thức kiểm soát tự thân, được thực hiện thông qua các hoạt động kiểm soát của cấp trên đối với cấp dưới trong quá trình chuẩn bị và thực hiện thanh tra.

TS. Nguyễn Quốc Văn cho rằng, trong giai đoạn chuẩn bị thanh tra, việc kiểm soát nhằm bảo đảm rằng kế hoạch thanh tra được xây dựng dựa trên cơ sở pháp lý khách quan, minh bạch và khả thi. Điều này bao gồm cả việc lựa chọn nhân sự, xác định thời gian, lộ trình, phương pháp thu thập thông tin và các biện pháp nghiệp vụ khác, đảm bảo rằng quá trình thanh tra được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả.

Khó khăn và giải pháp

Tuy nhiên, quá trình kiểm soát quyền thanh tra không tránh khỏi những khó khăn. Một số phương thức kiểm soát chưa được quy định rõ ràng, đặc biệt là phản ánh qua đường dây nóng và mạng xã hội. Hơn nữa, theo TS. Nguyễn Quốc Văn, "tính hiệu quả của cơ chế kiểm soát quyền thanh tra phụ thuộc đồng thời vào địa vị chính trị - pháp lý, năng lực pháp luật và năng lực hành vi của các chủ thể kiểm soát." Điều này đòi hỏi sự nâng cao năng lực của các cơ quan và cá nhân tham gia công tác kiểm soát, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và xã hội.

Để cơ chế kiểm soát quyền thanh tra thực sự hiệu quả, cần có sự hoàn thiện về pháp luật, cơ chế và các phương pháp kiểm soát. Đồng thời, tăng cường sự tham gia của người dân và các tổ chức xã hội vào quá trình giám sát là yếu tố quyết định để xây dựng một hệ thống thanh tra minh bạch, liêm chính và hiệu quả.

Dương Nguyễn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Ứng dụng mô hình giảng dạy hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.

Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra

Không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

M. Phương (TH)

Dự thảo Luật Thanh tra 2025: Cải tiến quy trình, tăng cường trách nhiệm thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.

Dương Nguyễn

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hướng tới nền hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

BS

Bài học kinh nghiệm thực hiện dự án phục vụ giải đua F1 Hà Nội - Nhìn từ kết luận thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.

BS

Cơ sở pháp lý để hoạt động thanh tra ngày càng hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp

(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả

ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Khi tài nguyên chiến lược "đất hiếm" bị đối xử như hàng chợ đen

(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.

Lan Anh

Khi “con dấu” biết… kiếm tiền

(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.

Lan Anh

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.

K. Dung (tổng hợp)

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện là khâu yếu nhất

(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.

K. Dung (tổng hợp)

Xem thêm