Tất cả chuyên mục

Cần xác định rõ vị trí, vai trò, chức năng của hoạt động thanh tra trong quản lý nhà nước

Thứ sáu, 08/08/2014 - 09:39 (GMT+7)

(ThanhtraVietnam) – Tại Hội thảo Định hướng xây dựng chiến lược phát triển ngành Thanh tra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, ngày 7/8/2014, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã gợi mở nhiều nội dung quan trọng về quan điểm, mục tiêu xây dựng ngành Thanh tra.

Thống nhất quan điểm với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng, Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, để xây dựng Chiến lược ngành Thanh tra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trước hết cần phải tiếp tục xác định rõ vị trí, vai trò, chức năng của hoạt động thanh tra trong quản lý nhà nước, từ đó, xác định mô hình tổ chức ngành Thanh tra phù hợp, bảo đảm tính hiệu quả của hoạt động thanh tra. Việc xác định rõ vị trí, vai trò của hoạt động thanh tra cần bám sát vào mục đích của hoạt động thanh tra trong tổng thể các cơ chế kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền định hướng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện quyền lực nhà nước theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh chủ trì Hội thảo

Với tinh thần đó, Thanh tra Chính phủ bước đầu đã xác định một số quan điểm và mục tiêu xây dựng ngành Thanh tra. Cụ thể, về quan điểm xây dựng ngành Thanh tra phải quán triệt và phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, tuân thủ Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất, tập trung của Chính phủ đối với ngành Thanh tra và sự phối hợp chặt chẽ của ngành Thanh tra với các cơ quan quản lý nhà nước các cấp, các ngành. Phát triển ngành Thanh tra phải bảo đảm thanh tra luôn là chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước, phục vụ đắc lực cho hoạt động của Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, phát triển ngành thanh tra cũng phải bảo đảm sự thống nhất và dựa trên nền tảng, quan điểm của cải cách nền hành chính nhà nước; phát triển hợp lý về số lượng và có chất lượng cao, tinh gọn về tổ chức bộ máy, đội ngũ lãnh đạo, quản lý, tiết kiệm nguồn lực, ứng dụng rộng rãi khoa học, công nghệ hiện đại trong quản lý, hoạt động; đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với nguyên tắc, thông lệ quốc tế và điều kiện thực tiễn của Việt Nam, tuân thủ các điều ước quốc tế có liên quan đã được Nhà nước phê chuẩn; tiếp tục duy trì và phát triển các mối quan hệ hợp tác quốc tế song phương, đa phương về các lĩnh vực quản lý ngành.

TS Nguyễn Văn Thanh, Phó Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Mục tiêu chung của Chiến lược phát triển ngành Thanh tra được xác định là nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực pháp lý, chất lượng, hiệu quả hoạt động của ngành Thanh tra; từng bước xây dựng ngành và đội ngũ cán bộ, công chức thanh tra chuyên nghiệp, hiện đại, uy tín, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; trở thành công cụ thiết yếu, hữu hiệu của Đảng, Nhà nước và của nhân dân trong hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội, thi hành Hiến pháp, pháp luật, bảo vệ Đảng, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

GS. TSKH. Đào Trí Úc, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam

Hội thảo nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của Lãnh đạo các tỉnh, thành, Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra các Bộ, ngành liên quan đến vấn đề xác định mục đích, bản chất, vị trí, vai trò và hoạt động của cơ quan thanh tra trong giám sát và kiểm soát việc thực thi quyền hành pháp; vị trí, vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong hệ thống các cơ quan hành pháp; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thanh tra trong công tác phòng, chống tham nhũng; trách nhiệm và quyền hạn của các cơ quan thanh tra trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; mô hình các cơ quan thanh tra nhà nước theo tinh thần Hiến pháp 2013.

Theo đó, Định hướng xây dựng và phát triển ngành Thanh tra trong thời gian tới được xác định là:

Thứ nhất, cần nâng cao vị trí, vai trò, thẩm quyền, tính độc lập của các cơ quan thanh tra nhà nước như một chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước và kiểm soát quyền lực nhà nước, đủ thẩm quyền để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; làm rõ vị trí, vai trò của cơ quan thanh tra trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành.

Thứ hai, cần đổi mới phương thức hoạt động thanh tra theo hướng các cơ quan thanh tra vừa thanh tra trực tiếp, vừa chủ động giám sát thường xuyên đối tượng thanh tra để kịp thời đề xuất việc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật và tiến hành thanh tra trực tiếp để xử lý sai phạm khi cần thiết. Xây dựng và thực hiện cơ chế bảo đảm quyền tiếp cận thông tin, quyền yêu cầu cung cấp thông tin thường xuyên và đột xuất của các cơ quan, tổ chức, cá nhân cho cơ quan thanh tra nhà nước. Cơ quan thanh tra theo cấp hành chính chuyển mạnh sang thực hiện chức năng giám sát hành chính và tăng cường thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ công vụ, việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Cơ quan thanh tra theo ngành, lĩnh vực tập trung vào thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của mọi tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm hành chính, bảo đảm trật tự, kỷ cương pháp luật trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội.

Thứ ba, xây dựng cơ chế kết hợp tổ chức hoạt động thanh tra và kiểm tra Đảng, cơ chế phối hợp giữa cơ quan thanh tra và cơ quan kiểm toán nhà nước, cơ chế phối hợp giữa cơ quan thanh tra và cơ quan điều tra. Thực hiện cơ chế phối kết hợp về tổ chức hoạt động giữa cơ quan thanh tra nhà nước các cấp và cơ quan kiểm tra Đảng, nâng cao vị thế chính trị của người đứng đầu các cơ quan thanh tra nhà nước các cấp. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa thanh tra và kiểm toán nhằm phân định phạm vi hoạt động giữa kiểm toán nhà nước và thanh tra nhà nước nhất là hoạt động thanh tra tài chính, khắc phục sự chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan thanh tra và cơ quan điều tra, đảm bảo các hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện trong quá trình thanh tra phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời.

Thứ tư, mở rộng đối tượng, phạm vi hoạt động thanh tra để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra.

Thứ năm, đổi mới công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, sử dụng và chính sách cán bộ để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thanh tra.

Thứ sáu, đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật, phương tiện làm việc phục vụ công tác thanh tra./.

K. Dung

huyentt

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Ứng dụng mô hình giảng dạy hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.

Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra

Không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

M. Phương (TH)

Dự thảo Luật Thanh tra 2025: Cải tiến quy trình, tăng cường trách nhiệm thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.

Dương Nguyễn

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hướng tới nền hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

BS

Bài học kinh nghiệm thực hiện dự án phục vụ giải đua F1 Hà Nội - Nhìn từ kết luận thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.

BS

Cơ sở pháp lý để hoạt động thanh tra ngày càng hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp

(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả

ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Khi tài nguyên chiến lược "đất hiếm" bị đối xử như hàng chợ đen

(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.

Lan Anh

Khi “con dấu” biết… kiếm tiền

(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.

Lan Anh

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.

K. Dung (tổng hợp)

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện là khâu yếu nhất

(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.

K. Dung (tổng hợp)

Xem thêm