Tất cả chuyên mục

Trách nhiệm của Đảng ủy, công đoàn cấp trên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra

Thứ năm, 07/04/2011 - 07:47 (GMT+7)

(Thanhtravietnam.vn) - Trong những năm gần đây, công tác xử lý sau thanh tra, kiểm tra ở những đơn vị có sai phạm từng bước có sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp. Các kết luận kiểm tra, thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra đã có hiệu lực pháp luật được thực hiện đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn công tác Xử lý sau thanh tra, kiểm tra vẫn còn bộc lộ một số hạn chế.

Như việc khắc phục hậu quả, xử lý kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính thực hiện chưa nghiêm túc. Đặc biệt, việc đôn đốc thu hồi kinh tế sai phạm sau thanh tra, kiểm tra còn gặp  khó khăn. Nhiều cá nhân, tập thể sai phạm kinh tế nhưng chây ì không chịu thực hiện các quyết định thu hồi kinh tế của cơ quan chức năng.Từ tình hình thực tiễn trên, chúng ta thấy công tác xử lý, thu hồi kinh tế sai phạm sau kiểm tra, thanh tra gặp nhiều khó khăn bắt nguồn từ một số nguyên nhân.

Về nguyên nhân khách quan, có thể thấy như việc người khiếu nại, tố cáo cố tình không thực hiện các quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền mà vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài. Hoặc do các đơn vị vi phạm không có khả năng tài chính để nộp phần kinh tế sai phạm vào Tài khoản tạm giữ, chờ xử lý. Cũng có trường hợp một số doanh nghiệp khi thanh tra, kiểm tra và có kết luận, quyết định thu hồi kinh tế sai phạm đang là công ty đó nhưng sau một thời gian ngắn thì tổ chức lại doanh nghiệp nên cũng gây không ít khó khăn cho công tác xử lý sau thanh tra.

Bên cạnh đó, phải kể đến các nguyên nhân chủ quan khác như một số cấp ủy Đảng, BCH Công đoàn cấp trên trực tiếp của những đơn vị sai phạm chưa đặt công tác Xử lý sau thanh tra thành một công tác quan trọng và thường xuyên để chỉ đạo thực hiện. Việc tham mưu các biện pháp xử lý sau thanh tra của các tổ chức Thanh tra cấp cơ sở còn hạn chế. Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể nhân dân trong công tác xử lý sau thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên và liên tục. Ngoài ra còn do một số Kết luận Thanh tra không đúng với bản chất sai phạm, không rõ trách nhiệm cá nhân và người đứng đầu.

Để công tác xử lý sau thanh tra, kiểm tra đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới các cấp ủy Đảng, BCH Công đoàn cấp trên trực tiếp của các đơn vị có sai phạm cần có tinh thần, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt những nội dung sau:

Thứ nhất, các cấp ủy Đảng, BCH Công đoàn của các đơn vị sai phạm phải đặt công tác Xử lý sau thanh tra, kiểm tra là công tác quan trọng, đồng thời chỉ đạo để tổng hợp, rà soát, đối chiếu kết quả thực hiện các kết luận, quyết định xử lý đã có hiệu lực pháp luật của các cấp có thẩm quyền.

Thứ hai, xây dựng kế hoạch và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận thanh tra. Xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không thực hiện, thực hiện chậm hoặc thực hiện không triệt để các kết luận, quyết định thanh tra.

Thứ ba, các cấp ủy Đảng, BCH Công đoàn cấp trên trực tiếp phải kiểm tra, xem xét trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu các đơn vị sai phạm trong việc chỉ đạo, thực hiện các kết luận, quyết định Xử lý sau thah tra.

Thứ tư, BCH Đảng ủy, BCH Công đoàn có trách nhiệm định kỳ hàng tháng nắm tình hình và trực tiếp nghe báo cáo kết quả thực hiện các kết luận sau kiểm tra, thanh tra trên lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Đồng thời chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra, Ban thanh tra nhân dân theo chức năng, nhiệm vụ của mình để giám sát việc thực hiện các kết luận, quyết định sau thanh tra.

Mặt khác, để công tác Xử lý sau kiểm tra, thanh tra đạt kết quả tốt đòi hỏi các cơ quan Thanh tra cần phối hợp với cấp ủy Đảng, BCH Công đoàn cấp trên trực tiếp của những đơn vị có sai phạm để tổng hợp tình hình từ các quyết định, kết luận từ các đoàn thanh tra, kiểm tra. Từ đó xây dựng công văn đôn đốc thu hồi số tiền phải thu hồi ở các đơn vị sai phạm và gửi cho BCH Đảng ủy, BCH Công đoàn cấp trên trực tiếp của các đơn vị sai phạm để biết và phối hợp chỉ đạo thực hiện.

Nếu theo thời gian quy định các đơn vị sai phạm không nộp số tiền sai phạm vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý và báo cáo việc Xử lý hành chính đối với những tập thể, cá nhân có sai phạm thì cơ quan thanh tra làm giấy mời, mời giám đốc, kế toán trưởng lên cơ quan thanh tra để làm việc. Hết thời hạn quy định phải nộp tiền sai phạm được lập trong văn bản làm việc mà các đơn vị sai phạm không nộp tiền, không gửi chứng từ và báo cáo việc xử lý hành chính về thanh tra thì tham mưu để lãnh đạo thanh tra ra quyết định thành lập Đoàn thanh tra về việc chấp hành các Kết luận Thanh tra, Quyết định xử lý sau thanh tra đã có hiệu lực. Làm công văn gửi Đảng ủy hoặc Công đoàn cấp trên trực tiếp để phối hợp chỉ đạo các đơn vị sai phạm phải thực hiện.

Cơ quan Thanh tra làm văn bản kiến nghị với BCH Đảng ủy, Công đoàn cấp trên trực tiếp của các đơn vị sai phạm nếu đơn vị này không nộp tiền sại phạm để phối hợp, xây dựng biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Công tác Xử lý sau thanh tra là một lĩnh vực vừa khó khăn, vất vả và đòi hỏi cán bộ, thanh tra viên phải có kiến thức về xã hội, am hiểu pháp luật, có tinh thần, trách nhiệm và có trình độ tổng hợp tốt thì mới đạt hiệu quả cao. Thiết nghĩ, nếu có sự phối hợp giữa ngành chức năng với Đảng ủy hoặc Công đoàn cấp trên trực tiếp của các đơn vị sai phạm và thực hiện tốt những nội dung đã nêu ở trên tin rằng công tác Xử lý sau kiểm tra, thanh tra đã có hiệu lực ở các đơn vị sai phạm sẽ thu được nhiều kết quả, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thanh tra./.

Lê Văn Dũng
Thanh tra Tỉnh Nghệ an

dotuanh

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Ứng dụng mô hình giảng dạy hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.

Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra

Không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

M. Phương (TH)

Dự thảo Luật Thanh tra 2025: Cải tiến quy trình, tăng cường trách nhiệm thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.

Dương Nguyễn

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hướng tới nền hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

BS

Bài học kinh nghiệm thực hiện dự án phục vụ giải đua F1 Hà Nội - Nhìn từ kết luận thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.

BS

Cơ sở pháp lý để hoạt động thanh tra ngày càng hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp

(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả

ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Khi tài nguyên chiến lược "đất hiếm" bị đối xử như hàng chợ đen

(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.

Lan Anh

Khi “con dấu” biết… kiếm tiền

(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.

Lan Anh

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.

K. Dung (tổng hợp)

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện là khâu yếu nhất

(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.

K. Dung (tổng hợp)

Xem thêm