Tất cả chuyên mục

Pháp luật - “Điểm nghẽn của điểm nghẽn” và bài toán đột phá thể chế

Thứ hai, 02/12/2024 - 08:37 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Pháp luật, thay vì là “chiếc đèn xanh” dẫn đường, đôi lúc lại hóa “đèn đỏ 113 giây" giữa ngã tư ít người qua lại. Khi Thủ tướng Chính phủ gọi đây là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, phải chăng ông đang ngầm bảo: Đừng để xe thì sẵn, đường thì thông mà luật lại “cấm chạy”!

Khi pháp luật "tắc đường"

 Tại hội nghị toàn quốc về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ ra một vấn đề trọng yếu nhưng chẳng mấy xa lạ: thể chế và pháp luật hiện đang là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Nhận định này không chỉ phản ánh những khó khăn tồn tại trong công tác xây dựng, ban hành pháp luật mà còn đặt ra câu hỏi nhức nhối: Tại sao hệ thống pháp luật, vốn được kỳ vọng là "huyết mạch" của quốc gia, lại trở thành chướng ngại?
Đáng chú ý, pháp luật không phải thiếu, mà thậm chí còn… thừa. Nhưng “thừa” không đồng nghĩa với hiệu quả. Một văn bản ra đời không phải chỉ để “đẹp mặt” trên giấy tờ mà phải “đẹp đời” khi áp dụng vào thực tiễn. Tuy nhiên, có những nghị định, thông tư vừa ban hành chưa ráo mực đã sửa đổi. Không ít chính sách “sống” ngắn hơn cả một mùa xuân. Điều này không chỉ gây lãng phí nguồn lực mà còn làm xói mòn niềm tin vào tính minh bạch và ổn định của pháp luật.
Để hình dung, hãy tưởng tượng thể chế như dòng nước chảy qua một con kênh. Nếu lòng kênh bị thu hẹp bởi những rào cản từ quy trình cứng nhắc, tư duy bảo thủ và thiếu liên kết giữa các cơ quan, nước chắc chắn sẽ bị tắc nghẽn. Tệ hơn, khi “điểm nghẽn” không được khơi thông, người ta có xu hướng… đắp thêm những con kênh khác thay vì xử lý vấn đề cốt lõi.
Chúng ta đã chứng kiến không ít những quy định mâu thuẫn nhau giữa các bộ, ngành. Một doanh nghiệp muốn đầu tư có khi phải mất hàng năm trời để “chạy” qua mê cung giấy tờ. Để “đột phá” về phát triển kinh tế - xã hội, điều đầu tiên không phải là tăng tốc mà là dọn đường. Pháp luật phải là con đường thẳng, không phải đường vòng đầy ổ gà.

Thể chế cần gì, đổi mới hay cách mạng?
Một vấn đề lớn được Thủ tướng nhấn mạnh là sự thiếu tương xứng giữa nguồn lực đầu tư cho xây dựng pháp luật với yêu cầu thực tiễn. Nói cách khác, chúng ta đang kỳ vọng “đầu ra” chất lượng cao nhưng lại chỉ “đầu tư” ở mức thấp. Một bài toán nghịch lý!
Bên cạnh đó, tư duy làm luật cũng cần thay đổi. Thay vì chỉ tập trung xử lý các vấn đề trước mắt, phải hướng đến tầm nhìn dài hạn, tạo nền tảng pháp lý bền vững. Muốn vậy, việc thu hút trí tuệ tập thể từ các chuyên gia, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp và người dân là vô cùng quan trọng.
Thủ tướng đã nhấn mạnh tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung”. Nhưng ở nhiều nơi, cái dám này vẫn thiếu hoặc bị bó buộc bởi “sợ sai”, “sợ trách nhiệm”. Chính điều này tạo nên một vòng lặp luẩn quẩn: sai thì sửa, sửa lại sai, và cuối cùng là không dám làm.
Thể chế pháp luật phải là động lực thúc đẩy sự phát triển chứ không phải là “dây cương” cản trở hành trình. Nếu “điểm nghẽn của điểm nghẽn” không được tháo gỡ, mọi nỗ lực cải cách kinh tế sẽ chỉ như một chiếc xe đua mắc kẹt trong bùn lầy.
Pháp luật không cần đẹp trên giấy mà cần “đẹp” trong lòng người dân. Hãy làm pháp luật đơn giản, dễ hiểu, dễ thực thi. Chỉ khi ấy, chúng ta mới thật sự có thể tiến về phía trước, với con đường thông thoáng và niềm tin mạnh mẽ vào sự đổi mới của đất nước./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Ứng dụng mô hình giảng dạy hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.

Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra

Không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

M. Phương (TH)

Dự thảo Luật Thanh tra 2025: Cải tiến quy trình, tăng cường trách nhiệm thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.

Dương Nguyễn

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hướng tới nền hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

BS

Bài học kinh nghiệm thực hiện dự án phục vụ giải đua F1 Hà Nội - Nhìn từ kết luận thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.

BS

Cơ sở pháp lý để hoạt động thanh tra ngày càng hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp

(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả

ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Khi tài nguyên chiến lược "đất hiếm" bị đối xử như hàng chợ đen

(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.

Lan Anh

Khi “con dấu” biết… kiếm tiền

(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.

Lan Anh

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.

K. Dung (tổng hợp)

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện là khâu yếu nhất

(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.

K. Dung (tổng hợp)

Xem thêm