Tất cả chuyên mục

Sửa Luật Phòng, chống tham nhũng: Góc nhìn từ ngành Ngân hàng

Thứ hai, 10/02/2025 - 19:53 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Thực tiễn thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 cho thấy, phát sinh một số vướng mắc, bất cập, thậm chí có quy định còn mâu thuẫn, chồng chéo hoặc có cách hiểu khác nhau cần điều chỉnh hoặc cụ thể hóa.

Đánh giá các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 có nhiều ưu điểm, khắc phục hạn chế, bất cập trong thực tiễn thi hành Luật cũ.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, thực tiễn thi hành cho thấy, có một số quy định không khả thi, không phù hợp, chưa rõ ràng, có nhiều cách hiểu khác nhau nhưng chưa có văn bản hướng dẫn, dẫn đến áp dụng không đúng, thậm chí có những quy định còn mâu thuẫn, chồng chéo và cả những vướng mắc, bất cập khác.

Điều 30 quy định Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập (TSTN) gồm: (1) Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ kiểm soát TSTN của người có nghĩa vụ kê khai công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này. (2) Cơ quan có thẩm quyền của Đảng, cơ quan trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội kiểm TSTN của người có nghĩa vụ kê khai công tác trong hệ thống cơ quan, tổ chức.

Thực tế hiện nay tại NHNN Chi nhánh (CN) tỉnh, thành phố là đơn vị thuộc quản lý của NHNN Việt Nam, Giám đốc NHNN CN có hệ số trên 0,9 nên thuộc Thanh tra Chính phủ kiểm soát, còn Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh có hệ số dưới 0,9, theo NHNN hướng dẫn là thuộc NHNN kiểm soát.

Tuy nhiên, một số Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy đang thực hiện kiểm soát (đưa vào danh sách đối tượng được bốc thăm lựa chọn xác minh TSTN) đối với Phó Giám đốc NHNN CN tỉnh, thành phố.

Nên cần có hướng dẫn cụ thể để xác định Cơ quan Kiểm soát TSTN có trách nhiệm kiểm soát TSTN đối với trường hợp này.

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 36 quy định "Kê khai bổ sung được thực hiện khi người có nghĩa vụ kê khai có biến động về TSTN trong năm có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên…trừ trường hợp đã kê khai hằng năm.

Thực tế thực hiện, các cơ quan, đơn vị rất khó để xác định đối tượng có nghĩa vụ kê khai TSTN bổ sung để lập danh sách yêu cầu kê khai hằng năm, việc kê khai phụ thuộc vào ý thức tự giác của người kê khai.

Ngoài ra, khó xác định cụ thể giá trị của từng loại cổ phiếu vì giá trị cổ phiều và các giao dịch biến động theo ngày; khó xác minh đối với tài sản (tiền mặt, vàng) cất giữ tại nhà của người được xác minh; khó xác minh đối với tài sản, thu nhập ở nước ngoài; khó xác minh đối với tài sản, thu nhập nhờ đứng tên hộ. Do đó, đề nghị rà soát, bổ sung quy định để khắc phục vướng mắc.

Đại diện NHNN báo cáo tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng với Thanh tra Chính phủ. Ảnh: NT

Về một số quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng chưa cụ thể, gây khó khăn trong thi hành, NHNN đã liệt kê một số nội dung như sau:

Điều 40 quy định về theo dõi biến động TSTN như sau: Cơ quan kiểm soát TSTN theo dõi biến động của người của nghĩa vụ kê khai thông qua phân tích, đánh giá thông tin từ bản kê khai hoặc từ các nguồn thông tin khác.

Theo NHNN, chưa quy định cụ thể nhiệm vụ của Cơ quan kiểm soát TSTN trong việc theo dõi biến động của người có nghĩa vụ kê khai TSTN và đề nghị quy định hướng dẫn cụ thể các nhiệm vụ Cơ quan KSTSTN cần thực hiện khi thực hiện theo dõi biến động TSTN.

Điều 43 quy định Nội dung xác minh TSTN gồm: Tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai; tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

NHNN cho rằng, chưa quy định cụ thể phạm vi TSTN được xác mình là những TSTN nêu tại bản kê khai hay tất cả những TSTN thuộc sở hữu của người được xác minh nhưng chưa thực hiện kê khai; chưa quy định cụ thể cơ sở để xem xét, đánh giá, kết luận tính trung thực hay không trung thực.

Do đó, đề nghị sửa đổi quy định theo hưởng quy định cụ thể tại Luật hoặc văn bản hướng dẫn thi hành cơ sở, tiêu chí đánh giá tính trung thực không thực thực của bản kê khai và phạm vi đánh giá (bao gồm những TSTN không được nêu tại bản kê khai).

Điều 44 quy định về trình tự xác mình TSTN, chưa quy định cụ thể trình tự, thủ tục tiến hành xác mình TSTN; chưa quy định cụ thể phạm vi yêu cầu cung cấp thông tin của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp thực hiện xác minh; chưa quy định, hướng dẫn nguồn chi phí thuê cơ quan chuyên môn định giá khi cơ quan tiến hành xác minh đề nghị thẩm định giá, do đó, cần rà soát, ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục tiến hành xác minh./.

Thái Minh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Hạn chế trong phòng, chống tham nhũng ở Xổ số kiến thiết Lạng Sơn

(ThanhtraVietNam) - Cơ quan Thanh tra đã chỉ ra loạt hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng, chống tham nhũng, quản lý vốn nhà nước, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách tại Công ty Xổ số kiến thiết Lạng Sơn. Chủ tịch, Giám đốc và Kiểm soát viên được xác định có trách nhiệm trong việc này.

Minh Bạch

Yên Bái ra mắt cổng thông tin tiếp nhận phản ánh tham nhũng, tiêu cực

(ThanhtraVietNam) - Cổng thông tin trực tuyến giúp người dân thuận tiện phản ánh, theo dõi quá trình xử lý và nhận kết quả phản hồi về tham nhũng, tiêu cực; đồng thời tạo kênh tương tác hiệu quả giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh với người dân.

PV

Nỗ lực siết chặt chi tiêu, chống lãng phí mang lại hiệu quả

(ThanhtraVietNam) - Báo cáo Chính phủ trình Quốc hội về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 cho thấy những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, với tổng số tiền tiết kiệm lên tới 64.014 tỷ đồng. Con số ấn tượng này không chỉ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, mà còn tạo động lực và niềm tin cho chặng đường phát triển tiếp theo của đất nước.

PV

Tòa án Nhân dân Tối cao siết chặt quản lý đầu tư công, chống thất thoát

(ThanhtraVietNam) - Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, Tòa án Nhân dân Tối cao tăng cường các biện pháp quản lý đầu tư công, từ khâu chuẩn bị dự án đến triển khai và giám sát, đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, gây thất thoát.

Pv

Không để xảy ra tình trạng lợi dụng sắp xếp, tinh gọn bộ máy để tham nhũng, tiêu cực

(ThanhtraVietNam) – Đó là chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang (khóa XI) về sơ kết việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2025, vừa qua.

Đình Thuyết

Chính phủ ban hành Nghị quyết về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, ngày 16/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

K. Dung

Hải Phòng: Tăng cường xử lý tham nhũng, đưa 4 dự án chậm tiến độ vào diện theo dõi đặc biệt

(ThanhtraVietNam) - Chiều 16/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP. Hải Phòng đã tổ chức Phiên họp thứ 10 dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu. Phiên họp tập trung đánh giá kết quả công tác Quý I, đề ra phương hướng nhiệm vụ Quý II/2025, đồng thời thống nhất đưa 4 dự án trọng điểm có dấu hiệu chậm trễ, lãng phí vào diện theo dõi, chỉ đạo xử lý.

PV

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND tỉnh

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Hữu Anh

Hải Phòng: Nâng cao nhận thức và tăng cường giải pháp phòng ngừa trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực

(ThanhtraVietNam) - Trong quý đầu tiên của năm 2025, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại thành phố Hải Phòng đã được triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng nâng cao, các giải pháp phòng ngừa phát huy hiệu quả.

PV

Yên Bái đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa tham nhũng

(ThanhtraVietNam) – Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống tham nhũng, tập trung vào công khai minh bạch, kiểm soát tài sản thu nhập và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tham nhũng trên địa bàn.

PV

Chánh Thanh tra tỉnh làm Tổ trưởng Tổ đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 của tỉnh Kon Tum do Chánh Thanh tra tỉnh làm Tổ trưởng vừa được thành lập.

Minh Nguyệt

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành Ngân hàng

(ThanhtraVietNam) - Nhận định, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là vấn đề nóng, cần làm thường xuyên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị trực thuộc, tổ chức tín dụng thực hiện một số vấn đề trọng tâm để triển khai hiệu quả Chương trình hành động năm 2025, bao gồm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Thái Minh

Xem thêm